(HNM) - Đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng là một trong những giải pháp quan trọng của UBND TP Hà Nội nhằm giảm ùn tắc giao thông và xây dựng một Thủ đô văn minh, hiện đại.
Mô hình phù hợp với điều kiện Hà Nội
Ngày 16-7, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã khai trương dự án thí điểm bãi đỗ xe cao tầng tại 32 Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng). Đây là bãi đỗ xe trên cao đầu tiên của Hà Nội với quy mô 126m2, cao 5 tầng, gồm 4 block có sức chứa 30 xe, sử dụng công nghệ Hàn Quốc.
Bãi đỗ xe tự động tại 32 Nguyễn Công Trứ. Ảnh: Bảo Lâm |
Transerco đang chỉ đạo Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khẩn trương triển khai tiếp hai dự án bãi đỗ xe cao tầng tại đường Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) và phố Nguyễn Công Hoan (quận Ba Đình). Trong đó, bãi đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan có tổng mức đầu tư khoảng 71 tỷ đồng, công suất đỗ 221 xe, sử dụng công nghệ của Nhật Bản; bãi đỗ xe ở Trần Nhật Duật có tổng mức đầu tư khoảng 35 tỷ đồng, công suất đỗ 91 xe, sử dụng công nghệ Hàn Quốc. Cả hai dự án đã đấu thầu xong, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong quý IV-2012. Các dự án này phù hợp với quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020, làm tăng diện tích giao thông tĩnh, đáp ứng nhu cầu gửi xe rất lớn hiện nay.
Vẫn băn khoăn về hiệu quả đầu tư
Đề cập tới vấn đề giao thông tĩnh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi thừa nhận, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội chỉ đạt 0,35%, mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe của người dân. Do đó, TP đang phải bố trí tạm thời các điểm đỗ xe trên hè phố. Các điểm đỗ tạm này vừa ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, vừa không bảo đảm an toàn. Vì vậy, việc triển khai các dự án bãi đỗ xe cao tầng có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông đô thị của Thủ đô. Với dự án ở 32 Nguyễn Công Trứ cũng như hai dự án đang chuẩn bị triển khai, do đều là dự án thí điểm và hiệu quả xã hội cao nên TP đã có những ưu đãi như cho vay vốn không phải chịu lãi suất từ Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội; rút ngắn quy trình thủ tục trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép xây dựng… Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, đến nay cơ chế, chính sách ưu đãi cho loại hình này vẫn chưa cụ thể nên chưa khuyến khích các nhà đầu tư tham gia. Theo tính toán, tổng mức đầu tư cho dự án 32 Nguyễn Công Trứ khoảng 12 tỷ đồng. Như vậy, suất đầu tư cho một chỗ đỗ xe khoảng gần 400 triệu đồng. Nếu thu 4,3 triệu đồng/xe/tháng, thì trong vòng 15 năm mới thu hồi được vốn. Nhưng, quy định của TP chỉ cho phép thu tối đa 3,5 triệu đồng/tháng tại một số tuyến phố trung tâm, còn các khu vực khác chỉ 1,6 triệu đồng/tháng. Cân đối với quy định và xét điều kiện chi trả thực tế của người dân, Transerco dự định thu dưới 2 triệu đồng/xe/tháng, như vậy sẽ phải mất hơn 20 năm mới thu hồi được vốn. Đây là vấn đề khó cần có cơ chế tháo gỡ. Cũng phải nói thêm là Quyết định số 47/2011/QĐ-UBND về việc thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn Hà Nội chưa quy định mức giá trông giữ xe tại bãi đỗ xe cao tầng, nên Transerco phải đề nghị TP cho áp dụng mức phí như đối với trông xe trong các tòa nhà chung cư, trung tâm thương mại.
Đại diện Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (chủ đầu tư 2 bãi đỗ xe cao tầng trên phố Nguyễn Công Hoan và Trần Nhật Duật) cho rằng, lợi ích xã hội từ việc xây dựng các giàn đỗ xe cao tầng là rất lớn. Do đó, ngoài việc được vay vốn tại Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội và được hỗ trợ toàn bộ lãi suất tiền vay, công ty kiến nghị TP cho được hưởng ưu đãi về thuế giá trị gia tăng; được miễn giảm thuế thu nhập DN như với các dự án xã hội hóa được Nhà nước khuyến khích; được áp dụng giá trông giữ xe theo cơ chế thị trường…
Cùng với các ưu đãi cho DN tham gia đầu tư phát triển mạng lưới giao thông tĩnh, các ngành chức năng của TP cần có chế tài nhằm hạn chế các điểm trông giữ xe tự phát, đồng thời sắp xếp lại các điểm trông giữ xe tạm thời hiện nay. Sẽ rất khó cho DN nếu bỏ ra nhiều chục tỷ đồng để xây bãi đỗ xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông và xây dựng Thủ đô văn minh, nhưng người dân lại cứ chọn các bãi đỗ xe ở vỉa hè, lòng đường chỉ vì rẻ, tiện hơn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.