(HNM) - Chiều 12/6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới (WB) về dự án Phát triển Phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Cùng dự còn có Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cùng lãnh đạo các sở ngành liên quan.
Đây là dự án do Sở GTVT làm chủ đầu tư, sử dụng vốn vay của WB nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị TP Hà Nội đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng giai đoạn trước mắt và lâu dài, tạo điều kiện để phát triển KT-XH và nâng cao năng lực thông hành, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông của TP. Dự án có tổng mức đầu tư 452,42 triệu USD (tương đương 7.238 tỷ đồng). Ngoài ra còn có tiểu dự án xây dựng khu tái định cư CT1 và CT5 là 26,43 triệu USD (tương đương 554,67 tỷ đồng). Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT cho biết: dự án bao gồm 3 hợp phần chính.
Trong đó, hợp phần xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn BRT với 2 tuyến Láng Hạ-Giảng Võ dài 17,4km và tuyến Giải Phóng dài 10,9km; Hợp phần đường gồm xây dựng đường vành đai 2 dài hơn 6km, hoàn chỉnh nút giao thông Bưởi, xây dựng đường Hoàng Quốc Việt kéo dài và đường Hoàng Hoa Thám-Thụy Khuê; Hợp phần tăng cường thể chế nhằm quản lý chất lượng không khí, an toàn giao thông...
Theo đánh giá chung của Sở GTVT, việc triển khai thực hiện dự án trong 4 năm qua đã có bước chuyển biến tích cực, các vướng mắc khó khăn đã cơ bản được giải quyết. Một số gói thầu thuộc hợp phần xây dựng đường vành đai 2 đang triển khai thi công hoặc đã mở thầu, phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Hợp phần xe buýt BRT đã đấu thầu xong gói thầu tư vấn giám sát.
Theo kế hoạch, trong tháng 7/2012 khởi công xây dựng đường và trạm xe buýt BRT từ Bộ Y tế đến đường Khuất Duy Tiến. Khu tái định cư CT1 đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, sẽ hoàn chỉnh các khối nhà để bàn giao trong tháng 8/2012. Tuy nhiên, tiến độ dự án vẫn bị chậm so với yêu cầu do những nguyên nhân như việc điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô vào tháng 8/2008 dẫn đến yêu cầu phải lập quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và liên quan đến việc khớp nối với các dự án đang đầu tư như tuyến đường sắt số 2, số 3, đường Lê Văn Lương kéo dài và nhu cầu kéo dài tuyến đến bến xe Yên Nghĩa. Do đó, dự án phải điều chỉnh nút giao thông Bưởi, nút giao thông Cầu Giấy và tuyến đường BRT đoạn đi theo đường Lê Văn Lương kéo dài và bổ sung đoạn từ Ba La đến bến xe Yên Nghĩa. Mặt khác, dự án đang gặp vướng mắc trong công tác GPMB. Ngoài ra, toàn bộ các gói thầu của dự án được đấu thầu quốc tế theo quy định của WB cũng làm cho thời gian lựa chọn nhà thầu kéo dài, ảnh hưởng tới tiến độ chung của dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đánh giá cao sự giúp đỡ của WB trong rất nhiều dự án phát triển giao thông đô thị của Hà Nội. Ùn tắc giao thông đang là vấn đề bức xúc của Thủ đô nên chính quyền TP quyết tâm đẩy nhanh tiến độ các dự án cải tạo hạ tầng giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng, qua đó hạn chế phương tiện cá nhân. Thời gian qua, tiến độ triển khai Dự án Phát triển giao thông đô thị chưa đạt được như mong muốn của WB cũng như TP Hà Nội. Dù còn không ít khó khăn nhưng TP quyết tâm thực hiện dự án một cách khẩn trương nhất, phấn đấu kết thúc phần xây lắp vào cuối tháng 12/2013 để tổ chức thông xe, thông cầu vào quý I/2014. Trong thời gian tới, TP Hà Nội sẽ cùng WB và các bộ phận liên quan rà soát kỹ lưỡng, từ đó có phương án phối hợp để dự án khả thi và đạt hiệu quả cao nhất.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.