(HNM) - Việc hoàn thành sớm công trình không chỉ góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông mà còn có ý nghĩa quan trọng trong phát triển KT-XH, kết nối Hà Nội với các tỉnh bạn.
Trên công trình xây dựng cầu Vĩnh Thịnh. Ảnh: Viết Thành |
Hai cây cầu vượt nội đô: Thi công xuyên Tết
Từ hiệu quả của 5 cây cầu vượt kết cấu thép đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2012, đầu tháng 2-2013, TP Hà Nội đã tổ chức khởi công xây dựng thêm 2 cầu vượt tại nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã và Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt. Đây là hai nút giao thông "nóng" với lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn. Ngay trong ngày khởi công (6-2), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung nhân lực và phương tiện, tranh thủ thi công cả thời gian nhân dân nghỉ Tết để phấn đấu hoàn thành vào dịp tháng 9-2013, vượt tiến độ so với kế hoạch khoảng 1 tháng.
Có mặt liên tục trên công trường cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã ngay trong những ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết dài, kỹ sư Hoàng Việt Bình (đại diện liên danh nhà thầu Công ty CP Thành Long - Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) cho biết: điều kiện thi công ở đây rất khó khăn bởi lưu lượng người và phương tiện qua lại lớn. Do đó, phải tập trung thi công vào những giờ thấp điểm, ban đêm. Từ khi khởi công đến nay, chủ đầu tư và các nhà thầu đã phối hợp chặt chẽ với nhau lập phương án triển khai thi công xuyên Tết. Trong những ngày Tết vừa qua, lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ GTVT cũng rất quan tâm. Ngay chiều ngày mùng 1 Tết, đích thân Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đã đến thăm và tặng quà động viên CBCNV. Đây là động lực rất lớn để anh em kỹ sư, công nhân trên công trường nỗ lực nhiều hơn nữa.
Kỹ sư Phan Hồng Ngọc (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) cho biết: mũi thi công do Tổng Công ty đảm nhận được chia thành 2 phần việc. Đó là khoan 18 cọc nhồi của cầu vượt Daewoo và khoan cọc để làm tường vây phục vụ việc triển khai dự án tuyến đường sắt số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đi qua nút sau này. Công việc đang triển khai đúng kế hoạch, bám sát biểu đồ tiến độ đề ra. Hai mũi thi công của Tổng Công ty Thăng Long và Công ty CP Thành Long đang đồng thời tiến hành làm lồng thép và khoan cọc nhồi đầu tiên thuộc hai trụ P1 phía đường Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã và P3 phía đường Liễu Giai - Đào Tấn.
Tại công trường cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân, khí thế thi công hết sức khẩn trương. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Ban QLDA Giao thông 2 (Sở GTVT), suốt từ trước Tết đến nay, công trường luôn trong chế độ thi công 3 ca liên tục. Nút giao này có điểm khó là hai trụ P2 và P3 nằm chính giữa ngã tư đường nên chủ đầu tư đã yêu cầu Liên danh nhà thầu là Công ty CP Cầu 5 Thăng Long và Xí nghiệp Cơ khí Quang Trung tập trung thi công với tốc độ nhanh nhất để không ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của nhân dân. Đến ngày 20-2, cả hai trụ đã cơ bản hoàn thành.
Công nhân Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 - Cienco 1 phấn đấu hoàn thành vượt mốc kế hoạch xây dựng cầu Vĩnh Thịnh. Ảnh: Nhật Nam |
Cầu Vĩnh Thịnh: Sẽ vượt tiến độ khoảng 1 năm
Dự án cầu Vĩnh Thịnh nối thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) đang được tập trung triển khai với tiến độ thần tốc. Ông Vũ Xuân Hòa, Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT), đơn vị được giao làm đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Cầu Vĩnh Thịnh nằm trên QL2C, tuyến huyết mạch giao thông quan trọng thuộc đường Vành đai 5 Hà Nội góp phần kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với Thủ đô; nối các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại. Tổng mức đầu tư công trình là 137 triệu USD (trong đó nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc là 100 triệu USD và vốn đối ứng của Việt Nam là 37 triệu USD). Chủ đầu tư và các nhà thầu ý thức được việc đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào khai thác là hết sức quan trọng. Ngay sau khi khởi công, cả nhà thầu chính GS Engineering & Construction Corp đến từ Hàn Quốc và nhà thầu phụ Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) đều tập trung các nguồn lực, máy móc, thiết bị thi công công trình.
Dù mới xây dựng được khoảng 1 năm nhưng đến nay, đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc. Theo nhận định của nhà thầu Hàn Quốc, với tiến độ này, công trình có thể hoàn thành chỉ sau hơn 2 năm thi công, vượt tiến độ gần 1 năm so với kế hoạch.
Tại buổi kiểm tra dự án mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đánh giá rất cao nỗ lực của Ban QLDA Thăng Long cũng như các nhà thầu trong việc thực hiện dự án vượt tiến độ so với kế hoạch. Lãnh đạo Bộ yêu cầu thời gian tới, các nhà thầu cố gắng hơn nữa để tiếp tục rút ngắn thời gian hoàn thành, sớm đưa công trình vào khai thác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.