(HNM) - Chính phủ vừa thống nhất một số nội dung trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, theo đó giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm; giấy phép lái xe bị trừ điểm khi người điều khiển phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Với điểm mới này, dư luận cho rằng, khi luật được ban hành chính thức sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành của người dân khi tham gia giao thông, kéo giảm số vụ tai nạn giao thông đường bộ. Báo Hànộimới lược ghi một số ý kiến của bạn đọc về vấn đề này.
Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội):
Biện pháp quản lý văn minh, toàn diện
Việc cấp điểm cho giấy phép lái xe đã được áp dụng thành công tại nhiều nước trên thế giới, đem lại hiệu quả cao. Về phía cơ quan quản lý, việc cập nhật dữ liệu về lịch sử vi phạm của từng tài xế sẽ giúp đánh giá được năng lực, khả năng chấp hành pháp luật; đồng thời công khai, minh bạch công tác quản lý, ngăn chặn sai phạm và phòng ngừa tiêu cực. Về phía người tham gia giao thông sẽ dễ dàng truy cập hệ thống cơ sở dữ liệu để biết mình bị trừ bao nhiêu điểm, từ đó buộc họ phải cẩn trọng, tự giác nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.
Bộ Công an cũng đề xuất cho phép các tài xế chấp hành nghiêm quy định được hưởng một số quyền lợi như được ưu đãi khi mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự… Đây là cách khuyến khích người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.
Đại úy Bùi Quang Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự (Công an huyện Đan Phượng):
Trừ điểm sẽ giúp tài xế nâng cao ý thức khi tham gia giao thông
Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe khi được áp dụng, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không chỉ đơn thuần quản lý giấy tờ, mà còn quản lý cả hành vi của người tham gia giao thông. Mỗi giấy phép lái xe sẽ có tổng số 12 điểm/năm, dữ liệu trừ điểm được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Khi lái xe vi phạm, Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra trên hệ thống dữ liệu để biết giấy phép lái xe của tài xế còn bao nhiêu điểm. Khi có quyết định xử phạt, điểm sẽ tự động bị trừ trên hệ thống.
Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe sẽ không còn hiệu lực. Người lái xe muốn được cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi sát hạch như trường hợp cấp giấy phép lái xe lần đầu sau ít nhất 6 tháng kể từ ngày giấy phép lái xe không còn hiệu lực. Dự thảo luật quy định có 10 hành vi và nhóm hành vi khi vi phạm, tài xế sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ngay lập tức và 28 hành vi khi vi phạm, thì giấy phép lái xe của tài xế sẽ bị trừ điểm. Với quy định này, chắc chắn lái xe sẽ nâng cao ý thức, từ đó chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông.
Anh Phạm Đức Hải, Công ty Express Thành Đạt Jsc (Khu công nghiệp Nội Bài, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn):
Biện pháp răn đe hiệu quả với mọi tài xế
Thời gian qua, ngoài những lỗi do ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân còn có nguyên nhân sâu xa từ tình trạng “học giả, nhận bằng thật” diễn ra tại không ít trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe. Tất cả đều xuất phát từ ý thức chủ quan của người tham gia giao thông vì chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác. Trước thực tế đó, việc cấp điểm cho tài xế và trừ điểm sau mỗi lần vi phạm là hình thức răn đe hiệu quả, buộc lái xe phải nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật về giao thông.
Tuy nhiên, để áp dụng hiệu quả, cần minh bạch mức điểm trừ với từng hành vi vi phạm, tránh tình trạng lợi dụng quy định không rõ ràng để người vi phạm “đi đêm” với người có thẩm quyền xử lý.
Bà Lê Thị Ánh Dương, thôn Phụ Khang, xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây):
Giúp cơ quan chức năng nắm được lịch sử vi phạm của lái xe
Theo tôi, việc cấp và trừ điểm trên giấy phép lái xe sẽ mang tính răn đe cao, tạo điều kiện cho lái xe biết lỗi của mình và rút kinh nghiệm khi bị trừ điểm. Từ trước đến nay, việc xử phạt lái xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ gần như “phạt là xong”, không lưu lại lịch sử vi phạm một cách rõ ràng. Việc giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm, khi vi phạm bị trừ điểm và đồng bộ hóa dữ liệu vi phạm không chỉ mang tính răn đe mà còn giúp cơ quan chức năng nắm được lịch sử vi phạm, qua đó đánh giá được năng lực, khả năng của từng lái xe.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.