(HNM) - Sau Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh và Đài Truyền hình Bến Tre, đến nay Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đồng hành với môn đua xe đạp. Giải Xe đạp quốc tế VTV Cup - Cúp Tôn Hoa Sen năm 2016 vừa kết thúc thành công khiến mọi người trong làng đua xe đạp Việt Nam có thể yên tâm về một sân chơi ổn định,
Các VĐV đua nước rút tại chặng 10 vòng quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Dư Hải |
Câu chuyện các đài truyền hình gắn tên với các giải đua xe đạp ở Việt Nam đã thành quen thuộc. Đến bây giờ, vẫn có ít nhất hai đài truyền hình địa phương gắn tên với hai giải đua xe đạp trong hệ thống thi đấu quốc gia, đó là Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (với giải đua được tổ chức vào tháng 4 hằng năm) và Đài Truyền hình Bến Tre (diễn ra vào tháng 1 hằng năm). Khi VTV vào cuộc ở sân chơi xe đạp đỉnh cao sau thành công với bóng chuyền thông qua Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup, người trong cuộc thỏa mãn hy vọng có thêm một sân chơi xe đạp tầm cỡ.
Như chia sẻ của HLV Đỗ Thành Đạt của đội VUS TP Hồ Chí Minh thì đến nay, có rất ít giải đấu xe đạp chất lượng cao ở Việt Nam trong khi các cua rơ trong nước luôn có nhu cầu thi đấu đỉnh cao. Như từ đầu năm 2016 đến nay, các cua rơ VUS TP Hồ Chí Minh chỉ thi đấu được ở 4 giải, trong đó, VTV Cup là giải thứ tư. Ngay ở giải này, sự xuất hiện của các đội đua của Lào, Thái Lan với hầu hết các tay đua có thực lực xếp trên nhiều cua rơ Việt Nam đã khiến cuộc đua trở nên gay cấn hơn, buộc các cua rơ VUS TP Hồ Chí Minh phải rất nỗ lực. Tại giải này, VUS TP Hồ Chí Minh không giành Áo Vàng (dành cho tay đua có tổng thời gian thi đấu ít nhất), không vô địch đồng đội và chỉ giành giải Áo Xanh dành cho tay đua có nhiều điểm thưởng nước rút nhất vào phút chót. Đó là thất bại đối với Ban huấn luyện và các cua rơ của đội đua nổi tiếng nhất Việt Nam này, nhưng lại là cơ hội cần thiết để họ có thể đánh giá lại về mình. HLV Đỗ Thành Đạt nói: "Nếu không có sân chơi VTV Cup, chưa chắc bất cập đã lộ ra. Vì thế, giải đấu thực sự là sân chơi cần thiết đối với đội chúng tôi. Sự xuất hiện của nhiều cua rơ nước ngoài đã khiến tính cạnh tranh của giải đấu cao hơn hẳn. Thực tế, đây là một trong những giải đấu xe đạp có chất lượng chuyên môn tốt nhất trong thời gian gần đây ở Việt Nam”.
Không chỉ được đánh giá cao về chất lượng chuyên môn, giải đấu còn được các đội đua đánh giá cao về khâu tổ chức, hậu cần. Theo họ, hiếm giải đua nào thể hiện được sự chu đáo về khâu hậu cần đến vậy, các đội không phải vướng bận gì về khâu này và có thể toàn tâm toàn ý thi đấu. Đơn cử như chuyện các đội không phải lo ăn sáng cho VĐV đã giúp Ban huấn luyện bớt đi một gánh lo. Người viết đã từng chứng kiến, ở nhiều giải trước đây, cứ đến mỗi tỉnh, thành phố trên đường đua là các đội lại phải đôn đáo tìm chỗ mua đồ ăn cho VĐV. Việc tuy nhỏ nhưng cũng khiến họ thêm bận tâm ngoài nỗi lo chuyên môn, hồi phục sức khỏe, sửa chữa hoặc căn chỉnh xe cho VĐV.
Cũng không phải ngẫu nhiên mà sau thành công của VTV Cup lần này, VTV đã quyết định sẽ tham gia lâu dài vào sân chơi xe đạp đỉnh cao, đưa VTV Cup thành giải đấu thường niên được tổ chức vào dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9. Ở đó, nhà đài và các đối tác, các đội đua đều tìm thấy cơ hội cho mình.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.