Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tết đến, lại báo động nạn hàng giả

Gia Bình| 13/12/2011 07:23

(HNM) - Hàng giả, hàng nhái, hàng lậu... xâm nhập thị trường trong nước đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh (SXKD) chân chính, gây ra những hậu quả không nhỏ cho nền kinh tế.


Đại diện của Hiệp hội Chống hàng giả Việt Nam cho biết, để việc chống hàng giả, hàng nhái... đạt hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng, rất cần sự hỗ trợ của DN trong "cuộc chiến" này.


Cán bộ đội quản lý thị trường số 4, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra tại một cửa hàng ở quận Long Biên. Ảnh: TTXVN

HIỆN nay, hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) rất đa dạng, từ mặt hàng có giá trị thấp đến mặt hàng có giá trị cao, từ đơn giản đến công nghệ cao. Sở dĩ tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng có nhiều "đất" để tồn tại không chỉ riêng ở nước ta mà ở nhiều quốc gia khác trên thế giới là do lợi nhuận thu được từ việc sản xuất hàng giả. Vì vậy, hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng rất lớn đến các DN SXKD chân chính. Đây là đối tượng chịu thiệt hại nhất về kinh tế do nạn hàng giả gây ra. Hàng giả làm giảm uy tín thương hiệu của DN, làm mờ hình ảnh, nhãn hiệu nổi tiếng và có thể gây mất lòng tin với người tiêu dùng (NTD). Thậm chí, còn làm mất động lực sáng tạo về trí tuệ của các DN. Bên cạnh đó, việc SXKD hàng giả còn ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường cạnh tranh lành mạnh và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, Nhà nước thất thu thuế, ảnh hưởng tới sức khỏe của NTD...

Mặc dù công tác đấu tranh chống hàng giả được các cấp có thẩm quyền quan tâm sát sao và có nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt, đây là một thuận lợi đối với lực lượng thi hành công vụ. Tuy nhiên, hiệu quả chưa như mong muốn là do Nhà nước đã có luật, nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại tương đối hoàn chỉnh; Luật SHTT; nghị định về tên thương mại tổ chức địa lý, nhãn hiệu hàng hóa…; nhưng chỉ các cơ quan quản lý vào cuộc, còn DN chỉ chú ý tới sản phẩm họ làm ra lãi được bao nhiêu, mà chưa quan tâm nhiều tới các văn bản pháp luật này. Trong 3,5 triệu hộ, cơ sở, DN kinh doanh buôn bán trên cả nước, chỉ có mấy chục nghìn DN nhà nước và công ty TNHH còn lại là hộ cá nhân buôn bán nhỏ, lẻ. Các hộ này chỉ quan tâm tới lời lãi chứ không mấy khi để ý tới SHTT, hàng giả, hàng nhái. Hơn nữa, với NTD, nhất là lớp trẻ chỉ quan tâm tới hàng đẹp, hàng mốt và giá rẻ, chứ không quan tâm nhiều đến việc sản phẩm đó là hàng giả, hàng nhái.

Trên thực tế, giá sản phẩm chính hãng cách rất xa so với giá hàng nhái. Vì vậy, để NTD bỏ ra vài nghìn USD mua một sản phẩm hàng hiệu là điều rất khó. Có cầu hàng giả, ắt có cung, đó là chưa kể các ngành chức năng không dễ kiểm soát, điều tra, xác minh... tận gốc những loại hàng giả, hàng nhái. Để hạn chế tối đa vấn nạn này, trước hết phải xem các cấp đã chỉ đạo đến công tác này đến đâu? Tổ chức của các lực lượng thực thi có đủ mạnh? Luật pháp của Nhà nước có đủ sức răn đe hay không?... Bên cạnh đó, cần có kinh phí cho lực lượng chức năng trong việc điều tra, xác minh, nắm bắt thông tin, kinh phí tiêu hủy và các hình thức động viên, khen thưởng phù hợp để kích thích động lực cá nhân. Đặc biệt, phải có sự vào cuộc của DN trong công tác phòng chống hàng nhái, hàng giả. Hàng giả tiến theo nhịp độ phát triển kinh tế và trình độ khoa học, công nghệ, nên được làm rất tinh vi, để hàng thật và hàng giả cạnh nhau nếu không phải là người sản xuất khó có thể phát hiện ra được hàng giả. DN cần phải giúp lực lượng chức năng phát hiện, phân biệt đâu là hàng thật, hàng giả. Đồng thời phải nâng cao chất lượng hơn nữa, tiết giảm chi phí, hạ giá thành, giảm dần khoảng cách với hàng giả và phù hợp với thu nhập của người dân.

Chính phủ đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc và bằng mọi cách động viên DN hợp tác với các lực lượng thực thi, như cung cấp thông tin, tổ chức phân biệt hàng thật, giả; cung cấp những "địa chỉ" nào có hàng thật, hàng giả bán để lực lượng liên ngành kiểm soát chặt hơn. Đây là việc làm cần thiết, nhất là dịp lễ, tết đang đến gần, nhưng phải có sự phối hợp và vào cuộc đồng bộ mới đem lại hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết đến, lại báo động nạn hàng giả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.