Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng giám sát lĩnh vực dân sinh

Việt Tuấn| 07/06/2022 06:21

(HNM) - Hoạt động giám sát là một trong những chức năng cơ bản, quan trọng của HĐND các cấp. Từ đầu năm 2022 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã tăng cường giám sát, khảo sát chuyên đề những lĩnh vực dân sinh được cử tri quan tâm, phát hiện nhiều bất cập trong thực hiện chính sách, từ đó kiến nghị các giải pháp phù hợp.

Đại diện các ban HĐND thành phố Hà Nội khảo sát thực địa về công tác quản lý nhà của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Lựa chọn đúng, trúng nội dung

Từ đầu năm 2022 đến nay, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến hoạt động giám sát, khảo sát chuyên đề, coi đây là nhiệm vụ quan trọng giữa hai kỳ họp. Theo đó, đã có 6 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề được thực hiện. Trong đó, việc giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công là nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của thành phố đầu tháng 6-2022 được cử tri quan tâm vì lĩnh vực này còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Đơn cử như tại địa chỉ số 88 Lò Đúc và 437 Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng) được thành phố cho Công ty TNHH một thành viên Điện ảnh Hà Nội thuê đất để xây dựng công trình làm cơ sở chiếu phim và các dịch vụ văn hóa, nhưng đều sử dụng không đúng mục đích. “Với những tồn tại, hạn chế này, đoàn giám sát sẽ kiến nghị UBND thành phố có giải pháp góp phần vừa bảo đảm khai thác quỹ đất hiệu quả, vừa hỗ trợ Công ty thoát khỏi tình trạng thua lỗ, đời sống, thu nhập của người lao động bấp bênh”, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân, thành viên đoàn giám sát số 2 của HĐND thành phố nhấn mạnh.

Lĩnh vực bảo hiểm xã hội cũng được cử tri quan tâm kiến nghị ở các cuộc tiếp xúc cử tri. Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố đã thực hiện giám sát lĩnh vực này trong tháng 6-2022 ở các đơn vị, địa phương liên quan. Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố), Ban sẽ kiến nghị UBND thành phố một số giải pháp nhằm phát triển số lượng người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, góp phần vào hoàn thành mục tiêu công tác an sinh xã hội của Thủ đô.

Không chỉ các ban HĐND thành phố chú trọng giám sát chuyên đề những vấn đề người dân quan tâm, mà các tổ đại biểu HĐND thành phố ở các quận, huyện, thị xã cũng tập trung cho hoạt động này. Tiêu biểu là tổ đại biểu số 10 HĐND thành phố trong tháng 6-2022 sẽ thực hiện giám sát chuyên đề về công tác quản lý, triển khai thực hiện các dự án trường học trên địa bàn quận Hà Đông...

Đổi mới cách tiếp cận 

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết: “HĐND thành phố tổ chức giám sát tới tận thôn, tổ dân phố, trực tiếp tới từng công trình, dự án cụ thể nhằm đổi mới cách tiếp cận đơn vị chịu sự giám sát. Kết luận của nhiều cuộc giám sát, khảo sát được sử dụng làm căn cứ để Thường trực HĐND thành phố tổ chức chất vấn, giải trình, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; từ đó yêu cầu các cơ quan, chính quyền phải xác định giải pháp, lộ trình khắc phục, xử lý tồn tại, hạn chế, vướng mắc”, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Theo kế hoạch, trong 6 tháng cuối năm 2022, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND thành phố sẽ thực hiện hơn 10 đợt giám sát, khảo sát chuyên đề. Trong đó, HĐND thành phố sẽ giám sát về công tác bảo vệ môi trường, xử lý nước thải sinh hoạt. Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tái giám sát việc quản lý, khai thác cát, sỏi lòng sông. Ban Văn hóa - Xã hội khảo sát công tác cải tạo, nâng cấp hệ thống cơ sở y tế. Ban Đô thị sẽ khảo sát việc quản lý lòng, hè đường, trông giữ phương tiện trên địa bàn thành phố và công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, không phù hợp với quy hoạch chung ra ngoài khu vực nội thành.

“Đây đều là những vấn đề cử tri, nhân dân rất quan tâm, kiến nghị ở các cuộc tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp HĐND thành phố”, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Hồ Vân Nga cho biết.

Những lĩnh vực giám sát, khảo sát nói trên sẽ là nguồn thông tin, căn cứ quan trọng để HĐND thành phố Hà Nội lựa chọn cho hoạt động giải trình, chất vấn ở kỳ họp thường kỳ giữa năm, cuối năm 2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tăng giám sát lĩnh vực dân sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.