Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng tính minh bạch và giám sát

Thành Tâm| 12/04/2018 06:59

(HNM) - Công khai, minh bạch các hoạt động gắn với tăng cường vai trò giám sát của nhân dân góp phần thực hiện tốt công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy. Chủ trương này đã và đang được các cấp, ngành trên địa bàn TP Hà Nội thực hiện nền nếp, phát huy hiệu quả.


Tăng cường sự giám sát của nhân dân, cơ quan thông tin đại chúng đối với hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, các dự án, công trình trên địa bàn Hà Nội là chủ trương được UBND thành phố coi trọng thực hiện. Hằng tháng, Chủ tịch UBND thành phố đều yêu cầu báo cáo, kiểm điểm kết quả xử lý thông tin dư luận, cử tri, cơ quan báo chí nêu, kiến nghị. Qua đó, nhiều phần việc đã được giải quyết nhanh gọn, thấu đáo.

Thông qua kênh giám sát của nhân dân, cơ quan báo chí, nhiều vụ việc có dấu hiệu sai phạm đã được phát hiện và xử lý kịp thời, không để trở thành “điểm nóng” về an ninh trật tự hay bức xúc kéo dài trong nhân dân. Tháng 2-2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao các đơn vị, địa phương kiểm tra xử lý 12 nhiệm vụ liên quan đến vấn đề báo chí, dư luận phản ánh.

Gần đây nhất, từ phản ánh của báo chí về dấu hiệu tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, xử lý nghiêm. Từ đó, Công an TP Hà Nội đã tạm đình chỉ công tác 20 cán bộ, chiến sĩ liên quan, trong đó có 6 cán bộ chỉ huy thuộc các Đội Cảnh sát giao thông số 3, 5 và 6; đồng thời giao cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp nhận toàn bộ hồ sơ để điều tra, kết luận hành vi vi phạm và xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh việc chủ động lắng nghe phản ánh của dư luận, báo chí, Chủ tịch UBND thành phố còn yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các cấp nâng cao tính minh bạch, công khai, nhất là các lĩnh vực có liên quan đến quyền lợi của nhân dân. Trong tháng 3-2018, thành phố đưa phần mềm chấm điểm mức độ hài lòng của người dân vào tất cả các đơn vị, giúp người dân thuận tiện trong việc góp ý, đánh giá, kết quả thu được sẽ phản ánh khách quan tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Thành phố cũng đã có các “kênh” để nhân dân đóng góp ý kiến. Cụ thể gần đây, chủ trương, phương án về cải tạo, chỉnh trang hồ Hoàn Kiếm đã được trưng bày công khai để người dân đóng góp ý. Trong lĩnh vực đầu tư, trung tuần tháng 3 vừa qua, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch (số 62/KH-UBND) về việc rà soát các dự án đang triển khai và chuẩn bị triển khai theo hình thức BT, BOT để bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch...

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, tại một số dự án, việc công khai, minh bạch chủ trương, quá trình và tiến độ thi công vẫn chưa đầy đủ, khiến dư luận không khỏi băn khoăn. Trong việc tiếp nhận phản ánh của các cơ quan báo chí, truyền thông, dù có sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND thành phố nhưng nhiều nội dung còn chậm phản hồi. Không những thế, nhiều nội dung không rõ nguyên nhân chậm trễ (do đang tiếp tục xác minh, điều tra; do thông tin không chính xác, không có cơ sở...).

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Phạm Quí Tiên, đến tháng 2-2018 vẫn còn 7 nội dung báo chí phản ánh chưa được các cấp chính quyền, sở, ngành báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý... Những hạn chế, tồn tại như trên là chưa thực hiện đúng tinh thần minh bạch và phục vụ của chính quyền thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố quyết tâm xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ người dân và hết sức đề cao vai trò giám sát của nhân dân và cơ quan báo chí. Thành phố coi việc giám sát là biện pháp để các cấp, ngành chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác, hoàn thành tốt hơn những nhiệm vụ đặt ra. Vì vậy, công tác này phải được các cấp, ngành nhận thức đầy đủ và thực hiện nghiêm túc hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tính minh bạch và giám sát

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.