(HNMO) - Khi cách giàn khoan gần 10 hải lý, bốn tàu hải cảnh và tàu đầu kéo của Trung Quốc chạy ra với tốc độ cao lao vào áp sát vây xung quanh và tìm cách đâm va tàu kiểm ngư 769.
Trước những động thái ngang ngược và hung hăng của các tàu Trung Quốc, tàu kiểm ngư 951, cảnh sát biển 2015 đã chủ động tiếp cận và giải vây cho tàu kiểm ngư 769, đồng thời bật loa tuyên truyền bằng tiếng Việt và tiếng Trung Quốc yêu cầu các tàu Trung Quốc rút ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa.
Đến 8h, xuất hiện thêm 8 tàu của Trung Quốc trong đó có tàu hải cảnh 31 tải trọng 3000 tấn cùng tàu kéo số 22, 242, tàu hải cảnh 46011 lao ra kèm sát tàu kiểm ngư 951 và cảnh sát biển 2015. Những loại tàu này đều có công suất và tải trọng lớn và luôn tìm cách đâm va vào các tàu của Việt Nam. Khi các tàu của Trung Quốc liên tiếp cố tính ép sát, đâm va, tàu kiểm ngư 951 đã chủ động bẻ lái để giải vây cho tàu kiểm ngư 769 và né tránh các tàu của Trung Quốc.
Đến 8h30, tàu kéo số 22 của Trung Quốc chạy với vận tốc 17 hải lý/giờ đã chủ động ép sát nhằm chặn hướng di chuyển của tàu kiểm ngư 951 để tàu hải cảnh 31 ép sát và đâm thẳng vào tàu kiểm như 951. Liên tiếp trong vòng gần một giờ, tàu kiểm ngư 951 liên tục phải chuyển hướng, bẻ lái để không bị tàu Trung Quốc đâm va. Cùng lúc đó tàu hải cảnh 46011 đã tăng tốc bám sát đuôi tàu cảnh sát biển 2015 đang chạy song song với tàu kiểm ngư 951 vừa bật loa tuyên truyền vừa giải vây cho tàu kiểm ngư 951.
Khi thấy tàu kiểm như 951 sắp thoát ra, tàu Trung Quốc rú còi và lao thẳng vào tàu kiểm ngư 951 và ngay lúc đó tàu kiểm ngư 951 đã bất ngờ giảm tốc độ, bẻ lái, chuyển hướng. Với mục đích đâm va các tàu của Việt Nam, tàu hải cảnh 31 của Trung Quốc bẻ lái chạy theo tàu kiểm ngư 951 với tốc độ cao, vòng sát mạn phải của tàu cảnh sát biển 2015 và chỉ cách khoảng 10m. Đoán được ý đồ của tàu Trung Quốc, Đại úy Đặng Lê Sơn, thuyền trưởng tàu cảnh sát biển 2015 đã chủ động điều khiển tàu cơ động thoát ra. Không dừng lại ở đó, tàu hải cảnh 31 của TQ tiếp tục bám sát và lao thằng vào tàu kiểm ngư 951 nhưng tàu của ta đã bẻ lái, thoát ra trong gang tấc.
Theo quan sát của chúng tôi, tàu kiểm ngư 951 bị móp đuôi mạn phải. Sau gần một giờ vây kèm và đâm va mà không đạt kết quả như mong muốn, tàu hải cảnh, hải giám của TQ bẻ lái trở lại vị trí Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.