Góc nhìn

Tận dụng tiềm năng trong nước

Vũ Ngân 20/04/2024 13:25

Những ngày này, câu chuyện đổi mới công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút du khách, đặc biệt là mở rộng thị trường khách quốc tế, được đề cập nhiều hơn.

Đó là điều tất yếu trong bối cảnh tình hình thế giới có sự biến động phức tạp, tạo ảnh hưởng không có lợi cho sự phát triển của nhiều quốc gia. Ngành Du lịch đối diện bài toán phát triển không dễ giải nhằm đạt và vượt mức tăng trưởng đã có trước khi xuất hiện dịch Covid-19, đòi hỏi quyết tâm đổi mới cả về nhận thức, hành động.

Nhiều năm trước, đề cập tới giải pháp quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm thu hút khách quốc tế, tìm cơ hội hợp tác, nhiều người có xu hướng nghĩ nhiều hơn về việc tổ chức các đoàn ra nước ngoài tham dự các sự kiện văn hóa, du lịch có sức ảnh hưởng lớn.

Ở đó, cơ quan quản lý về văn hóa, du lịch, đơn vị chuyên trách về quảng bá, xúc tiến và một số doanh nghiệp du lịch, đoàn nghệ thuật “tháp tùng” sẽ giới thiệu vẻ đẹp du lịch Việt Nam, một số sản phẩm du lịch, ẩm thực đặc sắc, trình diễn nghệ thuật nhằm thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài. Chính quan niệm đó ít nhiều dẫn đến sự thiếu linh hoạt trong tổ chức thực hiện phần việc liên quan.

Tuy nhiên, gần đây, lý luận và thực tiễn đều cho thấy hiệu quả của hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện ở trong nước không thua kém so với giải pháp “xua quân” ra nước ngoài. Hiệu quả đó có được một phần nhờ công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch được đẩy mạnh, khả năng ứng dụng công nghệ tạo ra nhiều kênh quảng bá trên các nền tảng số, mặt khác là nhờ sự thay đổi về nhận thức và hành động khi cơ quan quản lý nhà nước về du lịch nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh marketing dựa trên các chương trình, sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao... được tổ chức ở trong nước.

Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh khá linh hoạt trong phần việc này, không chỉ chủ động hợp tác với các hãng thông tấn lớn như CNN để giới thiệu du lịch Việt Nam, đón các đoàn lữ hành, báo chí nước ngoài mà còn tổ chức định kỳ một số hoạt động văn hóa, thể thao chất lượng đủ sức thu hút khách du lịch quốc tế như chương trình hòa nhạc, lễ hội ẩm thực, cuộc thi marathon và pháo hoa quốc tế...

Trước mắt, trong bối cảnh không dư dả tiền bạc để tổ chức quá nhiều đoàn xúc tiến, quảng bá du lịch tại nước ngoài, có thể tập trung làm tốt hơn nữa công tác xúc tiến, quảng bá ở trong nước nhằm đảm bảo tính kịp thời, tần suất và độ bao phủ so với yêu cầu thực tiễn. Đây là dạng hoạt động “2 trong 1”, công tác tổ chức sự kiện không tách rời hoạt động quảng bá.

Với sự tham gia một cách chủ động của chuyên gia xúc tiến, quảng bá du lịch, nhà tổ chức sự kiện có thể tạo điểm nhấn phù hợp nhằm thu hút khách du lịch. Mặt khác, để tạo tiền đề nâng cao hiệu quả quảng bá, thu hút khách du lịch quốc tế một cách đồng bộ, thuyết phục thì cần tập trung liên kết phát triển sản phẩm, thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ cơ bản; mở rộng và hoàn thiện mô hình hợp tác liên kết vùng, liên vùng, nhóm địa phương nhằm tạo ra sản phẩm du lịch chung như cách mà Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam đã hình thành “Con đường di sản miền Trung”, Ninh Thuận và Bình Thuận ra mắt chương trình “Hai địa phương - Một điểm đến”...

Hoạt động liên kết rất quan trọng, không phải là phép cộng đơn giản để mở rộng không gian du lịch mà nhằm kết nối điểm đến, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và phối hợp khai thác nguồn lực một cách hiệu quả hơn. Hơn nữa, trong bối cảnh giá vé máy bay nội địa đã ở mức cao, khách du lịch nước ngoài luôn mong muốn có được trải nghiệm phong phú trong một chuyến du lịch, mô hình liên kết vùng giúp họ cơ hội tiếp cận với nhiều điểm đến ấn tượng, có sự trải nghiệm đa dạng mà không cần di chuyển quá xa, không tốn nhiều thời gian cũng như chi phí...

Tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch tại chỗ là một phương án tốt bởi du khách nước ngoài có thể trực tiếp cảm nhận vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Những trải nghiệm đó thành kỷ niệm đẹp theo chân họ trở về sau chuyến du lịch, đến với người thân, bạn bè như một lời mời gọi nhiều người khác đến với Việt Nam.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tận dụng tiềm năng trong nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.