Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sử dụng dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí trên mạng: Xu thế không thể ngăn cản

Việt Nga| 04/12/2015 07:24

(HNM) - Trong tháng 9-2015, mạng xã hội facebook đã chính thức cung cấp dịch vụ gọi điện thoại miễn phí qua facebook messenger tại Việt Nam.


Theo đánh giá ban đầu, dịch vụ này có chất lượng khá tốt, đặc biệt tiếng nói trong, rõ. Như vậy, với việc ra mắt tính năng mới này, facebook không chỉ "thách thức" các nhà mạng mà còn "đe dọa" các tên tuổi lớn về cung cấp cuộc gọi, nhắn tin miễn phí (OTT) ra đời trước đó.

Trước hết, việc mạng xã hội facebook cung cấp dịch vụ thoại miễn phí là câu chuyện không mới, vì từ đầu năm 2014, facebook đã mua lại mảng Whatsapp (ứng dụng nhắn tin miễn phí) với giá 19 tỷ USD và tại thời điểm đó giới phân tích quốc tế đã tốn không ít giấy mực để bình luận vấn đề này. Dịch vụ này của facebook được dùng cho cả web lẫn di động. Với người dùng di động, tất nhiên phải có smartphone kết nối 3G hoặc wifi và buộc phải cài dịch vụ facebook messenger.

Tính năng này sẽ tự xác định người dùng trong danh sách bạn bè facebook (friendlist) của khách hàng có sử dụng messenger và tự hiện biểu tượng (là cuộc gọi) ở bên phải trong giao diện chát. Với web, người dùng có thể bấm vào biểu tượng camera phía trên khung cửa sổ chát để thực hiện cuộc gọi (nếu muốn gọi chức năng video call) hoặc bấm vào biểu tượng điện thoại nếu dùng tính năng voice call thông thường. Một điều đáng chú ý là với dịch vụ gọi điện miễn phí qua facebook này, người dùng không cần biết số điện thoại của người nhận cuộc gọi mà vẫn có thể thực hiện được cuộc gọi (tất nhiên cả hai phải có kết nối internet).

Nếu trước đây khi sử dụng các dịch vụ OTT, khách hàng có thể lựa chọn các nhà cung cấp như Viber, Skype, hoặc Zalo. Việc có thêm một nhà cung cấp như facebook giúp khách hàng có thêm lựa chọn. Theo các chuyên gia, hiện facebook có lợi thế không nhỏ so với các nhà cung cấp OTT khác là cộng đồng sử dụng facebook tại Việt Nam ngày càng lớn với hàng triệu tài khoản, đó là lợi thế trong cạnh tranh với các đối thủ là các nhà cung cấp lớn khác tại Việt Nam như Zalo, Viber và như vậy "miếng bánh" OTT sẽ lại ít nhiều bị san sẻ. Cũng từ câu chuyện mạng xã hội facebook gia nhập nhóm các nhà cung cấp gọi điện miễn phí qua mạng cho thấy với sự phát triển vượt trội của công nghệ và ngày càng có các ứng dụng mới với tiện ích mới đem lại cho khách hàng. Điều này luôn đặt các nhà cung cấp dịch vụ, các công ty công nghệ phải sáng tạo, phải thay đổi nếu như không muốn bị "đào thải".

Sự xuất hiện của facebook messenger một lần nữa đặt các nhà cung cấp dịch vụ di động trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trước thách thức. Đó là doanh thu từ thoại, nhắn tin tiếp tục bị đe dọa và sụt giảm khi mà sự phát triển của các mạng xã hội nhanh chóng (có chức năng nhắn tin miễn phí) và sự phát triển của các dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí. Thực tế thì cũng trong tháng 9 và tháng 10-2015, các nhà mạng Viettel, MobiFone đã lần lượt cung cấp các gói cước facebook với giá thành hấp dẫn, sử dụng dữ liệu dung lượng cao. Cụ thể, Viettel đưa ra gói cước 30.000 đồng/tháng với dung lượng 3GB; MobiFone đưa ra gói cước không giới hạn dung lượng và tốc độ, chỉ 20.000 đồng/tháng.

VinaPhone tuy không công bố gói cước dành cho facebook, song cũng đưa ra các gói cước linh hoạt về 3G… cho thấy các nhà mạng trong nước đã không chỉ khá nhanh nhạy trước những diễn biến của thị trường, mà còn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chia sẻ với báo giới, lãnh đạo một nhà mạng lớn cho biết, xu hướng người dùng sử dụng các dịch vụ miễn phí trên mạng là việc không thể ngăn cản, do vậy việc các dịch vụ viễn thông như thoại, tin nhắn truyền thống bị suy giảm cũng là dễ hiểu.

Trước thực trạng này, các nhà mạng cần có vai trò là làm hài lòng khách hàng chứ không phải là làm "hạn chế" khách hàng tiếp cận các tiện ích mới. Do vậy, việc cung cấp gói cước facebook cho khách hàng sử dụng dữ liệu lớn, giá ưu đãi cũng sẽ là xu hướng áp dụng trong việc cung cấp dịch vụ dữ liệu nói chung mà không phân biệt là 3G hay 4G. Như vậy để thấy rằng, việc có nhiều ứng dụng, tiện ích, dịch vụ khách hàng sẽ ngày càng có nhiều lựa chọn phù hợp theo nhu cầu của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng dịch vụ gọi điện, nhắn tin miễn phí trên mạng: Xu thế không thể ngăn cản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.