(HNMO) – Sáng ngày 5-12, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV) tổ chức lễ đón hành khách thứ 25 triệu thông qua Cảng trong năm 2015.
Sân bay Tân Sơn Nhất đón hành khách thứ 25 triệu trong năm 2015. |
Tham dự buổi lễ có lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các cơ quan quản lý nhà nước và các hãng hàng không đang khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Hành khách thứ 25 triệu là ông CHEN/CHENHO đi trên chuyến bay VN 581 của Vietnam Airlines từ Cao Hùng về TP Hồ Chí Minh. Hành khách thứ 24.999.999 là ông Nguyễn Quang Sơn trên chuyến bay VJ153 của Vietjet Air từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh và hành khách thứ 25.000.001 là ông Phạm Doãn Sơn đi trên chuyến bay VN227 của Vietnam Airlines từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh.
Sân bay Tân Sơn Nhất được xây dựng trước năm 1975, chia thành hai khu vực quân sự và dân sự rõ rệt, có nhà ga dân dụng công suất phục vụ khoảng 1,5 triệu lượt khách/nămvới các trang thiết bị kỹ thuật, thương mại cơ bản phục vụ hoạt động bay và hành khách.
Tháng 7-2007, sân bay Tân Sơn Nhất đã hoàn thành việc xây dựng nhà ga mới và đưa vào khai thác với công suất 10 triệu hành khách/năm, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã có thêm 14 hãng hàng không quốc tế thiết lập đường bay đến TP Hồ Chí Minh, nâng tổng số hãng hàng không quốc tế từ 29 hãng lên 43 hãng; số lượt hạ cất cánh tăng từ 170 chuyến/ngày lên trung bình 400 chuyến/ngày; thời gian làm thủ tục cho hành khách được rút ngắn từ 60 phút xuống chỉ còn khoảng 20 phút.
Hiện tại, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt cấp 4E theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); có 2 đường cất hạ cánh song song với độ dài 3.048m và 3.059m (không tiếp nhận cất hạ cánh trong cùng 1 thời điểm).
Bên cạnh đó, hệ thống đường lăn, sân đỗ; hệ thống thiết bị phụ trợ dẫn đường theo tiêu chuẩn CAT II;đảm bảo tiếp thu các loại tàu bayhiện đại như A350, B787, B747- 400, A330, B777, B767, A321, A320…; tổng công suất thiết kế 20 triệu hành khách/năm.
Giai đoạn từ 2010 - 2014, sản lượng hành khách thông qua cảng tăng trưởng từ 10% - 15%/năm. Năm 2014, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt sản lượng 22,153 triệu lượt hành khách, vận chuyển 412.009 tấn hàng hóa – bưu kiện, phục vụ 153.991 lượt chuyến cất hạ cánh.
Dự kiến, năm 2015 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ 26 triệu hành khách (trong đó có 16 triệu hành khách quốc nội và 10 triệu hành khách quốc tế), tăng 4 triệu hành khách (tương đương tăng 18%) so với năm 2014.
Do sản lượng hành khách, hàng hóa tăng cao, một số thời gian cao điểm trong ngày Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hoạt động trong tình trạng quá tải. Nhà ga phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế nên các tiện ích như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối… đều bị quá tải.
Mặt khác, hạn chế trong phong cách phục vụ của một số nhân viên, ý thức của hành khách trong quá trình sử dụng tiện ích nhà ga cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ chung của cảng hàng không.
Theo ACV, dịp cao điểm cuối năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhu cầu sẽ vận chuyển sẽ tăng cao. Dự kiến tần suất bay trung bình ngày cao điểm Tết Bính Thân 2016 sẽ là 660 lượt/chuyến; ngày đỉnh điểm có thể lên đến 689 lượt/chuyến, tăng khoảng 10% so với ngày cao điểm nhất của Tết Ất Mùi 2015.
Trước đó, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, năm 2015, dự kiến công suất khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất đạt từ 25,7 đến 26 triệu lượt khách, vượt quy hoạch điều chỉnh của Bộ GT-VT khoảng 1 triệu khách. Theo ông Tú, tình trạng quá tải diễn ra nghiêm trọng tại nhà ga nội địa. Cụ thể, theo quy hoạch, công suất khai thác là 12 triệu khách/năm nhưng trong 9 tháng đã đạt gần 12 triệu lượt. Theo đó, trong 3 tháng cuối năm, ga nội địa sẽ gánh lượng quá tải, với tỷ lệ hơn 25% công suất khai thác.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.