Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hương Ly| 01/03/2022 06:18

(HNM) - Năm 2021, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Minh Đức cho biết, trong năm 2022, Đảng ủy Khối sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng nhằm thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm của thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ tại Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.

- Đồng chí có thể chia sẻ đôi nét về những kết quả mà Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố đã đạt được trong năm 2021?

- Năm 2021, Đảng ủy Khối và cấp ủy các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên đẩy mạnh thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội; quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2021 với 7 nhiệm vụ trọng tâm, 32 nhiệm vụ cụ thể. Đảng ủy Khối cũng đã cụ thể hóa các chương trình công tác bằng việc ban hành 2 nghị quyết chuyên đề về tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các tổ chức chính trị - xã hội trong Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố, nhiệm kỳ 2021-2025.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng đổi mới nội dung, tiếp tục nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; thực hiện củng cố, kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng thuộc Đảng bộ Đoàn luật sư Hà Nội; hoàn thành công tác kết nạp đảng viên đối với 351 quần chúng ưu tú (đạt 100,2% kế hoạch).

Cùng với việc tiếp tục đổi mới theo hướng chủ động, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; lãnh đạo các đoàn thể trong Khối tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, phù hợp với đặc thù của từng cơ quan, đơn vị, thích ứng, linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19… Qua đó đóng góp tích cực vào những kết quả mà thành phố Hà Nội đã đạt được trong năm 2021.

- Cùng với những kết quả trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cũng thẳng thắn chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đồng chí có thể chia sẻ thêm về điều này?

- Thực tế triển khai các nhiệm vụ chính trị và kết luận của các đoàn kiểm tra của Trung ương, Thành ủy, Đảng ủy Khối trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện của Đảng ủy, cấp ủy cơ sở đã cho thấy một số tồn tại, hạn chế cần được nghiêm túc khắc phục.

Đó là việc một số cấp ủy cơ sở chưa thực hiện nghiêm quy chế làm việc. Việc sinh hoạt cấp ủy, chi bộ của một số tổ chức cơ sở Đảng chưa thường xuyên, đúng quy định. Công tác quản lý đảng viên của một số cấp ủy cũng cần được tăng cường.

Đặc biệt, qua theo dõi, một số Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và Bí thư cấp ủy cơ sở từ đầu năm không tham dự Hội nghị Ban Chấp hành, dự các hội nghị của Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã nhắc nhở, phê bình nhưng chưa chuyển biến. Thực tế này cho thấy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong việc thực hiện quy chế làm việc còn nhiều hạn chế.

- Năm 2022 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối sẽ ưu tiên triển khai những công việc trọng tâm nào để hoàn thành những nhiệm vụ chính trị được giao thưa đồng chí?

- Bước sang năm 2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm khoa học, hiệu quả; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trong đó, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng và công tác tổ chức cán bộ, tạo chuyển biến và nâng cao chất lượng công tác Đảng từ cấp chi bộ; thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác tiếp nối năm 2022 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.  

Cùng với tập trung triển khai khẩn trương, hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; nhất là hiện thực hóa 5 định hướng lớn và nhiệm vụ trọng tâm; 3 khâu đột phá; 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII, Đảng ủy Khối sẽ tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng yếu kém và giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp...

Bên cạnh đó đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo sự chuyển biến rõ nét, hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, văn hóa công sở... Ngoài ra, phát huy vai trò tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên... thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, qua đó cùng các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.