(HNM) - Sau hơn 10 ngày mất nước sinh hoạt, người dân cụm dân cư làng Thành Công, phường Thành Công (quận Ba Đình) nháo nhào tìm hiểu mới được biết nguyên nhân do nguồn nước cấp cho khu vực đang trong giai đoạn chuyển giao từ Xí nghiệp Kinh doanh nước sạch (KDNS) Ba Đình sang Xí nghiệp KDNS Đống Đa...
Theo ông Nguyễn Minh Hậu (số 48, ngõ 10 phố Láng Hạ), gần 10 ngày qua (từ ngày 20 đến 30-3), khu vực ngõ 10 phố Láng Hạ, bị mất nước sinh hoạt nhưng người dân không nhận được bất kỳ thông tin nào từ phía cơ quan chủ quản cũng như chính quyền địa phương.
Thông báo lấy nước sạch tại bảng thông tin của cụm dân cư. |
Ngày 1-4, chúng tôi chứng kiến cảnh người dân hỏi xin nhau từng xô nước. Sở dĩ có tình trạng này là vì việc cấp nước sinh hoạt cho địa bàn phường Thành Công mới được chuyển giao từ Xí nghiệp KDNS Ba Đình sang Xí nghiệp KDNS Đống Đa. Trước thực tế này, ông Nguyễn Huy Toản, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công yêu cầu cán bộ phụ trách trạm cấp nước Thành Công tìm mọi cách để nhân dân có nước sử dụng. Giải pháp mà Xí nghiệp KDNS Đống Đa có thể đáp ứng lúc đó là cấp nước bằng xe xtéc đến 4 điểm khan nước nhất. Tuy nhiên, do xe xtéc chỉ đến vào giờ hành chính nên có rất ít người dân tổ 2B ở nhà trực lấy nước.
Sáng ngày 2-4, chính quyền địa phương tiếp tục đề nghị Xí nghiệp KDNS Đống Đa cấp lại nước cho khu vực này.
Về phía 2 đơn vị "chủ quản" nước sạch, ông Nguyễn Hồng Việt, Phó Giám đốc Xí nghiệp KDNS Ba Đình nhấn mạnh: Tuy đã bàn giao địa bàn nhưng khi nhận được thông tin từ người dân, chúng tôi vẫn cử cán bộ kiểm tra thực tế để thông tin, phối hợp với Xí nghiệp KDNS Đống Đa giải quyết. Còn ông Đào Quang Minh, Phó Giám đốc Xí nghiệp KDNS Đống Đa cho biết những khó khăn sau khi tiếp nhận thêm địa bàn mới: Ngay sau khi nhận bàn giao (trưa 30-3), Xí nghiệp phải kiểm tra hiện trạng hệ thống cấp nước. Ngày 31-3, do mất điện ở nhà máy cấp nước cho khu vực nên toàn địa bàn phường Thành Công thiếu nước sạch. Theo chuyên môn, sau khi có điện khoảng 6 giờ nước mới bơm đầy các tuyến ống dẫn đến nhà dân. Do cụm dân cư làng Thành Công ở sát đê La Thành (địa hình khá cao) nên việc cấp nước đều khắp gặp nhiều khó khăn. Vì thế, đến chiều ngày 2-4, nhiều gia đình vẫn chưa có nước sạch chảy vào...
Được biết, đến sáng sớm ngày 3-4, hệ thống cấp nước sinh hoạt trên địa bàn phường Thành Công đã hoạt động bình thường, các hộ dân đều đã có đủ nước sạch. Tuy nhiên, việc mất nước hơn 10 ngày xảy ra tại cụm dân cư làng Thành Công mà người dân không được thông báo để chủ động dự trữ nước dùng trong sinh hoạt thì bà con đều cho rằng "đây là một sự cố đáng tiếc, nếu không muốn nói là quyền lợi của chúng tôi đã bị xem nhẹ. Hơn nữa, phường Thành Công thuộc địa bàn quận Ba Đình lại "ăn" nước tại Xí nghiệp KDNS Đống Đa, liệu công tác quản lý có gặp khó khăn"? Giải đáp mối băn khoăn này, ông Đào Quang Minh nhấn mạnh: Việc quản lý, cấp nước sinh hoạt không giống quản lý địa giới hành chính, người dân dù ở địa bàn nào cũng được cung cấp dịch vụ nước sạch bình đẳng như nhau.
Là người tìm hiểu thực tế, chúng tôi có thể tin tưởng vào lời khẳng định của ông Phó Giám đốc Xí nghiệp KDNS Đống Đa, tuy nhiên việc người dân - khách hàng của ngành nước, lại không có nước sinh hoạt đến hơn 10 ngày liền thì quả là một "sự cố đáng tiếc", không nên để tái diễn!...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.