(HNM) - Cùng với các lĩnh vực kinh tế khác, thị trường bất động sản đang chịu tác động mạnh mẽ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khi lượng tiêu thụ nhà ở thương mại thấp nhất trong 4 năm qua. Vì thế, dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội trở lại bình thường, là điều kiện thuận lợi giúp thị trường bất động sản dần ấm trở lại.
Thực tế, thời gian thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến doanh thu các ngành dịch vụ giảm mạnh, đặc biệt là lĩnh vực khá nhạy cảm với thị trường như bất động sản. Tình trạng này không những gây khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng nhà ở, mà còn khiến hệ thống sàn giao dịch bất động sản điêu đứng, phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng. Các đơn vị đều đứng trước áp lực chưa từng có khi sản phẩm không bán được mà vẫn phải duy trì lực lượng lao động và một số hoạt động khác.
Song, ở góc độ khác thì có thể thấy, đại dịch Covid-19 cùng với những khó khăn của thị trường bất động sản diễn ra thời gian qua được xem là phép thử để sàng lọc thị trường, loại bỏ những doanh nghiệp hoạt động yếu kém hoặc làm ăn chộp giật. Đặc biệt, thị trường cũng kỳ vọng sẽ có những sản phẩm nhà ở phù hợp với từng phân khúc, điều kiện kinh tế của người dân.
Để giúp thị trường bất động sản tan băng, đồng thời phát triển trong dài hạn, trước tiên các cơ quan quản lý nhà nước cần hoàn thiện khung khổ pháp lý về lĩnh vực này. Làm sao để các quy định, thủ tục hành chính lĩnh vực bất động sản bảo đảm đồng bộ, xuyên suốt, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.
Một giải pháp nữa là tiếp tục đẩy mạnh kích cầu thị trường bất động sản. Muốn vậy, cả cơ quan quản lý nhà nước cũng như doanh nghiệp địa ốc cần quan tâm phát triển dòng sản phẩm nhà ở phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận người tiêu dùng. Trong đó, có phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ… - mà lâu nay luôn được nhiều người quan tâm - cần được chú trọng đầu tư hơn.
Thực tế, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ không đơn giản, bởi thời gian qua đã có những dự án dạng này hình thành nhưng không thu hút được khách hàng bởi nhiều lý do như xa trung tâm, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện... Do vậy, trong dài hạn, yêu cầu đặt ra là cần có hệ thống cơ chế, chính sách tối ưu về vốn, quỹ đất, thủ tục đầu tư… để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào dòng sản phẩm này.
Cùng với đó, các doanh nghiệp làm tốt hơn việc khảo sát về thị trường nhà ở trong ngắn hạn, dài hạn và đặc biệt là thị hiếu của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay. Đây là cơ sở để phát triển dòng sản phẩm nhà ở đáp ứng nhu cầu, bảo đảm tính thanh khoản cao, tránh cung vượt cầu khi đưa vào thị trường.
Các doanh nghiệp bất động sản cũng cần loại trừ ngay tư tưởng làm ăn chộp giật; chú trọng tạo dựng chữ tín với khách hàng bằng những sản phẩm nhà ở chất lượng, đúng tiến độ, đúng cam kết, giá cả phải chăng... Bởi hiện nay, người mua nhà đã biết đánh giá và ra quyết định dựa trên số liệu thuyết phục chứ không đơn thuần là lời hứa, tên thương hiệu hay tâm lý đám đông. Do đó, các chủ đầu tư kinh doanh bất động sản phải nâng cao chất lượng sản phẩm; đồng thời tiếp tục đổi mới mô hình quản trị, tăng cường nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ mới, chuyển đổi số… nhằm tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.
Để khôi phục lại thị trường bất động sản, điều quan trọng hơn hết là phải tập trung tạo dựng niềm tin thị trường cho nhà đầu tư và người dân.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.