(HNM) - Cơ sở hạ tầng giao thông của Hà Nội luôn ở mức quá tải, nạn ùn tắc luôn thường trực, ý thức của người tham gia giao thông chưa được nâng cao…
Kết quả rõ rệt…
Từ trước Tháng ATGT (9-2011), từ đầu tháng 8-2011, CATP đã mở một đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, trong đó có Kế hoạch số 141 với nội dung triển khai 15 tổ công tác đặc biệt nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định về giao thông đường bộ, nhất là tình trạng vi phạm về mũ bảo hiểm và chống người thi hành công vụ. Các tổ công tác này gồm lực lượng CSHS đặc nhiệm, CSCĐ, CSGT, làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bắt giữ các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông. Theo Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc CATP, việc triển khai các tổ công tác đã tạo ra đột phá trong đợt cao điểm, kết quả thu được rất tốt, tạo chuyển biến rõ rệt trong công tác bảo đảm TTATGT cũng như phòng ngừa tội phạm.
Tiếp theo kế hoạch trên, từ ngày 11-8, Phòng CSGT đã triển khai lực lượng phối hợp cùng các đơn vị bạn mở chuyên đề tập trung xử lý vi phạm về lỗi dừng, đỗ ô tô sai quy định. Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT - CATP cho biết, đơn vị đã phối hợp lập 100 tổ công tác gồm CSGT và thanh tra giao thông cùng tuần tra, phát hiện và xử lý các vi phạm. Hành vi đỗ, dừng sai quy định vốn khá phổ biến do quỹ đất dành cho giao thông tĩnh tại nội đô quá hạn hẹp. Việc đỗ, dừng bừa bãi không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây cản trở giao thông, dễ dẫn đến ùn tắc. Vì vậy, khi lực lượng chức năng ra quân mạnh để xử lý vi phạm này, dư luận chung rất đồng tình và thực tế, giao thông tại một số điểm nội thành đã dễ chịu hơn rất nhiều. Gắn với yêu cầu thực hiện chuyên đề này một cách hiệu quả và triệt để, gần đây nhất, Phòng CSGT bắt đầu thí điểm xử lý "nguội" vi phạm dừng, đỗ bằng biện pháp chụp hình và gửi giấy báo vi phạm cho chủ phương tiện.
… nhưng phải kiên trì
Nhìn một cách tổng thể, vẫn phải khẳng định những chuyên đề đã và đang được cơ quan CA triển khai chỉ mang tính chất "tỉa cành", chưa giải quyết được gốc rễ các vấn đề bất cập của giao thông Hà Nội. Điều quan trọng là làm thế nào để những chuyên đề có tính chất "tình thế" dần tạo được bước chuyển mạnh, góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Duy trì việc triển khai các chuyên đề có tính chuyên sâu như trên thật sự không đơn giản. Lực lượng CSGT - CATP có quân số không nhỏ nhưng đang phải trải rộng trên nhiều địa bàn. Ngoài việc điều khiển, chỉ huy giao thông để bảo đảm TTATGT chung, CSGT đang thực hiện nhiều chuyên đề xử lý vi phạm khác như xử lý xe khách vi phạm, xử lý xe thô sơ, xe tự gióng, xe chở quá tải, chở hàng cồng kềnh... Sắp bước vào năm học mới, CSGT đang khởi động lại chuyên đề xử lý học sinh, sinh viên vi phạm TTATGT. Mỗi CBCS CSGT bước vào ngày làm việc phải nhận quá nhiều nhiệm vụ, không biết sức chiến đấu có duy trì được lâu?...
Về Kế hoạch số 141, đây là kế hoạch nằm trong đợt cao điểm chung của CATP, kéo dài đến hết tháng 10-2011. Bên cạnh mục tiêu thiết lập TTATGT, kế hoạch này hướng đến nhiệm vụ chính là phòng ngừa, trấn áp tội phạm. Thêm nữa, CATP chưa cho biết, sau đợt cao điểm trên, việc duy trì các tổ công tác đặc biệt để xử lý vi phạm giao thông có còn hay không hoặc có được thay thế bằng hình thức khác? Bởi thực tế, trong nhiệm vụ thường xuyên, các lực lượng tham gia các tổ công tác cũng không hề nhàn nhã. CSCĐ vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát ban đêm, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép. CSHS thì còn nhiệm vụ phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông, như tội phạm cướp giật, trộm cắp... vốn cũng nhức nhối.
Như vậy, giải quyết vấn đề TTATGT của TP không thể một sớm một chiều, vì vậy, rất cần ý chí quyết tâm của lực lượng CA để duy trì lâu dài các chuyên đề, kế hoạch xử lý vi phạm TTATGT, bên cạnh đó là sự hỗ trợ đầy đủ của chính quyền và các đơn vị bạn, cả về vật chất và lực lượng. Kiên trì "tỉa cành", từng bước giải quyết gốc rễ, tình hình TTATGT TP mới có thể được giải quyết ổn thỏa.
Bộ Tư lệnh Thủ đô: Phát động thi đua hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2011 |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.