(HNM) - Một trong những nội dung quan trọng, thu hút sự quan tâm của đại diện cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường tại buổi họp Ban Quản lý dự án Plan, diễn ra vào ngày 22-4-2016, là việc chỉnh lý, hoàn thiện tài liệu giảng dạy về phòng chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong trường học.
Học sinh cần được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện và bình đẳng. Ảnh: Tiến Tuấn |
Đây là dự án do Sở GD-ĐT và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai. Cuốn tài liệu này đã được đưa vào giảng dạy tại 20 trường THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội trong hai năm qua như "viên gạch nền" giáo dục kỹ năng cho học sinh.
Cùng với nhiều nội dung hoạt động phong phú của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh (HS) và cả phụ huynh diễn ra đồng loạt tại 20 trường học, việc đưa tài liệu này vào giảng dạy cho HS đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các nhà trường tạo ra một môi trường học tập an toàn, sẵn sàng ứng phó với vấn đề bạo lực giới và không có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ. Như nhận định của ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội: Tất cả những nội dung nói trên và sự nỗ lực của Ban điều hành dự án trong suốt hai năm qua đều nhằm hướng tới một mục tiêu chung là xây dựng môi trường học đường ngày càng an toàn, thân thiện, bình đẳng. Những nội dung này còn nhằm thúc đẩy giáo viên chủ động tìm kiếm phương pháp giáo dục, giúp HS nhận biết và có kỹ năng ứng phó trước sự định kiến về giới và hành vi bạo lực trong cuộc sống hằng ngày.
Theo đánh giá của bà Lê Quỳnh Lan, Giám đốc Plan vùng Hà Nội, thực tế giám sát và phản hồi từ cơ sở cho thấy, trong thời gian qua, các tiết dạy với tài liệu dự án được thực hiện nghiêm túc ở các nhà trường, nhận được sự hưởng ứng tích cực của HS và có tác động không nhỏ tới nhận thức và hành vi của các em. Tài liệu này sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế của các nhà trường. Theo kế hoạch, tùy theo điều kiện, khả năng, mỗi đơn vị trường học có trách nhiệm điều chỉnh từng nội dung, để đến khi kết thúc dự án vào cuối năm nay, tài liệu này sẽ được hoàn thiện, mang tính khả thi. Đó sẽ là bộ tài liệu do chính giáo viên xây dựng, phù hợp và gần gũi với điều kiện thực tế của các nhà trường trên địa bàn thành phố. Khi đó, nỗi lo lắng về sự quá tải, khó diễn giải, ngại đề cập... sẽ không còn.
Cô giáo Nguyễn Phương Liên, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai nhận xét: "Việc điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện tài liệu giảng dạy về phòng chống và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới là cần thiết. Cách thức mà Ban điều hành dự án đang triển khai là hợp lý, khả thi, vì thế, chúng tôi sẽ cố gắng ở mức độ cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ". Còn đại diện giáo viên Trường THPT Việt - Đức chia sẻ: "Quá trình giảng dạy, nhiều đồng nghiệp của tôi đã chủ động sưu tầm được rất nhiều tài liệu bằng clip, hình ảnh... Vì thế, những tiết học tại trường luôn được HS háo hức chờ đợi và đón nhận. Tôi mong rằng, sau khi được hoàn thiện, tài liệu này sẽ là một trong những "viên gạch nền" vững chắc trong giáo dục kỹ năng cho HS".
"Trường học an toàn, thân thiện và bình đẳng" là dự án do Sở GD-ĐT Hà Nội và Tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam triển khai từ tháng 6-2014 đến tháng 11-2016 với sự tài trợ của Quỹ ủy thác của Liên hợp quốc.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.