(HNM) - Bộ GTVT đang quyết tâm loại bỏ các phương tiện cơ giới tự ý cải tạo, cơi nới thùng chở hàng nhằm từng bước hạn chế xe quá khổ, quá tải phá nát các công trình cầu đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.
Xe quá khổ, quá tải là thủ phạm phá nát các công trình giao thông, cầu đường. |
Nhiều chủ xe, lái xe "lách" luật
Theo ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), hiện có tình trạng một số xe sau khi đến trung tâm đăng kiểm này không được đăng kiểm thì đến trung tâm đăng kiểm khác và tìm mọi cách để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Để hạn chế tình trạng đó, Cục ĐKVN đã yêu cầu các trung tâm phải thực hiện nghiêm quy trình đăng kiểm. Thông tin của các xe đến đăng kiểm phải được đưa lên trang thông tin nội bộ của ngành để các trung tâm khác khi đón tiếp xe vào kiểm định có thể trích xuất thông tin, đối chiếu nhằm biết được những lỗi kỹ thuật của xe đã được phát hiện để có sự lưu ý, giám sát. Vì thế, với những xe cơi nới thùng, không đạt tiêu chuẩn về đăng kiểm ở trung tâm này nếu tìm cách chạy sang trung tâm khác sẽ bị phát hiện ngay nếu chưa có những sửa chữa, thay đổi kết cấu thùng phù hợp với tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, Cục cũng tăng cường kiểm tra đột xuất, hậu kiểm việc kiểm tra các phương tiện mới được chứng nhận kiểm định; công khai số điện thoại đường dây nóng tại các phòng chờ, phòng làm thủ tục kiểm định để chủ xe, lái xe phản ánh về công tác đăng kiểm.
Siết chặt như vậy, nhưng không ít chủ xe, lái xe đã tìm cách "lách" luật. Giữa tháng 6-2014, lãnh đạo Bộ GTVT đã thị sát hiện trường dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh và phát hiện nhiều xe chở quá tải, cơi nới thùng hàng. Điều đáng chú ý là qua xác minh của các cơ quan đăng kiểm, tất cả các xe khi đi kiểm định đều có thùng đúng kích cỡ quy định, không phải loại thùng đang lắp trên xe. Do đáp ứng đầy đủ quy định nên các xe đều được đăng kiểm để hoạt động. Tuy nhiên, nhiều xe trong quá trình sử dụng giữa 2 kỳ đăng kiểm, lái xe tự ý cơi nới phương tiện, cơ quan đăng kiểm không thể xử lý. Đây là hiện tượng không chỉ xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh mà tái diễn ở nhiều địa phương khác. Ngoài ra, tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên… cơ quan chức năng đã phát hiện tình trạng một số cơ sở làm thùng xe cho thuê đi kiểm định.
Không ký hợp đồng với nhà thầu sử dụng xe vi phạm kích thước
Chủ đề của Năm ATGT 2014 được Ủy ban ATGT quốc gia lựa chọn là "Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện". Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhấn mạnh, tất cả các lực lượng phải tăng cường kiểm soát, ngăn xe quá tải tận gốc. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các Ban QLDA thuộc Bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Cục thuộc Bộ, các Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công các dự án thuộc đơn vị mình quản lý, lập danh sách biển số xe ô tô tải tự đổ chuyên chở vật liệu xây dựng. Trên cơ sở đó, Ban QLDA có văn bản đề nghị Cục ĐKVN cung cấp các thông số về kích thước thùng xe theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được cấp lần đầu và lần gần nhất. Các đơn vị kiểm tra tại hiện trường và nghiêm cấm các xe vi phạm kích thước thùng hàng hoạt động tại khu vực công trường, đồng thời thông báo cho Cục ĐKVN và Sở GTVT địa phương để xử lý vi phạm theo quy định; yêu cầu các chủ phương tiện vận chuyển vật liệu cho dự án cam kết không sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng, nếu vi phạm sẽ chấm dứt hợp đồng vận chuyển; các Ban QLDA tạm đình chỉ thi công có thời hạn đối với nhà thầu để xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án đến khi có phương án vận chuyển vật liệu, không sử dụng xe ô tô vi phạm kích thước thùng hàng. Ngoài ra, các ban QLDA sẽ xem xét không ký hợp đồng thi công đối với những nhà thầu tái phạm sử dụng xe vi phạm kích thước thùng hàng vận chuyển vật liệu cho dự án…
Để khắc phục triệt để tình trạng lái xe "lách" luật bằng cách tự ý cơi nới phương tiện giữa hai kỳ đăng kiểm. Bộ GTVT đang khẩn trương hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư số 56, Thông tư số 10 quy định về kiểm tra và kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (dự kiến tháng 8-2014 sẽ ban hành). Theo dự thảo này những loại xe phải kiểm soát thùng hàng được mở rộng tới hầu hết các chủng loại xe ô tô vận tải hàng hóa, không chỉ dừng ở xe xi tec và xe tự đổ như trước đây. Bộ GTVT sẽ quy định các thông số kỹ thuật của thùng hàng xe vận tải, nhằm xác định khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông đối với từng chủng loại xe phù hợp với các văn bản hiện hành về xếp hàng và khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông của xe. Điểm mới của dự thảo thông tư sửa đổi là sẽ bổ sung quy định: Đơn vị đăng kiểm phải chụp ảnh xe cơ giới khi vào kiểm định để in trên giấy chứng nhận. Đặc biệt, góc ảnh phải được chú ý đến phần thùng xe. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm định, các xe sẽ phải in lên cửa xe thông số về tải trọng của xe, giúp lực lượng chức năng dễ dàng phát hiện xe có cơi nới hay không.
6 tháng đầu năm 2014, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cả nước đã từ chối kiểm định 5.235 xe tải do tự ý cơi nới thùng chở hàng. Đã có 5.182 xe tải được kiểm định lại sau khi tự sửa chữa, khôi phục lại nguyên trạng. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.