Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 đã nhận được cam kết đóng góp hơn 10 triệu USD

Nguyễn Thúc| 09/11/2020 19:38

(HNMO) - Chiều 9-11, Trưởng Quan chức cao cấp (SOM) ASEAN của Việt Nam, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến lần thứ năm Nhóm Công tác liên ngành Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE).

Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam chủ trì hội nghị.

Tại cuộc họp, các nước chia sẻ quan ngại về diễn biến của các làn sóng dịch Covid-19 mới đang lây nhiễm trong cộng đồng. Các nước đã kiểm điểm tiến độ thực hiện các sáng kiến của ASEAN ứng phó Covid-19. 

Theo đó, Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 được thành lập tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 đã nhận được cam kết đóng góp hơn 10 triệu USD từ các nước ASEAN và đối tác. Quy chế hoạt động của Kho dự phòng vật tư y tế khẩn cấp ASEAN đã được hoàn tất để được công bố dịp Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, sẵn sàng tiếp nhận cam kết đóng góp của các nước, đồng thời, Khung chiến lược ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (SOP) cũng đã cơ bản được thống nhất. 

Ngoài ra, cuộc họp cũng ghi nhận tiến độ xây dựng Khung phục hồi tổng thể ASEAN và các kế hoạch triển khai, Khung chiến lược ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp. Để khởi động tiến trình phục hồi, dự kiến các quan chức cấp cao ASEAN sẽ kiến nghị lãnh đạo thông qua Tuyên bố về xây dựng hành lang đi lại ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37.

Phát biểu tại cuộc họp trong vai trò Chủ tịch Nhóm ACCWG-PHE, Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đánh giá cao vai trò của Nhóm ACCWG-PHE trong sự điều phối của ASEAN ứng phó với dịch Covid-19 thời gian qua. 

Trưởng SOM ASEAN của Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh những sáng kiến ứng phó Covid-19 của ASEAN sẽ là những kết quả quan trọng, đóng góp vào thành công của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37; đồng thời đề nghị sự phối hợp chặt chẽ giữa các nước ASEAN và các cơ quan chuyên ngành của ASEAN để có thể hoàn tất các sáng kiến thực chất này theo đúng kế hoạch đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ ASEAN ứng phó Covid-19 đã nhận được cam kết đóng góp hơn 10 triệu USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.