(HNMO) - Chiều 6-11, Bộ Giao thông Vận tải chính thức thông tin về vụ tai nạn tại công trình thi công tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Khu vực xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: D.Hiệp |
Theo Bộ GTVT, vào 9h15 phút (6/11), trong quá trình cẩu thép để thi công tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông do Xí nghiệp cầu 17 – CIENCO1 thực hiện đã xảy ra sự cố gây tai nạn cho người đi đường.
Cụ thể, trong quá trình cẩu, nhà thầu đã để tuột rơi thanh thép, khiến anh Nguyễn Như Ngọc, học viên Học viện An ninh đang điều khiển xe máy qua khu vực này tử vong và hai người khác bị thương.
Ngay sau khi sự cố xảy ra, Lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã đến hiện trường phối hợp với các cơ quan chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giải phóng hiện trường.
Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông.
Bộ cũng chỉ đạo Ban quản lý dự án Đường sắt, Tổng thầu FPC, nhà thầu phụ, tư vấn giám sát, kiểm điểm và phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý nghiêm minh và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, kiên quyết không để xảy ra sự cố tương tự trong thi công dự án.
Một nạn nhân bị thương được điều trị tại BV |
Sau khi thị sát hiện trường vụ tai nạn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá đây là vụ tai nạn nghiêm trọng. Trách nhiệm trước hết thuộc về tổng thầu, đơn vị trực tiếp thi công, tư vấn giám sát, chủ đầu tư, quản lý dự án. Ban QLDA đường sắt phải có báo cáo chi tiết vụ việc, rà soát trách nhiệm của các đơn vị và việc xử lý trách nhiệm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý kịp thời, hỗ trợ cấp cứu người bị nạn, làm rõ nguyên nhân; đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu phải tăng cường giám sát, tổ chức thi công trên tất cả các dự án, tuyệt đối không để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân tham gia giao thông.
Được biết, lãnh đạo Xí nghiệp Cầu 17, đơn vị thi công để xảy ra sự cố đã cho dừng thi công để rà soát tìm nguyên nhân. Theo tìm hiểu ban đầu, nguyên nhân được xác định là do 3 thanh sắt là vật liệu phục vụ thi công được hàn với nhau thành một bó để đưa lên cẩu. Tuy nhiên do lái cẩu không cẩn thận làm va bó sắt vào xà mố cầu làm gãy mối hàn
Các đơn vị có liên quan đều cam kết sẽ có trách nhiệm giải quyết hậu quả vụ tai nạn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.