Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản phẩm Tin và Dùng

Gia Bình| 27/04/2011 08:07

Chương trình Tin & Dùng do Thời báo Kinh tế Việt Nam thực hiện có



Hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ EMS tại Bưu điện Hà Nội.  Ảnh: Thanh Hải

Dịch vụ chuyển phát nhanh EMS đã được đông đảo NTD biết đến gần 20 năm qua, với uy tín về chất lượng dịch vụ, với mạng lưới phủ rộng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước và hàng trăm quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Những năm qua, dịch vụ EMS luôn giữ vững vị trí số 1 trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh, với hơn 80% thị phần trong nước và hơn 25% thị phần quốc tế. Và kết quả bình chọn của bạn đọc Thời báo Kinh tế và NTD đã không nằm ngoài dự đoán. Trong phân nhóm dịch vụ bưu chính, viễn thông, internet có 20 sản phẩm được đề cử với tổng số lượt bình chọn là 31.787 (bình quân 1.589 lượt/sản phẩm). Đây cũng là nhóm sản phẩm có số lượt bình chọn bình quân khá cao. Đứng đầu danh sách với số lượt bình chọn cao nhất là Viettel (2.470 lượt), kế ngay sau là Mobifone (2.273 lượt), chuyển phát nhanh EMS (2.023 lượt). Một số khác có số lượt bình chọn vượt mức trung bình của nhóm, như VinaPhone (1.761 lượt), Viettel Post (1.661 lượt), Fedex (1.663 lượt), DHL (1.661 lượt). Cuối danh sách là dịch vụ chuyển phát nhanh GNN, viễn thông S-Fone, chuyển phát nhanh liên tỉnh và quốc tế. Mức chênh lệch về số lượng bình chọn giữa dịch vụ cao nhất (2.470 lượt) và thấp nhất (1.226 lượt) là 1.244 lượt (gấp hơn 2 lần). Ý kiến phàn nàn chủ yếu xoay quanh chất lượng dịch vụ viễn thông, mà trực tiếp là liên quan đến chất lượng các cuộc gọi của thuê bao di động, tình trạng nghẽn mạng cục bộ, chế độ chăm sóc thuê bao trả sau của các mạng di động, chất lượng đường truyền internet và chế độ chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ internet...

Xếp đầu về chất lượng là dịch vụ viễn thông Viettel, kế tiếp là Mobifone, chuyển phát nhanh EMS, cuối bảng là chuyển phát nhanh GNN, S-Fone. Nhìn chung, xếp hạng về chất lượng dịch vụ tương đối giống với số lượng bình chọn chung cho các dịch vụ, cho thấy NTD quan tâm rất nhiều ở chất lượng dịch vụ. Đây là tiêu chí mang tính quyết định đến hành vi tiêu dùng và sự lựa chọn của NTD với nhóm dịch vụ này. NTD mong các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chú ý hơn đến vấn đề chăm sóc khách hàng, nâng cấp hạ tầng để nâng cao chất lượng các cuộc gọi di động, thường xuyên kiểm tra đường truyền chống nghẽn mạng internet, đặc biệt tăng cường bồi dưỡng đội ngũ nhân viên giao dịch để không gây phiền hà cho NTD. Trong số các thương hiệu của dịch vụ bưu chính, viễn thông, các thương hiệu có yếu tố nước ngoài (doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh...) dường như không dành được thế thượng phong trên thị trường, mà uy tín, chất lượng, giá cả lại thuộc về các thương hiệu trong nước. Đó là một tín hiệu vui. Hầu như không có ý kiến phàn nàn của NTD về sự đa dạng của dịch vụ thuộc nhóm này. Uy tín thương hiệu của các sản phẩm đề cử trong nhóm này có sự khác nhau khá nhiều, cao nhất là Viễn thông Viettel (667 lượt bình chọn), tiếp theo là Mobifone (594 lượt), chuyển phát nhanh (583 lượt). Nằm ở vị trí cuối danh sách là chuyển phát nhanh GNN (303 lượt)....

Nhìn chung, không ít NTD còn xa lạ với một số thương hiệu liên quan đến dịch vụ chuyển phát nhanh. Các thương hiệu dịch vụ viễn thông được NTD biết đến nhiều nhất. Đây là lợi thế không nhỏ cho các doanh nghiệp. Và NTD cũng rất khách quan khi đánh giá về uy tín thương hiệu, trong đó gắn với chất lượng dịch vụ, chứ không đơn thuần chỉ là dựa trên tần suất của hoạt động truyền thông thương hiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm Tin và Dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.