Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sức hút của thị trường bán lẻ VN đã giảm nhiệt

L.H| 16/07/2012 11:08

(HNMO) - Bảng xếp hạng mới về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu năm 2012 của hãng A.T.Kearney vừa công bố cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam đã rớt khỏi Top 30 quốc gia đang phát triển có mức độ hấp dẫn nhất đối với thị trường bán lẻ toàn cầu.


Thực tế, trong vòng 5 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ tại Việt Nam liên tiếp rớt hạng từ vị trí đứng đầu năm 2008 ra khỏi top 30 trong năm 2012. Đây không phải dấu hiệu tích cực cho thị trường bất động sản nói chung và mảng bán lẻ nói riêng.

Sau khi hàng loạt các trung tâm thương mại và mua sắm quy mô lớn đi vào hoạt động trong những quý trước, thị trường bán lẻ Hà Nội không đón nhận thêm nguồn cung nào vào quý 2/2012.


Các trung tâm thương mại mới đi vào hoạt động tiếp tục lấp đầy mặt bằng cho thuê, dẫn tới tỷ lệ lấp đầy của thị trường quý này tăng 1,4% so với quý trước. Mặc dù trung tâm thương mại Indochina Plaza Hanoi chưa chính thức mở cửa, trung tâm đã đạt được tỷ lệ lấp đầy tương đối cao trong giai đoạn tiền khai trương, góp phần tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình của thị trường bán lẻ vào cuối quý 2/2012 đạt mức xấp xỉ 95%.

Giá chào thuê trung bình tại thị trường bán lẻ Hà Nội gần như không đổi so với quý trước do thị trường dần được lấp đầy và các chủ đầu tư đã đưa ra nhiều gói khuyến mãi hơn. Giá chào thuê trung bình của quý này đạt  trên 1 triệu đồng (tương đương 52 USD)/m2/tháng (bao gồm phí dịch vụ, chưa bao gồm VAT).

Cũng đã có những dấu hiệu rõ ràng cho thấy thị trường bán lẻ bắt đầu chịu sức ép sau khi các mảng thị trường khác đã bị ảnh hưởng trước đó. Một số trung tâm mua sắm nằm ngoài trung tâm thành phố thu hút được lượng khách ít hơn trước đây, trong khi các trung tâm mua sắm trong trung tâm thành phố mặc dù vẫn đón nhận lượt khách đến thường xuyên, song trên thực tế lượng tiêu dùng lại giảm. Rất nhiều người tiêu dùng đang cố thắt chặt chi tiêu, và tập trung vào việc đáp ứng những gì họ cần hơn là những gì họ muốn.

Chúng tôi cũng ghi nhận được việc đóng cửa của các cửa hàng kinh doanh mặt phố trong thành phố. Thậm chí một số cửa hàng kinh doanh mặt phố ở các vị trí đắc địa đều có mức giá giá chào thuê thấp hơn.

Theo khảo sát của KinightFrank, trong số nguồn cung mới dự kiến hoàn thành trong năm 2012, sẽ không có trung tâm thương mại nào sẽ đi vào hoạt động trong quý tới mặc dù có một số tòa nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Điều kiện kinh tế suy giảm hiện nay đã dẫn tới việc sụt giảm lượng tiêu dùng của thị trường nói chung, và do đó cũng gây nhiều khó khăn cho các trung tâm thương mại và khu vực bán lẻ.

Theo các chuyên gia, mặt bằng bán lẻ tại các tầng đế của các tòa nhà mới phải cẩn trọng hơn khi thị trường trong nửa cuối năm 2012 sẽ càng trở nên khó khăn hơn cho đến khi nền kinh tế được phục hồi hoàn toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút của thị trường bán lẻ VN đã giảm nhiệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.