(HNMO) - Lễ đón đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) diễn ra sáng 13-10 tại Depot Long Bình (quận 9, thành phố Hồ Chí Minh).
Sáng 13-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh (Maur) tổ chức lễ đón đoàn tàu đầu tiên của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Metro, Bến Thành - Suối Tiên) tại Depot Long Bình (quận 9).
Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo thành phố. Về phía Nhật Bản có ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Watanabe Nobuhiro, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại thành phố Hồ Chí Minh và đại diện JICA tại Việt Nam.
Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố cho biết, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 là một trong dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm và tiến tới vận hành.
Dự kiến trong quý I-2021, sẽ vận hành thử nghiệm trong Depot; quý III sẽ vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái và quý IV vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là hoàn thành dự án, đưa vào khai thác vận hành cuối năm 2021.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhìn nhận, dự án chịu nhiều tác động của đại dịch Covid-19 nhưng phía chủ đầu tư cùng các nhà thầu, tư vấn và toàn thể các chuyên gia, công nhân đã vượt qua khó khăn, bám sát mục tiêu hoàn thành dự án.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong đề nghị, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng các nhà thầu và tư vấn nỗ lực nhiều hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; quản lý dự án đúng các quy định, bảo đảm chất lượng... Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện dự án, kịp thời báo cáo ngay cho thành phố các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án để xử lý. Thành phố sẽ tạo nhiều điều kiện hơn nữa để tuyến Metro số 1 hoàn thành đúng tiến độ đề ra.
Hiện toàn tuyến chính thức được kết nối thông suốt khi đạt 77% khối lượng. Công trình đã hoàn thành việc lắp đặt 23/32km đường ray và hoàn thiện kết cấu 11 ga trên cao, 2 ga ngầm.
Tuyến Metro số 1 có 17 đoàn tàu được sản xuất tại Nhật Bản. Giai đoạn đầu, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5m), với sức chở 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng), tàu có tốc độ tối đa 110km/h khi đi trên cao và 80km/h khi chạy ngầm. Thành phố đặt mục tiêu cuối năm 2020, dự án đạt 85% khối lượng và đưa vào khai thác cuối năm 2021.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.