Vinashin sẽ tập trung vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là đóng tàu và công nghiệp phụ trợ, những doanh nghiệp và dự án dở dang tại các ngành nghề không gắn với ngành nghề chính thì được chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp và có điều kiện hơn để quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả.
Vinashin cần phải nỗ lực để vượt qua gia đoạn khó khăn hiện nay. |
Vinashin sẽ tập trung vào ngành nghề sản xuất kinh doanh chính là đóng tàu và công nghiệp phụ trợ, những doanh nghiệp và dự án dở dang tại các ngành nghề không gắn với ngành nghề chính thì được chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp và có điều kiện hơn để quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả.
Ngày 1/7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tập đoàn Vinashin đã cung cấp cho báo chí một số thông tin về việc tái cơ cấu Tập đoàn.
Thông cáo báo chí của Bộ GTVT và Tập đoàn Vinashin cho biết:
Phát triển ngành Cơ khí chế tạo, trong đó cơ khí đóng tàu là một trọng điểm và định hướng chiến lược của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình CNH- HĐH đất nước; góp phần phát triển kinh tế biển và thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh quốc phòng theo Nghị quyết Trung ương IV Khoá X.
Tổng công ty Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin) được thành lập từ năm 1996 với vốn điều lệ hơn 100 tỷ đồng, công nghệ lạc hậu, thị trường nhỏ bé, nay đã phát triển thành tập đoàn kinh tế mạnh về cơ khí chế tạo (công nghiệp đóng tàu).
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong chiến lược công nghiệp đóng tàu, Vinashin đã có bước phát triển khá nhanh về năng lực đóng mới và sửa chữa tàu biển. Thị trường đóng tàu được mở rộng, đưa Việt Nam thành một quốc gia phát triển trong lĩnh vực đóng tàu.
Năng lực chế tạo trong lĩnh vực đóng mới tàu biển phát triển vượt bậc, từ chỗ mới đóng tàu 1.000 DWT qua thời gian ngắn, Tập đoàn đã đóng được tàu trên 100.000 DWT, tàu chở dầu thô từ 100.000 - 300.000 tấn, tàu chuyên dùng chở hàng ngàn ô tô, kho nổi chứa xuất dầu. Bên cạnh đó, trình độ kỹ thuật công nghệ của các ngành công nghiệp phụ trợ cũng có bước phát triển.
Tuy nhiên, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới từ giữa năm 2008 đã ảnh hưởng nặng nề đến Vinashin gây nhiều khó khăn về tài chính, nhất là không huy động được nguồn vốn vay nước ngoài ; cam kết vốn của một số ngân hàng và tổ chức tài chính trong nước bị huỷ bỏ... dẫn đến không đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn cho các dự án đầu tư đang thực hiện. Mặt khác rất nhiều chủ tàu gặp khó khăn về tài chính (do các ngân hàng đã cam kết nhưng sau đó từ chối tài trợ) đã đề nghị huỷ hợp đồng, giãn tiến độ đóng tàu cũng như giãn thời gian thanh toán…
Cộng với những nguyên nhân chủ quan như đầu tư dàn trải, quản lý dự án, công nợ, dòng tiền... còn hạn chế, hệ thống quản lý có nhiều khâu chưa theo kịp và thích ứng nhanh với tình hình biến động khủng hoảng nên hoạt động sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính của Tập đoàn rơi vào tình trạng rất khó khăn, đòi hỏi phải khẩn trương, kiên quyết việc cơ cấu lại, cả về tổ chức sản xuất kinh doanh, đầu tư tài chính với yêu cầu duy trì, phát triển ngành Công nghiệp Cơ khí đóng, sửa chữa tàu biển; khai thác sử dụng có hiệu quả các dự án, các năng lực sản xuất kinh doanh đã và đang đầu tư và không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Ngày 18/6/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 926/QĐ-TTg về việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam.
Ngày 21/6/2010, Bộ GTVT và Văn phòng Chính phủ đã có buổi làm việc với Vinashin để triển khai Quyết định này. Bộ GTVT yêu cầu Tập đoàn phải duy trì hoạt động bình thường của các cơ sở mà Tập đoàn đang quản lý và chuyển giao ngay các cơ sở theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn Tập đoàn triển khai nghiêm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cũng như phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành có liên quan để giúp Tập đoàn vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, những doanh nghiệp và dự án dở dang tại các ngành nghề không gắn với ngành nghề sản xuất kinh doanh chính (là đóng tàu và công nghiệp phụ trợ) như vận tải biển, xây dựng cảng và KCN, các công ty không thật cần thiết trong chiến lược phát triển của Tập đoàn mà trong điều kiện khó khăn hiện nay, Tập đoàn chưa có điều kiện hoàn thiện thì được chuyển giao cho các doanh nghiệp khác phù hợp và có điều kiện hơn để quản lý, đầu tư, khai thác có hiệu quả.
Điều này cũng tạo điều kiện cho Tập đoàn giảm được nợ và bổ sung nguồn vốn vào các dự án đóng tàu hiện nay.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và Vinashin tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu tài chính của Tập đoàn, gắn với kế hoạch sản xuất kinh doanh - tài chính tổng thể của Tập đoàn; giải quyết hoặc báo cáo đề xuất biện pháp giải quyết khi vượt thẩm quyền, hoàn thành tốt mục tiêu chiến lược phát triển ngành Công nghiệp Tàu thuỷ, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm cho người lao động.
Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/6, Đảng uỷ và Hội đồng quản trị Vinashin đã ban hành Nghị quyết liên tịch đề ra các biện pháp nhanh chóng thực hiện chủ trương trên, nhằm ổn định sản xuất, cố gắng tập trung giữ vững thị trường, vượt qua khó khăn và từng bước phát triển ngành Công nghiệp Tàu thuỷ, góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng, đảm bảo việc làm cho hàng chục ngàn lao động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.