(HNMO) - Ngày 2-3, Bộ GT-VT đã họp rà soát công tác triển khai lắp các trạm thu phí không dừng trên quốc lộ (QL) 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc.
Theo Bộ GT-VT, toàn quốc có 72 trạm thu phí, trong đó trên QL1 và QL14 đoạn qua Tây Nguyên có 37 trạm. Tuy nhiên, hầu hết các trạm nay chưa có làn thu phí không dừng (ETC). Hiện Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép Bộ GT-VT triển khai các trạm thu phí không dừng theo công nghệ RFID sử dụng thẻ eTag trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, đồng thời cho phép nội dung đầu tư hệ thống ETC vào tổng mức đầu tư các dự án BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).
Tại cuộc họp, Thứ trưởng phụ trách Bộ GT-VT Nguyễn Hồng Trường cho rằng nguyên nhân ùn tắc tại các trạm thu phí thời gian qua chủ yếu do số lượng cửa tại các trạm còn hạn chế và công nghệ thu phí còn lạc hậu. Do đó, để hạn chế ùn tắc, việc lắp đặt hệ thống ETC tại các trạm thu phí theo định hướng của Bộ GT-VT là bắt buộc đối với tất cả các nhà đầu tư BOT. Từ nay đến ngày 30-6 toàn bộ các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phải triển khai tối thiểu một nửa số làn ETC để chính thức vận hành từ 1-7; phấn đấu đến cuối năm 2018 toàn bộ các trạm chỉ có làn ETC (vẫn có barier), hết năm 2020 sẽ bỏ barier tại các trạm thu phí. Nhà đầu tư BOT nào không triển khai trạm thu phí không dừng, Bộ GT-VT sẽ cho dừng thu phí.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.