(HNMO) - Ông Đỗ Thắng Hải - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết: Năm 2012, bên cạnh việc tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) nội địa, chương trình XTTMQG đặt mục tiêu trọng tâm là XTTM định hướng xuất khẩu.
Với thị trường của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ, chương trình XTTMQG đã xác định cụ thể các mặt hàng có thế mạnh với chỉ tiêu kim ngạch rất cụ thể để đạt được mục tiêu tổng thể xuất khẩu 108 tỷ USD năm 2012.
Điển hình như thị trường châu Âu, chương trình sẽ tập trung xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chế biến, đồ gỗ, các mặt hàng công nghiệp nhẹ với chỉ tiêu phấn đấu đạt mức 11% về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Hay tại thị trường Ấn Độ, sẽ tập trung cho các mặt hàng cao su tự nhiên và các sản phẩm từ cao su, cà phê, hạt tiêu, quế, hồi, nghệ, chè các loại, hóa chất, sắt thép, vải sợi, thủ công mỹ nghệ... với kim ngạch phấn đấu đạt trên 1,5 tỷ USD trong năm 2012...
Ông Hải đề nghị trong thời gian tới, các Tham tán tiếp tục cập nhật, cung cấp thông tin về thị trường nước sở tại, các rào cản kỹ thuật, cảnh báo sớm nguy cơ bị áp đặt kiện chống bán phá giá, các chương trình ưu đãi về đầu tư, thương mại mà chính quyền sở tại có thể giành cho Việt Nam. Ngoài ra, cần tăng cường trao đổi thông tin về nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài cũng như tổ chức đoàn giao thương cho các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu tìm kiếm bạn hàng, đối tác, nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ khi tới Việt Nam.
Nhìn lại năm 2011, đó là năm đầu tiên triển khai giai đoạn mới của Chương trình XTTMQG, Bộ Công thương đã tiếp nhận 272 đề án của 72 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí đề nghị ngân sách nhà nước hỗ trợ là 405,6 tỷ đồng. Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đã phê duyệt Chương trình XTTMQG năm 2011 gồm 50 đề án của 22 tổ chức xúc tiến thương mại và 16 địa phương.
Mặc dù 50 đề án này chỉ được Bộ Tài chính bố trí kinh phí là 55 tỷ đồng, bằng 45,83% năm 2010 (120 tỷ đồng), nhưng chương trình XTTMQG, với trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng và khai thác thị trường trong nước, miền núi, biên giới và hải đảo vẫn có kết quả rất tích cực với tổng giá trị hợp đồng đã ký kết lên tới 800 triệu USD. Có thể kể tới nhiều hoạt động lớn như: Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung năm 2011 (với hơn 700 gian hàng, 19 hợp đồng với tổng trị giá 201 triệu USD); Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (192 gian hàng, tổng giá trị hợp đồng là 300 triệu USD); Hội chợ thương mại quốc tế miền Trung Tây Nguyên 2011 tại Phú Yên ký được 21 triệu USD và 55 tỷ đồng...
Cũng trong 2011, thực hiện chương trình XTTM nội địa trong khuôn khổ Chương trình XTTMQG, Cục XTTM thông qua tổ chức, hỗ trợ tổ chức và một phần kinh phí trong việc thực hiện hàng chục các chương trình hội chợ lớn.
Ngoài ra còn có các chương trình quan trọng khác, như: chương trình đưa hàng Việt về nông thôn và nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo nghị quyết của Bộ Chính trị.
Đánh giá về hoạt động XTTM, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhận định: Trong những năm vừa qua, Cục XTTM đã đóng góp rất nhiều thành tích được các cơ quan, trung tâm giới thiệu sản phẩm Việt Nam ở nước ngoài ghi nhận. Thứ trưởng mong muốn sẽ có thêm nhiều chương trình cụ thể và to lớn hơn nữa để đưa được hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới và có thêm nhiều chương trình XTTM trong nước giúp hoạt động thương mại ngày càng được triển mạnh mẽ hơn nữa như: Chương trình người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Chương trình đưa hàng hóa về phục vụ vùng sâu vùng xa... trong thời gian tới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.