Trong năm 2012, UBND TP xác định 3 vấn đề trọng điểm sẽ tập trung quyết liệt: (1) vấn đề giao thông, (2) công tác quy hoạch, (3) cải cách hành chính - Đây cũng là những vấn đề được dư luận, nhân dân và cử tri quan tâm, các vị đại biểu HĐND nêu nhiều ý kiến trong thảo luận và chất vấn.
1. Về giảm ùn tắc giao thông
...TP tiếp tục thực hiện đồng bộ các chủ trương, giải pháp theo Nghị quyết 16, khắc phục những khó khăn, bất cập hiện nay nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Năm 2012 hưởng ứng Năm An toàn giao thông, UBND TP đã chỉ đạo xây dựng chương trình hành động cụ thể, quyết tâm thực hiện đồng bộ và mạnh mẽ các công việc tạo ra sự chuyển biến thật sự trong lĩnh vực giao thông. Trọng tâm:
Một là, đẩy mạnh công tác quy hoạch, tập trung đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm:
- Hoàn thành khép kín vành đai 2 và một phần vành đai 3; hoàn thành mở rộng các đoạn còn lại của các trục hướng tâm như QL1A, QL6, QL32, QL3. Bên cạnh đó mở rộng theo quy hoạch và hoàn thành các trục chính đô thị như Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, Ngô Gia Tự... Đẩy nhanh tiến độ đường sắt công cộng, nghiên cứu mô hình vận tải monorais.
- Triển khai ngay việc xây dựng các cầu vượt bằng kết cấu thép lắp ghép trọng tải nhẹ, sử dụng cho xe ô tô con, xe máy tại một số nút giao có mật độ phương tiện qua lại hằng ngày rất cao như nút Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, nút Chùa Bộc - Sơn Tây, nút Láng - Lê Văn Lương, nút Láng - Trần Duy Hưng...
- Xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ xếp đỗ tiên tiến trong khu vực nội đô để hỗ trợ cho việc lập lại trật tự quản lý, sử dụng vỉa hè, lòng đường (dự kiến 3 điểm theo công nghệ mới và 2 bãi xe ngầm, cao tầng). Bên cạnh đó nhanh chóng quy hoạch, xây dựng các bến, bãi đỗ xe ngoài vành đai 3. Xây dựng khoảng 15 cầu vượt cho người đi bộ.
Hai là, tăng cường vận tải công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân: Cơ cấu lại xe bus; tăng số lượng và chất lượng xe tuyến; đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư đường sắt. Phối hợp với Bộ GTVT sớm hoàn thành và trình Chính phủ đề án giảm phương tiện cá nhân (Nghị quyết về tăng thuế và lệ phí đối với ô tô mà HĐND thông qua cũng là một trong giải pháp nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, không những thế còn góp phần tăng cường nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông). Quản lý chặt chẽ vận tải taxi nhằm nâng cao chất lượng và phương tiện phục vụ với những giải pháp như tạm dừng thành lập mới doanh nghiệp kinh doanh taxi, phân vùng hoạt động, quy định về màu sơn, chủng loại phương tiện, điểm dừng đón trả khách, đội ngũ lái xe...
Ba là, tổ chức giao thông:
- Tiếp tục mở rộng thực hiện việc phân làn, phân luồng giao thông trên các tuyến phố có đủ điều kiện (năm 2011 đã tổ chức đợt 1là 5 tuyến, tới đây đợt 2 làm 8 tuyến, đợt 3 làm 17 tuyến); tổ chức tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ (Việc này UBND TP đã chỉ đạo lập đề án, điều tra xã hội học, lên phương án cụ thể, phê duyệt, thông tin tuyên truyền và triển khai thực hiện từng bước trên một số tuyến phố như Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường, Đồng Xuân, Lê Lai, Lê Thạch, Lê Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Tràng Tiền).
- Rà soát, thực hiện việc cấm đỗ, dừng phương tiện tại một số tuyến phố chính, có lưu lượng giao thông cao tại khu vực nội đô. Tổ chức một số khu vực, tuyến phố hạn chế phương tiện giao thông (hạn chế hoàn toàn, hạn chế đối với phương tiện, hạn chế theo thời gian...) như xe tải, xe du lịch...
- Chấn chỉnh, lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, nhất là bãi đỗ xe và việc trông giữ xe. Việc này UBND TP đã giao Sở GTVT đã rà soát và báo cáo UBND TP, trong tháng 1-2012 UBND TP sẽ ban hành quy định về quản lý điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn, kèm theo danh mục cụ thể các bãi đỗ, điểm đỗ. Trên cơ sở quy định này các quận, huyện triển khai thực hiện, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát. Phường, xã, quận, huyện nào để hình thành điểm trông giữ xe trái phép, chủ tịch UBND phải chịu trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn, giám đốc sở, ngành chức năng chịu trách nhiệm về công tác thanh tra, kiểm tra.
- Thực hiện việc điều chỉnh giờ làm việc đối với một số nhóm đối tượng tham gia giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông từ tháng 1-2012 theo tinh thần thống nhất của Hội đồng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Thường xuyên kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống đèn tín hiệu, biển báo, biển hướng dẫn giao thông, sơn kẻ vạch, hướng dẫn giao thông, vov giao thông, camera quan sát, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quản lý và điều hành giao thông...
Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện kiên trì công tác tuyên truyền, thực hiện nếp sống văn minh đô thị, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời đi liền với kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, trong đó tập trung vào những vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc, tai nạn giao thông như đỗ, dừng sai quy định, vượt đèn đỏ, đi không đúng làn đường…; kiểm tra, xử lý kiên quyết các điểm trông giữ phương tiện, điểm đỗ xe không đúng quy định, lấn chiếm hè phố, lòng đường, gây cản trở giao thông (phương châm là mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý và phải xử lý nghiêm theo đúng quy định đồng thời xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm quản lý).
Năm là, huy động các cấp, các ngành, các đoàn thể và cộng đồng dân cư cùng tham gia công tác giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Nâng cao năng lực cho lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông vận tải, cơ quan quản lý điều hành giao thông; bổ sung trang thiết bị tuần tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Sáu là, đồng bộ thực hiện các giải pháp đô thị, quản lý dân cư. Đẩy nhanh tiến độ di dời một số cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất ra ngoài khu vực trung tâm, dành diện tích đất xây dựng các công trình công cộng, kiểm soát việc xây dựng nhà cao tầng theo quy hoạch, giảm mật độ dân số khu vực trung tâm. Tiếp tục đề xuất cơ chế quản lý dân cư chặt chẽ, hạn chế nhập cư vào các quận nội đô.
2. Về công tác quy hoạch
Năm 2012 này UBND TP tiếp tục xác định công tác quy hoạch và quản lý xây dựng đô thị, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, thực hiện với công việc cụ thể như sau:
- Hoàn thành các quy hoạch phân khu đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch gồm: 17 phân khu và 1 quy hoạch hai bên tuyến đường; triển khai quy hoạch các đô thị vệ tinh, quy hoạch chung các quận, huyện, thị xã, thị trấn, quy hoạch các trục đường quan trọng, thiết kế đô thị.
- Triển khai các quy hoạch chuyên ngành như giao thông, cấp thoát nước, mạng lưới y tế, trường học...
- Xây dựng và ban hành các cơ chế quản lý, quy chế huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển...
- Phân vùng kiểm soát phát triển không gian trong các quận nội thành, quy hoạch không gian ngầm.
- Cùng với quy hoạch tổ chức quản lý chặt chẽ theo quy hoạch (như ý kiến một số đại biểu nêu). Quan điểm chỉ đạo của UBND TP là: Tăng cường quản lý đất đai, xây dựng bảo đảm đúng quy hoạch. Đối với những khu đô thị mới, khu ở, dự án di dời, cải tạo chung cư cũ khi quy hoạch phải đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (như đường giao thông, bãi đỗ xe, trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh...), bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại. Đối với những dự án di dời cơ sở đào tạo, công sở của cơ quan TƯ đề nghị ưu tiên dành lại quỹ đất cho TP để xây dựng hạ tầng xã hội. Thực hiện nghiêm và kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng công trình cao tầng trong khu vực trung tâm theo đúng quy hoạch chung và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Song song với công tác quy hoạch, quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về trình tự, thủ tục, về cơ chế đầu tư. Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản trên địa bàn TP đang gặp khó khăn, một mặt do tác động của suy thoái và khủng hoảng kinh tế; mặt khác do vướng mắc trong cơ chế và thủ tục đầu tư như việc khớp nối hạ tầng sau khi có quy hoạch chung, việc triển khai quy hoạch chi tiết khi chưa có quy hoạch phân khu... Hướng chỉ đạo của UBND TP là: Đối với các dự án đã rà soát đợt 1, được Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai thì tiếp tục khớp nối hạ tầng và điều chỉnh cho phù hợp với quy hoạch chung; đối với những dự án đã rà soát đợt 2 và dự án đã được chấp thuận về chủ trương đầu tư, đề xuất cho phép triển khai song song với quy hoạch phân khu, với yêu cầu là phải phù hợp với quy hoạch chung. Đối với dự án đầu tư theo hình thức BT đã và đang tiến hành rà soát để đảm bảo thiết thực, hiệu quả của dự án, tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai.
3. Về công tác cải cách hành chính
Đẩy mạnh thực hiện Chương trình cải cách hành chính của TP, trọng tâm là: Từng cấp, từng ngành, từng đơn vị cần thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát thủ tục hành chính để việc nào có thể đơn giản thủ tục, rút ngắn được thời gian thì khẩn trương thực hiện. Tiếp tục chuẩn hóa và nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO đối với cơ quan hành chính các cấp từ TP đến cơ sở. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ở từng cấp, từng ngành. Lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện và từng địa phương, đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, chủ động đề xuất, giải quyết khó khăn, vướng mắc vì nhiệm vụ chung, tránh tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đặc biệt là nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cơ quan, địa phương, đơn vị. Tăng cường thanh tra công vụ, khen thưởng kịp thời, xử lý nghiêm minh, giữ nghiêm kỷ cương hành chính.
(Trích phát biểu của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo tại kỳ họp)
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.