Trong một doanh nghiệp (DN), khi bắt đầu khởi sự thì mục đích lợi nhuận được đặt lên hàng đầu, với tiêu chí doanh thu càng cao, lợi nhuận càng nhiều càng tốt. Nhưng khi đã đi vào hoạt động ổn định, yếu tố quyết định để DN luôn phát triển bền vững, có uy tín và thương hiệu trên thị trường còn là trách nhiệm xã hội của DN.
Quỹ Từ thiện và Phát triển cộng đồng thuộc Hapro trao tặng xe lăn cho người tàn tật
tỉnh Hưng Yên.
Gần đây, những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không minh bạch về nguồn gốc, tính năng, công dụng của sản phẩm hoặc chạy theo lợi nhuận bất chấp môi trường sống… khiến xã hội lo ngại. Hơn bao giờ hết, dư luận cần tôn vinh cái tâm, cái đức, trách nhiệm của DN đối với cộng đồng.
Những DN kinh doanh hiệu quả thường quan tâm đến trách nhiệm xã hội thông qua hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ ít nhiều với những mảnh đời bất hạnh. Thông qua những hoạt động đó, hình ảnh và thương hiệu sản phẩm của DN sẽ được quảng bá tuyên truyền, được nhiều người biết đến, giúp tăng nhanh thị phần, tăng tính cạnh tranh lành mạnh.
Tổng Công ty Thương mại Hà Nội là đơn vị chủ lực của ngành thương mại Thủ đô và lãnh đạo HAPRO luôn hướng tới việc hoàn thiện các hoạt động của mình. Từ đó, ngoài nhiệm vụ chính là kinh doanh, sản xuất và thương mại, dịch vụ thì các hoạt động từ thiện - xã hội luôn được chú trọng, đẩy mạnh như một phần không thể thiếu trong các hoạt động của HAPRO.
Hằng năm, Tổng công ty đều hưởng ứng các phong trào xã hội thông qua Hội Chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc… đóng góp một phần không nhỏ về vật chất và tinh thần bằng việc thăm hỏi, tặng quà, sổ tiết kiệm cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhận phụng dưỡng suốt đời 15 mẹ, ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của TP Hà Nội và đóng góp xây dựng Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hapro tổ chức đoàn cán bộ đi Quảng Trị viếng mộ các anh hùng liệt sỹ; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội, xây dựng nhà tình nghĩa ở Quảng Trị và một số huyện ngoại thành Hà Nội ...
Công đoàn Hapro hằng năm cũng trao quà, tài trợ cho học sinh nghèo vượt khó, đồng thời tổ chức nhiều đợt cứu trợ nhân dân ở vùng bị thiên tai lũ lụt… Mỗi đợt từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, có đợt với quy mô lớn lên đến hàng tỷ đồng. Đến nay, các cơ quan TƯ, TP Hà Nội và một số tỉnh, thành đã ghi nhận vào sổ vàng tình nghĩa với số tiền gần 5 tỷ đồng ủng hộ của HAPRO.
Xuất phát từ yêu cầu thực tế của cuộc sống: "Ngành ngành làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện", từ cuối năm 2009, lãnh đạo Tổng công ty đã xây dựng đề án trình UBND TP Hà Nội xin thành lập Quỹ Từ thiện và Phát triển cộng đồng. Thành phố đánh giá cao, coi đây là ý tưởng tốt, đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngày 6-5-2010, UBND TP Hà Nội đã ra Quyết định số 2038/QĐ-UBND, cấp giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ Từ thiện và Phát triển cộng đồng thuộc Tổng công ty Thương mại Hà Nội. Đây là quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, trên nguyên tắc tự tạo vốn và tài sản; tổ chức vận động, huy động, tiếp nhận các nguồn tài trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, CBCNV trong và ngoài tổng công ty.
Nguồn vốn ban đầu đã có số dư trên một tỷ đồng, hình thành từ sự đóng góp của các thành viên ban sáng lập quỹ, từ tổng công ty và các công ty, đơn vị thành viên. Việc thực hiện hoạt động từ thiện sẽ theo ba hướng, gồm: thực hiện các chương trình chung của toàn tổng công ty; phối hợp cùng một hoặc nhiều công ty thành viên, đơn vị trực thuộc để tổ chức một chương trình từ thiện chung hoặc riêng cho từng đơn vị; làm ủy thác công tác tổ chức sự kiện dưới danh nghĩa của đơn vị làm từ thiện.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.