Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ

Thư Ký - Hiền Chi - Nguyên Hoa| 12/03/2017 06:03

(HNM) - Sáng 11-3, thực hiện Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND ngày 28-2-2017 của UBND TP Hà Nội về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc.


Cán bộ bộ phận “một cửa” UBND phường Phú La (quận Hà Đông) tiếp nhận hồ sơ hành chính trong sáng thứ bảy ngày 11-3. Ảnh: Bá Hoạt


Bắt nhịp ngay vào việc

Ngay từ sáng sớm, bà Uông Kim Thoa, 81 tuổi (ở xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì) đã có mặt ở nơi tiếp nhận hồ sơ lĩnh vực đất đai của chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội huyện Thanh Trì rất sớm và được tiếp đón tận tình. Bà Thoa vui mừng chia sẻ “Tôi tuổi cao, mà lấy sổ đỏ cần phải ký trực tiếp nên phải chờ đến thứ bảy cháu gái được nghỉ làm mới đưa đi được. Cơ quan tổ chức làm việc ngày thứ bảy đã tạo thuận tiện lớn cho người dân chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Liên (phường Dương Nội, quận Hà Đông) đến làm hồ sơ tại Sở Tư pháp cho biết: "Quyết định mới của TP Hà Nội rất cần thiết vì đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chờ đợi. Khoảng 9h sáng nay, tôi đến làm thủ tục lý lịch tư pháp thì thấy các cán bộ trực bộ phận "một cửa" rất nghiêm túc làm việc, vui vẻ, tận tình hướng dẫn"...

Bà Thái Thị Thùy Linh, Phó Chánh Văn phòng UBND quận, phụ trách bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của quận Hà Đông cho biết, tính đến 11h30, bộ phận "một cửa" đã tiếp nhận và trả 37 hồ sơ. Việc đi làm vào sáng thứ bảy đã được quận duy trì từ năm 2010 đến nay. Tại Sở Xây dựng Hà Nội, ông Đào Duy Hải - Phó Văn phòng "một cửa" của Sở cho biết, để phổ biến quyết định của thành phố về việc đi làm thường xuyên vào sáng thứ bảy, Sở đã dán thông báo rộng rãi cho người dân, doanh nghiệp ngay bên ngoài cửa Văn phòng, đồng thời công bố quyết định đến từng cán bộ. Tương tự như vậy, tại quận Cầu Giấy, bà Phan Thị Thu Hà - Chánh Văn phòng UBND quận chia sẻ, ngay sau khi có quyết định mới về làm việc vào buổi sáng thứ bảy, Chủ tịch UBND quận đã có văn bản chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường nghiêm túc thực hiện.

Một trong những điểm mới khi thực hiện quyết định mới của thành phố là các cán bộ của ban tiếp công dân cũng bắt đầu đi làm sáng thứ bảy. Theo ông Phạm Đức Hùng, Phó Chánh Văn phòng Ban quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, trong sáng 11-3, bộ phận "một cửa" của Ban đã tiếp nhận 2 hồ sơ và hai tiếng sau đã trả kết quả ngay cho 2 doanh nghiệp theo đúng quy định.

Khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới trong sáng qua (11-3) tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở GT-VT, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở NN&PTNT, UBND huyện Đông Anh cũng cho thấy, các cán bộ được giao nhiệm vụ làm việc ngày thứ bảy đã vào việc ngay, không lơ là, chểnh mảng.

Thêm động lực, quyết tâm phục vụ

Thực tế lâu nay, đi làm sáng thứ bảy đã trở thành việc thường xuyên của rất nhiều công chức các sở, ngành, quận, huyện. Tuy nhiên, quyết định mới của thành phố có tính đến những yếu tố thống nhất, khả thi đã tiếp sức thêm cho lực lượng "công bộc" thành phố. Nói cách khác, đây là sự ghi nhận công khai nỗ lực làm việc của các công chức, thể hiện sự quan tâm đối với lực lượng này nhằm thúc đẩy hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng chính quyền phục vụ, thực hiện tốt "Năm kỷ cương hành chính 2017".

Cụ thể điểm mới của Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND (thay thế Quyết định số 58/2010/QĐ-UBND ngày 17-12-2010 của UBND thành phố) là các tổ chức hành chính trực thuộc sở, cơ quan ngang sở (các chi cục và tổ chức tương đương); Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện, thị xã thuộc Sở TN-MT căn cứ nhu cầu thực tế của cá nhân, tổ chức và điều kiện của cơ quan, giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan ngang sở quyết định về làm việc vào buổi sáng thứ bảy hằng tuần. Theo ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH), Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội có 7 điểm tiếp nhận và giải quyết TTHC nhưng vào các ngày trong tuần đều có rất đông người đến giao dịch. Do đó, việc tổ chức thêm một buổi tiếp nhận và giải quyết vào sáng thứ bảy là phù hợp.

Cũng theo Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND, căn cứ vào tình hình thực tế, Chủ tịch UBND các huyện có quyền quyết định về làm việc vào buổi sáng thứ bảy đối với UBND xã, song nhìn chung, các huyện đều tiếp tục duy trì việc làm việc vào thời gian này. Ngoài ra, do đặc thù công việc, Văn phòng "một cửa" Sở Xây dựng đã đi làm ngày thứ bảy từ năm 2010. Ông Đào Duy Hải - Phó Văn phòng "một cửa" của Sở cho biết, cán bộ, nhân viên đều rất ủng hộ vì có thêm nửa ngày làm việc, giải quyết thêm được nhiều hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Sở cũng sẽ không thực hiện việc nghỉ luân phiên mà có chính sách trả tiền hỗ trợ làm việc ngoài giờ cho cán bộ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (Ban Tiếp công dân quận Đống Đa) cho biết, do đã có thời gian dài đảm nhận nhiệm vụ liên quan đến tiếp dân, nên việc đi làm sáng thứ bảy không có gì xáo trộn tới gia đình. Việc bộ phận tiếp dân làm việc thêm thời gian sẽ giúp giải quyết vướng mắc, phát sinh trong ngày thứ sáu, không để người dân phải chờ đợi hai ngày cuối tuần như trước. Trong khi đó, Chánh Văn phòng UBND huyện Đông Anh Hoàng Hải Đăng ước tính, khoảng 20 cán bộ của huyện được huy động làm thêm để phục vụ giải quyết các công việc của người dân và doanh nghiệp. Để bảo đảm chính sách cho các cán bộ này, huyện đã giao các phòng tham mưu đề xuất cho phù hợp, đúng quy định pháp luật.

Có thể nói, bên cạnh tinh thần và cách thực hiện nghiêm của các đơn vị, bản thân mỗi công chức, các sở, ngành, chính quyền địa phương đều cần nỗ lực vượt khó khăn. Đặc biệt, để duy trì không khí và tinh thần làm việc trên thì vai trò gương mẫu, sâu sát, thường xuyên kiểm tra của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; sự phối hợp, giám sát của người dân và doanh nghiệp là rất quan trọng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.