(HNMO) – Sáng 25/9, Hiệp hội các nhà bán lẻ cùng các hiệp hội DN, ngành hàng đã tổ chức buổi Tọa đàm về “Dỡ bỏ trần chi phí quảng cáo khuyến mại – Một quyết định đúng đắn”.
Buổi tọa đàm được tổ chức nhằm hưởng ứng đề xuất của Bộ Tài chính trình Chính phủ, đồng thời tiếp tục kiến nghị Quốc hội dỡ bỏ hoàn toàn trần chi phí quảng cáo và khuyến mại ngay trong kỳ họp tháng 10/2014, nhằm tạo điều kiện cho DN quảng bá hình ảnh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng sức mua và phát triển thị trường.
Thực tế, quy định khống chế mức chi phí quảng cáo khuyến mại trong các chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập DN là quy định có từ 15 năm nay và đã nhiều lần bị đề nghị dỡ bỏ sự bất hợp lý, trói tay DN, hạn chế năng lực cạnh tranh của DN cũng như của cả nền kinh tế.
Trong suốt hơn 10 năm qua, nhiều nghiên cứu, phân tích, kiến nghị của DN, các hiệp hội DN, của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước đã cho thấy sự cần thiết phải dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại nhằm dành cho DN quyền chủ động và tự do kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho DN. Khuyến khích DN phát triển SX-KD, xây dựng thương hiêu, quảng bá sản phẩm mới, DN mới trên thị trường trong nước cũng như quốc tế. Khuyến khích khả năng sáng tạo, kinh doanh của DN, trong khi đó ngân sách Nhà nước cũng không thất thu bởi khoản chi của DN này đồng thời là khoản thu của DN khác (cung cấp dịch vụ quảng cáo, khuyến mại và Nhà nước đã đánh thuế với khoản thu này).
Chia sẻ quan điểm về vấn đề trên, ông Phạm Thành Minh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội quảng cáo Hà Nội cho hay: Nếu cứ khống chế quảng cáo khuyến mại, các DN quảng cáo sẽ không phát triển mạnh được để đầu tư vào công nghệ và con người, từ đó không xây dựng được thương hiệu lớn.
Bà Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký Phòng TM&CN Việt Nam phát biểu tại buổi tọa đàm. |
Trùng với quan điểm trên, bà Phạm Thị Thu Hằng – Tổng thư ký Phòng TM&CN Việt Nam nhấn mạnh: “Vấn đề nổi cộm nhất trên thị trường nội địa và xuất khẩu hiện nay là chúng ta phải xây dựng được một số thương hiệu lớn, có sức cạnh tranh và như thế nhất thiết phải có quảng cáo, đầu tư và phát triển công nghệ”.
Dỡ bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo khuyến mại còn giúp Việt Nam hội nhập, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ các nguồn đầu tư nước ngoài, cạnh tranh hiệu quả với các thị trường khác trong khu vực và trên thế giới.
Bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam phân tích: Qua khảo sát, điều tra trên 50 nước, hiện chỉ còn có Việt Nam và Trung Quốc còn giữ trần quảng cáo khuyến mại. Tuy nhiên, Trung Quốc mềm dẻo hơn Việt Nam là nếu chi phí quảng cáo khuyến mại năm nay không dùng hết có thể chuyển vào năm sau.
Đứng ở góc độ người tiêu dùng, bà Loan cũng cho rằng nếu dỡ bỏ trần quảng cáo khuyến mại sẽ có người lo rằng quảng cáo sẽ tràn lan, không trung thực… chi phí đội lên sẽ bổ vào người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện các DN đang hoạt động trong cơ chế thị trường, điều chỉnh mạnh mẽ hành vi của các DN. Vì nếu DN chi phí quá mức, giá hàng cao, người tiêu dùng sẽ quay lưng lại sản phẩm và DN sẽ không tồn tại được. Mặt khác, nếu DN gian dối trong quảng cáo sẽ có các công cụ pháp lý khác để quản thúc như: cơ quan quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh… Do đó, nhà nước không nên vì một vài hành động tiêu cực mà bó tay DN. Mặt khác, qua hoạt động quảng cáo, thông tin phong phú, người tiêu dùng cũng dễ dàng lựa chọn sản phẩm hơn.
Nhìn chung, việc dỡ bỏ mức trần chi phí quảng cáo khuyến mại sẽ mang lại lợi ích cho Việt Nam cả 3 góc độ: cho nền kinh tế, cho người tiêu dùng và cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hiện Luật Thuế thu nhập DN sửa đổi 2013 vẫn quy định mức khống chế quảng cáo khuyến mại là 15% trên tổng chi phí của DN. Thấu hiểu khó khăn của DN, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ đề xuất Quốc hội dỡ bỏ trần quảng cáo khuyến mại. Đó cũng là một trong những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao năng lực cạnh tranh của DN như Nghị quyết 11 và Nghị quyết 19 Chính phủ đã đề ra. Hy vọng, vào ngày 20/10 tới khi kỳ họp Quốc hội diễn ra sẽ sớm xem xét, quyết đáp vấn đề này.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.