(HNM) - Những vụ cháy ô tô, xe máy liên tiếp xảy ra thời gian gần đây đã khiến người sử dụng các phương tiện giao thông cá nhân lo lắng. Đến nay, ngành chức năng vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng về việc vì sao những chiếc xe đang lưu thông trên đường bỗng nhiên bốc cháy.
Với những người đang sử dụng ô tô, xe máy, họ phải chờ câu trả lời của ngành chức năng mà vẫn chưa biết phải làm gì để giảm rủi ro khi tai nạn xảy ra.
Thông tin về việc những chiếc ô tô, xe máy có thương hiệu nổi tiếng đang lưu thông trên đường bỗng nhiên bốc cháy liên tiếp xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng gần đây đã khiến người dân, nhất là những người đang sở hữu các phương tiện giao thông cá nhân lo lắng. Ngoài lý do kỹ thuật, chất lượng xăng dầu không bảo đảm liệu có phải là nguyên nhân gây cháy xe hay không cũng là câu hỏi được dư luận đặt ra.
Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện tượng cháy, nổ xe bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, sự cố từ hệ thống điện như chập điện, quá tải, đánh tia lửa điện… chiếm 30,25%. Sự cố kỹ thuật, như nổ lốp, kẹt ống pô, bó phanh: 15,1%. Sơ suất để rơm rạ, nilon, giẻ… quấn vào ống xả, sử dụng lửa gây cháy lan vào ô tô, xe máy: 9,8%. Tai nạn giao thông: 4,63%, tự đốt: 4,32% và cháy nổ xe chưa rõ nguyên nhân chiếm 35,8%. Thống kê của một số doanh nghiệp (DN) bảo hiểm (BH) phi nhân thọ cho thấy, tỷ lệ mua BH để chủ động bảo vệ mình trước các rủi ro của người dân còn thấp. Bởi, với các phương tiện giao thông, ngoài hai sản phẩm BH bắt buộc là: "BH tai nạn lái xe và người ngồi trên xe" và "BH tai nạn dân sự", các sản phẩm BH tự nguyện khác, đặc biệt là BH vật chất (trong đó có quyền lợi được bồi thường cho các thiệt hại do rủi ro cháy nổ) vẫn chưa được người dân quan tâm. Người dân vẫn mang tâm lý "ngại" chi tiền cho những rủi ro không chắc chắn xảy ra, hơn nữa do BH vật chất xe không bắt buộc, nên tỷ lệ khách hàng tham gia tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Mức phí BH quá cao cũng là một lý do khiến người sử dụng ô tô, xe máy buộc phải đắn đo trước khi quyết định mua BH. Một chủ xe ô tô tại Hà Nội cho biết, phí BH ô tô hiện là một khoản chi đáng kể với nhiều gia đình. Nếu các DN BH cân nhắc đưa ra một mức phí phù hợp đi kèm theo việc nâng cao chất lượng phục vụ, người dân sẽ bớt đắn đo khi tham gia BH.
Phòng Giám định bồi thường của BH Bảo Việt cho biết, riêng năm 2011, DN này đã tiếp nhận và giải quyết hàng trăm vụ bồi thường cháy xe. Trong đó, có một số vụ điển hình có giá trị bồi thường cao, gồm bồi thường hơn 1,2 tỷ đồng cho xe Hino thùng lạnh, biển số 63K-3915, bị cháy toàn bộ xe do chập điện; bồi thường 1,5 tỷ đồng cho xe Mercedes E320, biển số 16M-4884, bị cháy xe do sự cố kỹ thuật; 600 triệu đồng cho xe Toyota Atlis 1.8 AT, biển số 30X-4157, cháy xe do rơm phơi trên đường cuộn vào gầm xe, gặp thời tiết hanh khô và nhiệt từ động cơ nên bắt lửa… Như vậy, việc cháy nổ xe ngoài lý do kỹ thuật còn xuất phát từ những nguyên nhân mà người sử dụng xe ít khi ngờ tới.
Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm BH cháy nổ riêng biệt cho ô tô, xe máy vẫn chưa có, song người dân có thể tham gia BH vật chất xe. Với điều khoản BH rủi ro cháy nổ đi kèm, khi không may gặp rủi ro, khách hàng mua BH được bồi thường với giá trị tương đương mức thiệt hại thực tế. Việc bồi thường chỉ bị từ chối khi khách hàng có hành động cố ý gây thiệt hại; đua xe; chở chất cháy, chất nổ trái phép; xe chở quá 30% trọng tải hoặc vượt quá số chỗ ngồi theo quy định. Để giảm mức phí BH, các DN BH đã thiết kế những sản phẩm BH ô tô phù hợp với khả năng tài chính của nhiều đối tượng khách hàng. Với các gói sản phẩm khác nhau, khách hàng có thể lựa chọn mức phí BH tương đương với mức phí bồi thường khi rủi ro không may xảy ra. Đây cũng là một trong những cải tiến của các DN BH nhằm thu hút khách hàng sử dụng các sản phẩm BH, nhất là BH ô tô…
Mua BH là một trong những nhu cầu thiết yếu của người dân nhằm san sẻ thiệt hại về tài chính khi rủi ro xảy ra. Thiết kế những gói sản phẩm tiện ích và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ là con đường ngắn nhất để các DN BH thuyết phục người dân sử dụng sản phẩm của mình, đem lại lợi ích thiết thực cho cả DN và khách hàng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.