(HNM) - Ngày 15-2, tại Hà Nội, Bộ GTVT đã tổ chức hội nghị chuyên đề tăng cường quản lý chất lượng công trình giao thông. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành đặt ra trong năm nay. Hội nghị đã dành trọn một ngày để nghe các báo cáo, tham luận với những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng xây dựng các công trình giao thông.
Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), chỉ riêng năm 2010, ngành đã xây mới, cải tạo khoảng 1.000km đường bộ, gần 9km cầu… đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, không ít dự án mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng tại một số hạng mục hoặc bộ phận công trình, thậm chí xảy ra ngay trong quá trình xây dựng, gây bức xúc trong dư luận, như QL 91 (Cần Thơ), QL53 (Vĩnh Long), QL48 (Nghệ An), một số đoạn QL1A, QL27B, thảm mặt cầu Thăng Long… Ngoài nguyên nhân khách quan, có nguyên nhân chủ quan về công tác khảo sát thiết kế, tuyển chọn đấu thầu, tư vấn giám sát… Bộ GTVT thẳng thắn thừa nhận, năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế, chưa có kỹ năng, tính chuyên nghiệp nên không đáp ứng yêu cầu thực hiện dự án quy mô lớn; giao phó toàn bộ công tác quản lý chất lượng cho tư vấn giám sát…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.