(HNM) - Tới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sẽ tiếp tục tiến hành chọn cán bộ theo hướng phải vừa có đủ năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và quyết liệt trong quản lý, điều hành. Chỉ có tổ chức thi tuyển mới bảo đảm được sự công khai minh bạch, dân chủ, lựa chọn được đúng người, tránh được tiêu cực -
- Dư luận đặc biệt quan tâm đến công tác thi tuyển cán bộ. Song cũng có ý kiến cho rằng, thời gian qua Bộ GTVT mới tuyển được người tài mà chưa kiểm duyệt được cán bộ chủ chốt về bản lĩnh chính trị. Ông giải "bài toán" này như thế nào?
- Quan điểm của tôi là phải chọn cán bộ có năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và quyết liệt trong hành động. Nghĩa là, dù đổi mới thi cử lựa chọn người tài đến đâu nhưng vẫn phải bảo đảm các quy định quản lý cán bộ của Đảng và Nhà nước, chứ không phải chỉ thi mà không theo một nguyên tắc nào. Thực tế, ở vòng sơ tuyển, có nhiều người có thể đủ điều kiện dự thi, nhưng trước khi thi, căn cứ vào quy chế, Ban cán sự Đảng của Bộ GTVT cũng phải họp và quyết định đối tượng nào đủ điều kiện dự thi chứ không phải ai cũng được thi. Sau khi đánh giá điều kiện dự thi thì chỉ những người khẳng định được chuyên môn giỏi mới đỗ.
- Quá trình lựa chọn cán bộ như vậy liệu có chắc chắn hạn chế được tham ô, tham nhũng không, thưa ông?
- Chúng tôi đang hướng tới mục đích chống tham nhũng, lãng phí, thất thoát. Để làm được điều đó đòi hỏi phải có quá trình đấu tranh kiên trì, bền bỉ, không được nóng vội và thi tuyển cũng là một trong những cách hạn chế tiêu cực...
- Những người đỗ thì đã khẳng định được mình, vậy ông có thể cho biết những người trượt còn cơ hội khác hay không và tâm tư của họ như thế nào?
- Cảm nhận chung là những người không đỗ cũng tâm phục, khẩu phục, rất vui vẻ, không có điều gì phàn nàn. Ngoài ra, việc thi tuyển cán bộ còn tạo luồng sinh khí mới cho anh chị em phấn đấu. Bởi muốn tiến thân, chỉ có con đường rèn luyện cả về phẩm chất đạo đức lẫn năng lực chuyên môn. Vì vậy, những người trượt hoàn toàn có cơ hội, thậm chí còn có cơ hội hơn trong lần thi sau bởi họ đã có kinh nghiệm.
- Sau đợt thi tuyển Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ đầu tiên vừa qua, ông có phát hiện những hạn chế gì cần khắc phục?
- Bộ GTVT đã có cuộc tổng kết, đánh giá những ưu điểm, những bài học kinh nghiệm, từ cuộc thi tuyển này, đồng thời đưa ra những tồn tại cần phải khắc phục. Cái được ở đây là được xã hội và dư luận đánh giá rất cao. Không chỉ trong cuộc thi này mà các cuộc thi sau sẽ mời phóng viên báo chí đến, thậm chí một số người dân quan tâm xin vào xem tôi cũng đồng ý.
Tuy nhiên, ở cuộc thi vừa qua do những quy định đưa ra nên phạm vi, đối tượng còn hạn hẹp, chưa có nhiều thành phần tham gia. Công tác tuyên truyền thực sự chưa tốt. Nhiều giám đốc sở gặp tôi bảo "em cũng muốn thi lắm, nhưng nếu thi đỗ còn được, nếu thi trượt thì ngại dư luận". Tâm lý cán bộ công chức (CBCC) như vậy nên cần phải tuyên truyền, làm việc với địa phương, để tạo điều kiện cho anh em thi tuyển, đổi mới cách nhìn nhận đánh giá CBCC.
- Dư luận còn cho rằng, việc tăng cường thi tuyển ở Bộ GTVT khiến những cán bộ đã được quy hoạch lâm vào cảnh bị "quy hoạch treo"?
- Cán bộ đi thi tuyển chức danh lãnh đạo thì làm sao nằm trong quy hoạch được. Do vậy, chúng tôi phải xin phép cơ quan chức năng, còn người dự thi phải có các điều kiện như bằng lý luận chính trị cao cấp, chuyên viên chính hoặc chuyên viên cao cấp… Còn bản thân những cán bộ đã được quy hoạch cũng phải nỗ lực phấn đấu. Dự kiến cuối tháng 7 và đầu tháng 8, chúng tôi sẽ tổ chức thi Vụ trưởng Vụ GTVT; sang tháng 10 thi Vụ trưởng Vụ ATGT; sau đó cuối quý IV sẽ thi Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa và tiếp đó là Chủ tịch Tổng Công ty Quản lý bay.
- Xin cảm ơn ông!
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.