(HNMO) - Theo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, việc triển khai công tác GPMB và di chuyển các công trình ngầm nổi tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn – ga Hà Nội còn một số vướng mắc.
Đó là, với việc GPMB depot và đường dẫn depot giai đoạn 2 tại quận Bắc Từ Liêm, đa số các hộ dân (65/79 chủ sử dụng đất) đều có kiến nghị về hỗ trợ giá đất với đất nông nghiệp; được bồi thường 100% giá trị công trình nhà ở trên đất; được bố trí tái định cư tại khu DD1 Xuân Phương.
Mặt khác, với công tác GPMB các ga ngầm S9 (quận Ba Đình), S10 và S11 (quận Đống Đa) và S12 (quận Hoàn Kiếm), UBND các quận và chính quyền các phường cũng đang tích cực triển khai.
Sở Giao thông Vận tải kiến nghị TP bố trí vốn đối ứng tuyến số 3, đoạn Nhổn – ga Hà Nội 107 tỷ đồng để triển khai công tác đền bù GPMB các ga ngầm, rà phá bom mìn vật nổ, di chuyển các công trình ngầm nổi đảm bảo năm 2014 đủ điều kiện chi trả và hoàn thành công tác GPMB. Đề nghị UBND TP chỉ đạo UBND các quận hướng dẫn Ban quản lý đường sắt đô thị thực hiện xây dựng cơ chế đặc thù các ga S9, S10, S11 và S12.
Ảnh phối cảnh. |
Trong cuộc họp diễn ra chiều 28/5, tại UBND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng giao Ban chỉ đạo GPMB cùng quận Bắc Từ Liêm tháo gỡ các vướng mắc trong GPMB. Giao quận Bắc Từ Liêm phê duyệt lại các phương án có lợi cho người dân, công bằng, minh bạch, chốt giới hạn khung về đất (trước đây là huyện tái định cư bằng đất, nay lên quận phải tái định cư bằng nhà). Với quận Nam Từ Liêm, Sở Kế hoạch Đầu tư hỗ trợ chủ đầu tư đổi tên khu tái định cư Xuân Canh, chuyển đổi các thủ tục giấy tờ sau khi chia tách quận để triển khai tiếp các công việc (hiện đang bị ách lại).
Về vấn đề vốn đang thiếu cả tiền đầu đi trong GPMB và đầu đến là tái định cư, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp lại và lên phương án bố trí. Mặt khác, về vấn đề thi công, Phó Chủ tịch cũng phê bình Ban quản lý đường sắt chưa đôn đốc nhà thầu thi công đến nơi đến chốn, để thiếu máy móc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.