(HNM) - Lâu nay thái độ ứng xử cũng như cung cách phục vụ chưa đúng mực của một bộ phận y, bác sĩ tại các bệnh viện (BV) công ở TP Hồ Chí Minh khiến nhiều bệnh nhân cảm thấy bức xúc.
Tập huấn về kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân ở Bệnh viện Thủ Đức.
Dù mới thành lập (tháng 7-2007), nhưng ở BV Thủ Đức, y đức luôn được xác định là nội dung quan trọng trong mục tiêu phát triển BV. Bởi thế nên lớp tập huấn về kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân tổ chức trong hai ngày 20 và 21-9 vừa qua được coi là hoạt động trọng tâm đối với hơn 800 CB, NV y tế của BV; và việc tham gia các lớp tập huấn y đức đầy đủ là điều kiện để bình xét thi đua hằng năm. Nội dung các bài giảng không ngoài Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế đã được Bộ Y tế ban hành nhằm tăng cường giáo dục y đức cho các cán bộ y tế.
Trao đổi với phóng viên Hànộimới, bác sĩ Trần Quốc Cường, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức cho biết: "Y đức là nội dung quan trọng mà các sinh viên trường y đều phải học, nhưng khi ra làm việc, thực tế tiếp xúc với bệnh nhân lại có nhiều khác biệt, nhất là trong bối cảnh chịu nhiều áp lực do tình trạng quá tải của bệnh viện. Vì thế, rèn luyện y đức thường xuyên là yêu cầu cực kỳ cần thiết, nhất là đối với bác sĩ trẻ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm. Trong bối cảnh nhiều BV tư mọc lên, bệnh nhân đến với mình đã là rất quý rồi, mình phải biết đặt bệnh nhân là trung tâm để phục vụ. Nếu thái độ ứng xử, phục vụ của thầy thuốc không tốt, bệnh nhân sẽ mặc cảm không đến với mình nữa".
Nói về hiệu quả của các lớp tập huấn y đức cũng như kỹ năng giao tiếp mà bệnh viện thường xuyên tổ chức từ năm 2008 đến nay, bác sĩ Nguyễn Văn Chức, Phó Giám đốc BV Thủ Đức chia sẻ: "Đối với các y, bác sĩ, làm tốt chuyên môn và thực hiện tốt y đức luôn phải song hành với nhau. Nếu thiếu một trong hai điều kiện đó các y, bác sĩ không thể hoàn thành nhiệm vụ được". Bác sĩ Chức cho biết, mỗi ngày BV Thủ Đức khám cho khoảng 2.000 lượt người, nhưng hiếm khi thấy bệnh nhân phàn nàn về thái độ phục vụ của các y, bác sĩ.
Không chỉ có BV Thủ Đức, rất nhiều BV ở TP Hồ Chí Minh cũng thường xuyên triển khai các lớp tập huấn về y đức và kỹ năng giao tiếp cho các y, bác sĩ. Bác sĩ Vũ Hồng Thái, Giám đốc BV Da liễu TP Hồ Chí Minh cho biết: "Lâu nay, dư luận thường bức xúc về cung cách phục vụ cũng như thái độ giao tiếp rất kém của thầy thuốc tại nhiều cơ sở y tế. Người bệnh không được tôn trọng, bị xem như là đối tượng cần được ban ơn, nên có thể bị quát nạt, phải chờ đợi lâu… Vì thế, lớp tập huấn y đức nhằm giúp toàn bộ nhân viên của BV nhận thức rõ phục vụ người bệnh là một dạng phục vụ khách hàng đặc biệt. Quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh cũng là quan hệ giữa người cung ứng dịch vụ và khách hàng. Làm tốt mối quan hệ này là điều cần thiết trong việc xây dựng y đức của người thầy thuốc. Đó là những điều đơn giản nhất, nhưng lâu nay các BV thường… bỏ quên".
Từng tham gia tập huấn cho một số BV ở TP Hồ Chí Minh, chị Phan Thị Hoài Yến, giảng viên bộ môn Giáo dục sức khỏe - Tâm lý y học Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh, nói: "Về chuyên môn thì các BV lớn đều tương đương nhau, khác biệt có chăng là thái độ phục vụ. Nhiều bệnh nhân sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn để đến BV tư, vì họ được phục vụ chu đáo. Thế nên, trước sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt giữa y tế công - tư như hiện nay, nhiều BV công ở TP Hồ Chí Minh tất yếu phải yêu cầu y, bác sĩ thay đổi cung cách phục vụ người bệnh".
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.