Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết này không lo thiếu hàng, sốt giá

Lan Hương| 25/12/2013 15:13

(HNMO) – Chiều 25/12, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức buổi tọa đàm “Bình ổn thị trường: Tháo gỡ khó khăn cung - cầu trong dịp Tết”.

Tham dự buổi tọa đàm có bà Hồ Thị Kim Thoa - Thứ trưởng Bộ Công Thương; Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), bà Lê Ngọc Đào- Phó GĐ Sở Công Thương TP. HCM, ông Trương Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và đại diện lãnh đạo hệ thống siêu thị Co.opmart.

Để chuẩn bị hàng hóa cho dịp tết, các đại biểu cho biết: Chương trình dự trữ hàng hóa tại các địa phương năm nay có nhiều điểm mới, các doanh nghiệp tham gia tăng hơn năm ngoái. Tại TP HCM, để bình ổn giá trước kia có hỗ trợ vốn cho các nhà lưu thông phân phối, nay hỗ trợ từ gốc nơi sản xuất hàng hóa. Bên cạnh đó, ở Hà Nội lại tổ chức các chuyến hàng bình ổn giá đến các vùng ngoại thành xa, các khu công nghiệp.

Hơn nữa, thời gian các DN tham gia bán hàng trước trong và sau Tết đều kéo dài ra, làm cho thị trường ổn định, không lo khan hiếm hàng hóa trước và sau Tết. Các DN tham gia chương trình bình ổn đều cam kết bán hàng đến giáp 30 Tết và mở cửa sớm. Dù lượng DN không nhiều nhưng có tính chất dẫn dắt thị trường.

Hàng hóa trước kia thường tập trung các mặt hàng thiết yếu, nay nhóm hàng mở rộng, có cả giấy viết, sữa... Việc lựa chọn nhóm hàng tùy theo nhu cầu tại một số địa phương. Ví như, địa phương có nguồn dự trữ thực phẩm nhiều sẽ không dự trữ thêm thực phẩm mà lại dự trữ về xăng dầu, công nghệ phẩm.

Hiện các địa phương chú ý nhiều vào cầu phối hợp liên kết giữa các địa phương trong việc lưu thông hàng hóa. Ví như, TP HCM liên kết với nhiều tỉnh thành, đặc biệt đưa hàng nông sản về TP HCM và ngược lại đưa các sản phẩm công nghiệp của TP HCM về các địa phương khác. Đây cũng là điểm mới, hay nét hay trong chương trình bình ổn.


Bà Lê Ngọc Đào- Phó GĐ Sở Công Thương TP. HCM cho biết thêm: Tại TP HCM việc bình ổn không ứng vốn từ ngân sách nhà nước (trước đây ứng khoảng 400 tỷ đồng). Năm nay có 5 đơn vị tín dụng tham gia bình ổn với nguồn tiền 9.600 tỷ đồng. Nguồn hàng bình ổn chiếm khoảng 30-40% nhu cầu người dân thành phố. Các mặt hàng thiết yếu như gia cầm, trứng gia cầm đáp ứng 60% nhu cầu.

Tại Hà Nội, ông Chu Trung Kiên - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội phản ánh: Hapro đã nhiều năm tổ chức bán hàng bình ổn giá. Năm nay bán 214 chuyến bán hàng lưu động có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại 18 quận huyện ngoại thành Hà Nội. Hapro tập trung triển khai 38 chuyến bán hàng còn lại trước trong và sau tết; đến cả hai xã miền núi Thạch Thất và Mỹ Đức để đồng bào có điều kiện mua hàng hóa Tết. Trong nội đô, ngoài các siêu thị và cửa hàng tiện ích, Haprp còn cam kết với TP Hà Nội và Bộ Công thương sẽ có khoảng từ 10-15 điểm bán 24/24 trong dịp Tết để phục vụ bà con và khách du lịch

Trả lời câu hỏi về việc giá gas tăng, nhiều mặt hàng tăng theo giá xăng dầu, Bộ Công Thương có bình ổn được dịp Tết không, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho hay: Trong năm 2013, với sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, các cấp, kiềm chế lạm phát ổn định, ổn kinh tế vĩ mô do nước ta cân đối được cung cầu, không có hàng hóa tăng giá bất hợp lý, gây sốt giá.

Theo Thứ trưởng, cần đánh giá nguồn cung, nguồn cầu để có biện pháp điều phối. Thời gian trước Tết là dịp cân đối cung cầu cả nước, đặc biệt về lương thực thực phẩm. Trong năm nay, nhu cầu trước Tết gia tăng, nguồn cung thịt gia cầm, thực phẩm đảm bảo đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Thứ trưởng cũng cho rằng phải có dự trữ, có thể có một số vùng thiếu cục bộ phải điều tiết từ vùng nọ sang vùng kia. Ví như, năm ngoái thiếu hụt thịt lợn ở miền Bắc phải đưa từ miền Nam ra.

Năm ngoái, giá trứng tăng, các cơ quan chức năng cũng đã làm việc quyết liệt với DN cung cấp về trứng để điều chỉnh bán theo đúng giá quy định. Thứ trưởng khẳng định, năm nay đã có các phương án chuẩn bị, lượng hàng năm nay về lương thực thực phẩm cho tiêu dùng cả nước dịp Tết sẽ đáp ứng đủ.

Tuy nhiên,Thứ trưởng cũng cho biết thêm: Chương trình bình ổn mang tính dẫn dắt, định hướng thị trường. Gắn với cuộc vận động người Việt Nam dùng hàng Việt Nam; Đưa hàng Việt về chợ truyền thống, vùng sâu xa, nông thôn, các KCN, nên hàng hóa cũng đã đưa về nhiều vùng miền cả nước. Tuy nhiên bà Thoa nêu rõ, chương trình cũng chưa thể phủ khắp được, do đó các DN phải tăng thêm điểm bán. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết này không lo thiếu hàng, sốt giá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.