Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tầm nhìn và sự sẻ chia

Tuấn Kiệt| 02/06/2012 06:33

(HNM) - Ngày 31-5, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ khẳng định với báo giới rằng, tất cả các phương án của Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đang đặt trên bàn để… bàn và Bộ Tài chính tiếp tục lắng nghe, tiếp tục bàn, để trình Thường trực Chính phủ trong tháng 6 này.


Lời khẳng định này dường như đã gây "ấn tượng" khá mạnh với công luận. Bộ trưởng khẳng định tiếp tục lắng nghe, song những nội dung của bản dự thảo luật lần này có thay đổi gì so với trước đây mới là vấn đề người dân quan tâm và trông đợi.

Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Tài chính đã đứng ngoài cuộc nhìn những khó khăn của nhân dân mới ấn định mức giảm trừ gia cảnh 6 triệu đồng/tháng, người phụ thuộc mức 2,4 triệu đồng/tháng, bỏ mức thuế suất 35%. Bộ trưởng Vương Đình Huệ nhấn mạnh mọi đề xuất phải dựa trên cơ sở diễn biến thực tế. Song thực tế dư luận lại cho rằng người nộp thuế không được sẻ chia gì của cơ quan quản lý. Mức 6 triệu đồng được đánh giá là quá thấp, thêm nữa nếu chờ đến khi áp dụng vào năm 2014 thì con số này sẽ không còn phù hợp, nhất là với tốc độ tăng giá của nhiều mặt hàng thiết yếu như hiện nay, lạm phát từ năm 2009 đến nay đã tăng hơn 40%.

Trong văn bản góp ý, UBND TP Hồ Chí Minh đưa ra lập luận khá rạch ròi: Nếu căn cứ mức lương tối thiểu năm 2014 theo đề án cải cách tiền lương giai đoạn 2013-2020 và cách tính mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế bằng sáu lần lương tối thiểu khu vực hành chính sự nghiệp như hiện nay thì mức giảm trừ gia cảnh đến năm 2014 phải tương đương 9,9 triệu đồng/tháng. Còn nếu tính dựa trên GDP bình quân đầu người và cách xác định mức giảm trừ gia cảnh bằng 2,5 lần mức GDP như Luật Thuế TNCN hiện hành thì mức giảm trừ cho người nộp thuế năm 2014 phải là 8,9-9,1 triệu đồng/tháng. Tức là nếu không có tầm nhìn thì rất có thể Luật Thuế TNCN mới sẽ bị lạc hậu ngay khi nó chưa được ban hành và chỉ làm tăng thêm bức xúc trong dư luận thay vì hỗ trợ và chia sẻ khó khăn cho người làm công ăn lương.

Như vậy rõ ràng rằng chỉ ở một góc nhìn đã cho thấy không ít vấn đề. Vì vậy có ý kiến cho rằng Bộ Tài chính không nên quá cứng nhắc trong việc định mức thuế mà có thể xác định theo tỷ lệ phần trăm, khi chỉ số giá tăng thì mức khởi điểm tịnh tiến tăng theo và ngược lại. Điều này vừa phù hợp với diễn biến thực tế vừa tránh được tình huống lạc hậu.

Mọi sự hợp lý đều dẫn đến đồng thuận. Bài học kinh nghiệm từ đề án thu phí giao thông của Bộ Giao thông Vận tải vẫn còn hiện hữu khi nó được sửa đổi theo hướng giảm bớt gánh nặng cho người dân. Dĩ nhiên, những đề xuất của Bộ Tài chính mới chỉ là dự thảo và còn cần có sự quyết định của Quốc hội, nhưng một khi nó được nghiên cứu, thẩm định nghiêm túc, thể hiện được tâm tư, nguyện vọng, bảo vệ được lợi ích của nhân dân, chắc chắn nó sẽ được ủng hộ và dễ dàng đi vào cuộc sống. Luật Thuế TNCN vốn từ khi mới "khai sinh" đã phải nâng lên đặt xuống nhiều lần, được chậm và giãn tiến độ triển khai. Vậy nhưng cũng chỉ sau hai năm thực hiện, luật đã sớm lạc hậu. Đây chính là một bài học cho lần sửa đổi này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tầm nhìn và sự sẻ chia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.