Theo dõi Báo Hànộimới trên

Scotland lần đầu thắng Tây Ban Nha sau 39 năm

Thương Nguyệt| 29/03/2023 07:06

(HNMO) - Mc Tominay rực sáng với cú đúp ở lượt trận thứ hai bảng A, giúp Scotland lần đầu tiên đánh bại Tây Ban Nha kể từ năm 1984.

Scotland đang “bay cao” tại vòng loại Euro 2024. Sau chiến thắng bất ngờ trước Tây Ban Nha được đánh giá cao hơn, thầy trò huấn luyện viên Clarke vững ngôi đầu bảng B với 6 điểm.

Dưới triều đại của nhà cầm quân 59 tuổi, Scotland trình diễn thứ bóng đá đầy tích cực. Nhờ tính gắn kết tập thể và sự tỏa sáng của những cá nhân, đội bóng có biệt danh “Tartan Army” khởi đầu vòng loại theo cách không thể hoàn hảo hơn. Họ toàn thắng 2 trận đầu, ghi 5 bàn và vẫn chưa để thủng lưới.

Mc Tominay lập cú đúp cho Scotland ở trận gặp Tây Ban Nha. Ảnh: Getty Images

Ở màn đọ sức với Tây Ban Nha, huấn luyện viên Clarke bố trí Mc Tominay, Christie và Dykes đá chính. Bộ ba này đã có màn thể hiện ấn tượng khi ra sân từ băng ghế dự bị ở trận gặp Cyprus trước đó. 

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Fuente đưa ra 8 thay đổi so với trận mở màn nhưng toan tính chiến thuật của nhà cầm quân kỳ cựu không phát huy tác dụng. Joselu, cựu tiền đạo Stoke City và Newcastle, lần đầu đá chính song gây thất vọng khi bỏ lỡ cơ hội “ngon ăn” ở phút 23 dù không bị theo kèm.

Bất ngờ sớm đến trên sân Hampden Park khi Scotland mở tỷ số trận đấu ngay phút thứ 7. Tây Ban Nha nhận bàn thua đầu tiên vì lỗi của Porro. Hậu vệ cánh phải để mất bóng, tạo điều kiện cho Robertson kiến tạo để Mc Tominay ghi bàn.

Tây Ban Nha lập tức đáp trả nhưng Ceballos xử lý lóng ngóng sau đường chuyền thuận lợi của Oyarzabal nên bỏ lỡ một trong những cơ hội tốt nhất từ đầu trận. Thế trận nhạt nhòa trước Scotland khiến Tây Ban Nha phải trả giá. 

Tây Ban Nha cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể chuyển hóa lợi thế thành bàn thắng. Ảnh: Getty Images

Sai lầm nơi hàng phòng ngự một lần nữa khiến lưới “La Furia Roja” rung lên ở hiệp thi đấu thứ hai. Carvajal là người mắc lỗi khi không thể ngăn cản Tierney, trước khi Mc Tominay hoàn tất cú đúp với pha dứt điểm chân trái ở phút 51.

Không thể có bàn thắng dù kiểm soát bóng 75%, Tây Ban Nha chấp nhận thất bại với cách biệt 2 bàn không gỡ. Đại diện đến từ xứ sở bò tót hiện đứng thứ hai bảng B với 3 điểm. Ở các lượt trận tiếp theo, họ sẽ gặp Georgia và Cyprus, trước khi tái ngộ Scotland vào ngày 13-10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Scotland lần đầu thắng Tây Ban Nha sau 39 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.