(HNMO) – Phát biểu trước Quốc hội ngày 6/8, ông Trần Xuân Hoà, Chủ tịch Tập đoàn than và khoáng sản VN cho biết, Tập đoàn đang khảo sát, lập các phương án và lựa chọn phương án khả thi nhất để vận chuyển tiêu thụ alumin tại các nhà máy của dự án bô-xit Tây Nguyên và sẽ báo cáo Chính phủ trước ngày 15/8 tới.
Theo Chủ tịch Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn đang triển khai hai dự án sản xuất Alumin với công suất 650.000 tấn Alumin tại mỗi dự án, trong đó nhà máy ở Tân Rai - Lâm Đồng sẽ ra sản phẩm vào cuối năm 2011, đầu năm 2012 và nhà máy ở Nhân Cơ - Đắc Nông sẽ đi vào hoạt động trong năm 2013. Chính phủ cũng đã giao cho Tập đoàn là chủ đầu tư xây dựng cảng Kê Gà ở Bình Thuận để phục vụ cho việc phát triển công nghiệp bô-xít, Alumin, nhôm nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung của khu vực.
Hiện Tập đoàn đã thuê tư vấn trong và ngoài nước khảo sát, lựa chọn các tuyến đường vận chuyển hàng hóa phục vụ hai dự án trong cả hai trường hợp khi chưa có và sau khi có cảng Kê Gà và đã được Bộ Giao thông vận tải nhất trí. Các tuyến đường này sẽ đi qua các tỉnh Đắc Nông, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận và toàn bộ các tuyến đường trong phạm vi ranh giới mỏ của cả hai tổ hợp cũng như từ ranh giới mỏ ra đến đường tỉnh lộ hoặc quốc lộ. Tập đoàn đã và đang thi công hoàn chỉnh và chi phí đã được tính đến trong tổng mức đầu tư của mỗi dự án. Riêng đoạn đường 23km từ quốc lộ 1A xuống cảng Kê Gà là đường chuyên dùng, Tập đoàn đã xin Chính phủ cho xây dựng theo hình thức BOO và hiện Tập đoàn đang tiến hành khảo sát phục vụ lập dự án.
Ông Trần Xuân Hòa cũng cho biết, theo số liệu của Sở giao thông vận tải Đồng Nai, lưu lượng xe ô tô lưu thông trên Quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai hiện là 15.000 lượt xe/ngày đêm, trên Quốc lộ 51 là hơn 25.000 lượt xe/ngày đêm. Như vậy, lượng xe của dự án Alumin Tân Rai lưu thông trên Quốc lộ 20 và Quốc lộ 51 sẽ chiếm tương ứng khoảng 1,2% và 0,7% toàn bộ lượng xe lưu thông trên đường khi nhà máy chạy đủ công suất (dự kiến sẽ vào năm 2013, còn năm 2012, công suất dự kiến là 60%).
Cũng theo ông Hòa, Tập đoàn đã quyết định không dùng vốn Nhà nước đầu tư cho việc vận chuyển hàng hóa của 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ mà giao việc này cho các thành phần kinh tế khác thực hiện trên cơ sở đảm bảo các nguyên tắc chính là các chủ phương tiện phải tuyệt đối chấp hành Luật đường bộ và các Luật giao thông liên quan khác về tải trọng của xe, việc nộp các loại phí... và có giá cả cạnh tranh.
Về việc cải tạo nâng cấp Quốc lộ 20 (theo hình thức BT dự kiến) và các đường tỉnh lộ được giao cho Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục đường bộ và Tập đoàn khảo sát lập các phương án vận chuyển và lựa chọn phương án khả thi nhất, ông Hòa cho biết, hiện Tập đoàn đang cùng với các đơn vị có liên quan tiến hành khảo sát lập phương án, dự kiến ngày 12/8 sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và trước ngày 15/8, sẽ báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.