(HNMO) - Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi vừa chỉ đạo rà soát lại tổng mức đầu tư của Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, để thống nhất lại vấn đề này vào tháng 12/2011.
Theo đó, Phó Chủ tịch giao Sở kế hoạch và Đầu tư làm việc trước với Viện kinh tế - Bộ xây dựng về vấn đề đánh giá lại tổng mức đầu tư của dự án.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi đưa ra ý kiến trong cuộc họp chiều 14/11, trong buổi làm việc với Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và các nhà tại trợ về tình hình triển khai Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội.
Tại cuộc họp này, Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội (HBR) cho biết, theo tính toán của Tư vấn Systra, tổng mức đầu tư của dự án sẽ vào khoảng 1.268 triệu Euro, tăng gần 500 triệu Euro so với dự toán ban đầu. Có 3 nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư, đó là do biến động giá khách quan của nguyên vật liệu và thay đổi lương tối thiểu trong các năm qua. Quá trình chuẩn bị dự án chậm làm kéo dài tiến độ thực hiện dự án dẫn đến việc thay đổi tỷ giá, trượt giá lạm phát làm thay đổi các điều kiện tính toán tổng mức đầu tư. Cùng với đó là sự khác biệt giữa mức độ chi tiết của thiết kế cơ sở trong quá trình lập nghiên cứu khả thi dự án và thiết kế kỹ thuật; Tư vấn Systra tính toán thiếu khối lượng của các gói thầu và thay đổi biện pháp thi công một số hạng mục công việc, báo cáo nghiên cứu kỹ thuật lập trên cơ sở quy hoạch tỷ lệ 1/2000 chưa chi tiết, do vậy tính toán khối lượng không chính xác.
Tại buổi làm việc, bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho rằng, việc phải tăng tổng mức đầu tư của dự án là không thể tránh khỏi; theo đó các nhà tài trợ của dự án mong muốn Tư vấn Systra cần phải tính toán chính xác hơn trong thời gian tới để có thể xem xét lựa chọn dự toán nào là hợp nhất. Trên cơ sở đó, Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith đã đề xuất một cuộc họp giữa các nhà tài trợ, tư vấn, chủ đầu tư, Viện kinh tế - Bộ Xây dựng vào đầu tháng 12/2011 để cùng bàn bạc, cố gắng hạ hơn nữa tổng mức đầu tư trước khi trình Thủ tướng phê duyệt.
Mặt khác, về tình hình triển khai các gói thầu, để tránh triển khai chậm và kéo dài, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi yêu cầu các bên liên quan đẩy nhanh tiến độ, bên nào làm chậm đề nghị Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội lập danh sách và sau này sẽ trừ vào tiền chi phí phát sinh. Riêng đối với công tác GPMB và tái định cư, Phó Chủ tịch yêu cầu Ban dự án đường sắt đô thị Hà Nội trước ngày 20/11 phải gửi hồ sơ thu hồi đất về Sở Tài nguyên môi trường. Bên cạnh đó, sở này cũng phải dự thảo khung chính sách hỗ trợ tái định cư gửi ngay cho các ngành, nhà tài trợ có ý kiến và sẽ trình tại cuộc họp đầu tháng 12/2011.
Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn-Ga Hà Nội đã khởi công vào ngày 25/9/2010. Đây là dự án vận tải hành khách công cộng lớn nhất trên địa bàn Thủ đô từ trước tới nay. Tuyến đường sắt thí điểm đô thị có tổng chiều dài 12,5km trong đó 8,5km đi trên cao (từ Nhổn đến Thủ Lệ) và 4km phần ngầm (từ Thủ Lệ đến Ga Hà Nội). Dự kiến năm 2015, dự án này bắt đầu đi vào khai thác với 4 toa, tốc độ tối đa của tàu là 80km/h. Tuyến đường sắt đi qua các quận Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm trong đó điểm đầu khởi hành là Nhổn, điểm cuối là đường Trần Hưng Đạo (Ga Hà Nội). |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.