Văn hóa

Hùng tráng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Nhóm phóng viên 06/10/2024 06:17

Sáng nay (6-10), chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), kỷ niệm 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra tại Hà Nội.

Chương trình do Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức tại khu vực Tượng đài vua Lý Thái Tổ và các sân khấu phụ tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục, Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam, ngã tư Lê Thái Tổ - Bà Triệu - Tràng Thi - Hàng Khay với khoảng 10.000 người tham gia. Trong đó, có khoảng 700 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế; 9.000 người tham gia diễu hành và trình diễn - gồm nghệ nhân và nhân dân của 30 quận, huyện, thị xã; các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công và các tầng lớp nhân dân, bạn bè quốc tế.

  • 9' trướcThời khắc lịch sử Trung đoàn Thủ đô vào tiếp quản thủ đô năm 1954

    Sau phần lễ, các đại biểu, người dân xem trình chiếu phóng sự tư liệu lịch sử thời khắc Trung đoàn Thủ đô thuộc Đại đoàn quân tiên phong vào tiếp quản thủ đô năm 1954.

  • 27' trước Lan tỏa thông điệp về giá trị của văn hóa, hòa bình và sức sáng tạo của con người Thăng Long - Hà Nội

    Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung Ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Ngày hội văn hóa vì hòa bình đã có bài phát biểu tại chương trình.

  • 28' trước

    Tham dự ngày hội, về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ; các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025.

    W_thutuong-du.jpg
    Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội dự ngày hội.

    Đại biểu nước ngoài tham dự sự kiện có: Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc, Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam; ông Saadi Salama, Đại sứ Palestine, Trưởng đoàn ngoại giao tại Việt Nam; các đại biểu quốc tế, đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

    dai-bieu-quoc-te.jpg
    Đại biểu nước ngoài tham dự sự kiện.

    Đại biểu thành phố Hà Nội tham dự ngày hội có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy, nguyên Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Tổ chức Ngày hội văn hóa vì hòa bình; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Phó Trưởng ban Tổ chức Ngày hội văn hóa vì hòa bình; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố.

    Tham dự ngày hội còn có các đồng chí: Nguyên Thường trực Thành ủy Hà Nội, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND thành phố; lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố; lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố; các hội đặc thù, các trường đại học, cao đẳng; lãnh đạo các quận, huyện, thị xã.

    Dự ngày hội còn có đông đảo các tầng lớp nhân dân trên cả nước và Thủ đô Hà Nội.

  • 35' trướcNghi thức chào cờ

    Sau đại thực cảnh “Ký ức Hà Nội”, mở đầu chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”, các đồng chí lãnh đạo, đại biểu, người dân thực hiện nghi thức chào cờ trang trọng.

    chao-co.jpg
    chao-co-1.jpg
    chao-co-4.jpg
    chao-co-2.jpg
    chao-co-3.jpg
  • 45' trướcChương trình mở đầu với đại thực cảnh “Ký ức Hà Nội”

    Mở đầu chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” là đại thực cảnh “Ký ức Hà Nội” gồm 3 phân đoạn.

    Ở phân đoạn 1 với chủ đề “Ký ức Hà Nội - Những ngày toàn quốc kháng chiến”, khán giả được nghe bản mashup 2 ca khúc “Truyền thuyết Hồ Gươm" và "Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi do các ca sĩ Đăng Dương và Phạm Thu Hà trình bày. Trong phần này, câu chuyện huyền sử về vua Lê Lợi trả gươm báu cho thần Kim Quy ở hồ Hoàn Kiếm thể hiện ước nguyện độc lập - tự do - hòa bình - thịnh vượng, được tái hiện một cách sinh động.

    W_thuccanh1.jpg
    md6.jpg
    md5.jpg
    md4.jpg
    W_thuccanh2.jpg
    W_thuccanh3.jpg
    W_thuccanh4.jpg
    W_thuccanh6.jpg
    W_thuccanh7.jpg
    md1.jpg

    Phân đoạn 2 với chủ đề “Cảm xúc tháng Mười”, tái hiện khoảng thời gian 9 năm kháng chiến gian khổ đã kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ huy hoàng, lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Chiến thắng ấy là minh chứng cho tinh thần độc lập và khát vọng tự do cháy bỏng của toàn dân tộc, để ngày 10-10-1954, người dân Hà Nội tràn ngập trong niềm hân hoan, hạnh phúc đón đoàn quân chiến thắng trở về giải phóng Thủ đô. Trong phần này, khán giả được nghe ca khúc “Cảm xúc tháng Mười” (thơ Tạ Hữu Yên, nhạc Nguyễn Thành) do ca sĩ Vũ Thắng Lợi thể hiện.

    W_thuccanh5.jpg
    W_thuccanh9.jpg
    W_thuccanh8.jpg

    Ở phân đoạn 3, “Khí phách Hà Nội” thể hiện khí chất, sự sáng tạo của của người Hà Nội trong công cuộc xây dựng, phát triển Thủ đô. Phần này, khán giả được lắng nghe ca khúc “Khí phách Hà Nội” do ca sĩ Tùng Dương trình diễn.

  • 57' trướcCác đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố đến dự sự kiện
    thutuong1.jpg
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và thành phố Hà Nội tới dự Ngày hội văn hóa Vì hòa bình.
    thutuong2.jpg
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm lễ dâng hương dưới chân tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong chương trình Ngày hội văn hóa Vì hòa bình.
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dâng hương tại Tượng đài Vua Lý Thái Tổ trong chương trình Ngày hội văn hóa Vì hòa bình.
  • 1h trướcCảm xúc thật khó diễn tả, vui mừng, hồi hộp, háo hức đan xen...
    165f78a398c3219d78d2.jpg
    Em Nguyễn Thị Thơm, sinh viên năm thứ nhất - Trường Đại học Đại Nam

    Em Nguyễn Thị Thơm, sinh viên năm thứ nhất - Trường Đại học Đại Nam có mặt tại hồ Hoàn Kiếm từ 4h30 sáng nay. Hôm nay, Thơm cùng các bạn tham gia phát nước, sữa.. cho mọi người tham dự sự kiện.

    "Em rất vui khi nhận được sự phân công này. Cảm xúc của em vừa vui mừng, hồi hộp, háo hức đan xen… Qua thông tin trên các phương tiện truyền thông em được biết, “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Chương trình mang ý nghĩa sâu sắc, tôn vinh giá trị lịch sử của Ngày Giải phóng Thủ đô, tái hiện những thời khắc lịch sử của Hà Nội thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc. Là thế hệ trẻ, em luôn cố gắng học tập và hoàn thiện mình mỗi ngày để hiện thực hóa những ước mơ, góp sức trẻ xây dựng đất nước", Thơm chia sẻ.

  • 1h trướcPhấn khởi và tự hào khi được tham gia đoàn diễu hành

    Bà Đỗ Thị Thanh Mai (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi và tự hào khi được tham gia đoàn diễu hành của phường Hàng Đào trong sự kiện “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình”.

    62 năm sinh sống trên mảnh đất Thủ đô, đây là lần đầu tiên tôi được có mặt trong một sự kiện lớn kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Cả đêm qua, tôi đã mất ngủ vì hồi hộp mong chờ đến sáng để được chứng kiến thời khắc vô cùng quan trọng của Thủ đô và đất nước. Sáng nay, tôi đã có mặt tại hồ Hoàn Kiếm từ rất sớm.

    c4fd4ca7a0c7199940d6.jpg
    Bà Đỗ Thị Thanh Mai (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm).

    Không gian “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” ở khu vực hồ Hoàn Kiếm được trang trí rất đẹp và ấn tượng. Tôi cảm thấy thêm yêu Thủ đô, đất nước, tự hào về những giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể mà các thế hệ người Hà Nội đang giữ gìn, phát huy. Chứng kiến những đổi thay của thành phố trong những năm qua, tôi mong muốn mỗi người dân sinh sống ở Hà Nội luôn nỗ lực hết mình vì một Thủ đô ngày một phát triển, vì một “thành phố vì hòa bình””.

  • 1h trướcCác đoàn tham gia ngày hội chuẩn bị trước giờ khai mạc
    thudo5.jpg
    thudo4.jpg
    thudo3.jpg
    thudo2.jpg
    thudo1.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hùng tráng “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.