(HNMO) - Thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Chính phủ về việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng có tập trung đông người nhằm phòng, chống dịch Covid-19 lây lan là ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới tại một số bến xe, sân bay, nhà ga và trên mạng lưới xe buýt Thủ đô trong ngày đầu tiên 16-3
Mọi hành khách đều được nhắc nhở
Sáng 16-3, phóng viên Báo Hànộimới đã khảo sát một số tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô. Trên các xe buýt biển kiểm soát 29B-025.19 chạy tuyến 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa), 29B-195.06 chạy tuyến 23 (Nguyễn Công Trứ - Nguyễn Công Trứ), 29B-058.17 chạy tuyến 34 (Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Gia Lâm)... lái xe và nhân viên bán vé cũng như hành khách đều tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang.
Nhân viên bán vé Đinh Văn Toàn (Xí nghiệp Xe buýt Yên Viên, Tổng công ty Vận tải Hà Nội) chia sẻ: “Đội ngũ lái xe và nhân viên bán vé trong toàn Tổng công ty đã được quán triệt đầy đủ về chủ trương và nghiêm chỉnh chấp hành nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. Hầu hết hành khách đi xe buýt đều đã chủ động đeo khẩu trang, một số ít người quên thì đều được nhắc nhở và vui vẻ chấp hành”.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lượng hành khách tại các nhà ga, bến xe trên địa bàn Thủ đô trong những ngày này đã giảm đáng kể, chỉ còn khoảng 50-60% so với bình thường. Tuy nhiên, không vì thế mà công tác phòng, chống dịch lơi lỏng. Pa nô, áp phích tuyên truyền về phòng, chống dịch được bố trí đầy đủ ở những nơi dễ nhận biết. Hệ thống loa truyền thanh liên tục tuyên truyền tới hành khách cũng như nhân viên nhà xe. 14 điểm cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn được đặt tại các quầy vé. Không chỉ tại sảnh đợi mà cả trong khu vực kiểm soát vé đều được các nhân viên kiểm soát nghiêm ngặt, bảo đảm mọi hành khách phải đeo khẩu trang từ lúc vào bến, lên xe bắt đầu hành trình.
Ông Lý Trường Sơn, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình nhấn mạnh: “Toàn bộ cán bộ, nhân viên bến xe cũng như mọi hành khách, nhân viên nhà xe đều phải chấp hành quy định! Chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, nhà xe nào không chấp hành nghiêm túc sẽ báo cáo cơ quan chức năng xử lý nghiêm. Rất mừng là đại bộ phận nhân viên, hành khách đều có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Số ít người còn chủ quan, sau khi được nhắc nhở đều đã chấp hành”.
Tại phòng bán vé Ga Hà Nội, ghi nhận của phóng viên vào sáng 16-3, có 8 điểm cung cấp dung dịch rửa tay sát khuẩn; có nhân viên kiểm soát tại các cửa ra vào ga để kịp thời nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. Tuy nhiên, do ngành Đường sắt đang thực hiện cắt giảm hàng loạt chuyến tàu nên lượng hành khách qua ga rất ít.
Sân bay: Từ chối làm thủ tục nếu khách không chấp hành
Để phòng, chống lây lan dịch Covid-19, từ cách đây nhiều ngày, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo; triển khai nhiều điểm đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn và phát khẩu trang miễn phí cho hành khách... Kể từ ngày 16-3, khi yêu cầu đeo khẩu trang trở thành bắt buộc thì công tác này càng được đẩy mạnh hơn.
Qua ghi nhận, Cảng đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội đặt các máy kiểm soát thân nhiệt tại các nhà ga; các pa nô, áp phích với nhiều hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu được trình chiếu khắp các màn hình công cộng. Nhân viên hàng không tại mọi vị trí trong sân bay đều đeo khẩu trang. Đội ngũ nhân viên an ninh trực các cổng, cửa nhà ga kịp thời nhắc nhở những hành khách còn có biểu hiện chủ quan, lơ là. Ai chưa có khẩu trang sẽ được các bộ phận tại sân bay trang bị miễn phí.
Chị Phan Như Hà, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài chia sẻ: Ban đầu, có những người khi được nhắc nhở còn có thái độ bực bội và chất vấn lại nhân viên sân bay. Nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và qua công tác tuyên truyền, hiện nay hầu hết hành khách đều đã chấp hành nghiêm túc.
Theo hãng hàng không Vietnam Airlines, thực hiện nghiêm chỉ đạo về việc khuyến cáo hành khách sử dụng khẩu trang trên tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa, hãng sẽ từ chối làm thủ tục trước chuyến bay cho những hành khách không tự trang bị khẩu trang cá nhân và yêu cầu hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang trong suốt quá trình bay. Jetstar Pacific, Bamboo Airways và Vietjet cũng đều áp dụng nghiêm ngặt quy định này.
Trước đó, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Vũ Thế Phiệt đã có chỉ thị yêu cầu giám đốc các cảng hàng không có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về việc quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam. Tổng công ty phổ biến và nghiêm cấm cán bộ, người lao động của đơn vị tiếp xúc với hành khách, khu vực máy bay mà không được đơn vị phân công hoặc không đúng nhiệm vụ chuyên môn; người lao động khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, phải báo cáo kịp thời cho đơn vị biết và thực hiện các quy trình cách ly theo yêu cầu của cơ quan y tế. Các trường hợp vi phạm, yêu cầu giám đốc các cảng hàng không phải xử lý nghiêm với việc áp dụng các hình thức khiển trách hoặc hạ lương tùy theo mức độ vi phạm...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.