Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức mua yếu trong tháng Tết khiến thị trường ô tô trầm lắng

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 10/02/2023 18:47

(HNMO) - Tháng đầu tiên của năm mới 2023 chứng kiến doanh số ô tô trên toàn thị trường suy giảm, do kỳ nghỉ Tết cổ truyền tới sớm hơn thường lệ đã ảnh hưởng tới kế hoạch mua sắm của người tiêu dùng.

Dù lao dốc tổng doanh số, tương quan sức mua đối với các mẫu xe không xáo trộn.

Theo báo cáo ngày 10-2 của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng tháng 1-2023 của các thành viên đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng trước đó và giảm 44% so với tháng 1-2022. 

Trong đó, so với tháng 12-2022, lượng xe du lịch bán ra giảm 49%, xe thương mại giảm 59%, xe chuyên dụng giảm 62%. Doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 chiếc, giảm 54%; trong khi doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.228 chiếc, giảm 48%. 

Các thành viên ngoài VAMA cũng ghi nhận trạng thái kinh doanh tương tự. Theo TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - đã có 3.496 xe Hyundai bán ra trong tháng đầu năm 2023, bằng 1/3 so với tháng 12-2022 (9.545 xe). 

Theo đại diện một số hãng ô tô, việc các số liệu giảm đồng đều cho thấy, thị trường không có biến động đáng kể nào, mà chủ yếu do sức mua suy giảm trên mọi phân khúc vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đại diện các hãng xe cũng bày tỏ kỳ vọng, giai đoạn tới sẽ chứng kiến sự khởi sắc của thị trường, nhưng theo chiều hướng ổn định và không có bước nhảy vọt. Nguyên nhân chính do năm 2023 được dự đoán là giai đoạn khó khăn của nhiều lĩnh vực kinh tế, khiến nhu cầu mua sắm nói chung suy giảm. 

Trước những dự báo không mấy lạc quan, hầu hết các thương hiệu đã ít nhiều khởi động các nỗ lực ứng phó sớm, chủ yếu thông qua việc khuyến khích người tiêu dùng mua sắm nhờ các gói hỗ trợ, ưu đãi dưới nhiều hình thức khác nhau. Ở phân khúc xe phổ thông, tặng phí trước bạ vẫn là hình thức được ưa chuộng nhất. 

Nhiều dòng xe sang cũng đang hưởng ưu đãi hiếm thấy vào lúc này.

Ví dụ, Honda Việt Nam trong tháng 2 hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho CR-V và City; trong khi Nissan Việt Nam ưu ái sedan Almera và Mazda Việt Nam ưu đãi CX-5 đều theo cách tương tự. Về phần mình, Suzuki và MG chỉ dừng mức 50%, tương ứng áp dụng cho (MPV) Ertiga Hybrid và sedan MG5. Riêng hãng ô tô Trung Quốc này cũng đồng thời tăng 5 năm bảo hành không giới hạn số ki lô mét và 5 năm dịch vụ cứu hộ MG Care 24/7 với các dòng xe bán ra ở Việt Nam. 

Trong khi đó, cũng khá nhiều mẫu xe được giảm giá trực tiếp bằng tiền mặt hoặc qua hình thức tặng quà. Đơn cử, Peugeot 2008 được ưu đãi tới 31 triệu đồng, gồm 20 triệu đồng tiền mặt và 11 triệu đồng dưới dạng 1 năm bảo hiểm vật chất; trong khi, KIA K5 được ưu đãi 40-50 triệu đồng tùy phiên bản. 

Ở phân khúc xe sang, Audi là cái tên mới nhất triển khai giảm giá. Theo hãng xe Đức, từ đầu tháng 2 tới hết tháng 3, khách mua xe sẽ được ưu đãi về giá: Q2 (1,57 tỷ đồng), Q3 (1,84 tỷ đồng), A4 (1,8 tỷ đồng)… Đây là mức thấp hơn khoảng 100-150 triệu đồng tùy từng mẫu xe so với giá niêm yết. Song song với đó, người mua xe điện Audi như e-tron SUV, etron GT và e-tron RS GT cũng được tặng kèm bộ sạc ABB AC công suất 11 kW, song song bộ sạc di động có sẵn kèm theo xe. 

Về phần mình, BMW Việt Nam (thuộc THACO) giảm giá trực tiếp cho hầu hết các mẫu xe trong danh mục sản phẩm, cao nhất tới 300 triệu đồng cho sedan cỡ lớn Series 7. Chiếc Series 3 ăn khách (hiện đã lắp ráp trong nước) cũng được giảm 35 triệu đồng so với mức giá đề xuất từ 1,399 tỷ đồng. 

Mitsubishi Xpander thế hệ mới đã về Việt Nam, dự kiến ra mắt ngay vào cuối tháng này.

Thời gian tới, một số thương hiệu cũng sẽ tung ra các sản phẩm mới để cải thiện doanh số. Trong số các mẫu xe đã “có lịch”, nổi bật là Mitsubishi Xpander thế hệ tiếp theo, Ford Everest phiên bản cao cấp Wildtrak cùng mẫu hiệu năng cao Raptor của “vua bán tải” Ranger. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mua yếu trong tháng Tết khiến thị trường ô tô trầm lắng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.