Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quan tâm thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học

Hiền Thu| 26/06/2022 07:25

(HNM) - Việc xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận Hoàng Mai luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, việc thực hành dân chủ ngày được nâng lên.

Thực hiện Quy chế dân chủ góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, ngăn chặn những tiêu cực xảy ra trong trường học. Trong ảnh: Giáo viên đón trẻ tại Trường Mầm non Tuổi thơ (quận Hoàng Mai).

Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 91 trường học (58 trường công lập, 33 trường ngoài công lập) với 2.009 lớp, 423 nhóm trẻ tư thục; gần 100.000 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên trên địa bàn quận là 4.165 người (công lập 3.305 người; ngoài công lập 860 người).

Theo Phó Trưởng ban Dân vận Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Thị Nhài, việc xây dựng, thực hiện Quy chế dân chủ trong các trường công lập trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhận thức về thực hiện Quy chế dân chủ trong các nhà trường được nâng lên. Chi bộ, ban giám hiệu các trường đều đã thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ của nhà trường, có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch thực hiện Quy chế dân chủ, trong đó quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng, của cán bộ, giáo viên, những việc cụ thể phụ huynh, học sinh được biết tham gia ý kiến.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh, từ năm học 2020-2021, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận thực hiện các nội dung nêu tại Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19-5-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập. Hiệu quả rõ nét là đa số các nhà trường đã thực hiện dân chủ một cách công khai, minh bạch. Trong quá trình thực hiện, các vấn đề phát sinh được đưa ra bàn bạc, thảo luận, thống nhất ý kiến. Các nhà trường đã tạo ra bầu không khí dân chủ, cởi mở đoàn kết nội bộ, góp phần giữ vững kỷ cương, duy trì nền nếp trong các hoạt động của nhà trường.

Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Tuổi Thơ Đặng Thị Thu Hà cho biết: “Để việc thực hiện Quy chế dân chủ trong nhà trường mang lại chất lượng cao, chúng tôi đã tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong nhà trường. Trong hội nghị, cán bộ, viên chức, giáo viên, nhân viên được thẳng thắn trao đổi, thảo luận, phát biểu ý kiến về những nội dung quan trọng liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhà trường. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp, ban giám hiệu nhà trường đã văn bản hóa, bổ sung thêm vào nội quy, quy chế của nhà trường. Như vậy, ban giám hiệu nhà trường và ban chấp hành công đoàn luôn được lắng nghe, nắm bắt, làm việc với những sáng kiến, đề xuất, đề nghị xác đáng của đoàn viên công đoàn và đưa những sáng kiến đó áp dụng vào thực tế để nâng cao chất lượng hoạt động trong nhà trường”.

Chủ tịch Công đoàn Trường Trung học cơ sở Thanh Trì Vũ Diệu Hương chia sẻ, hằng năm, công đoàn và nhà trường phát động phong trào thi đua, ký cam kết về việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ sở. Kết quả thực hiện Quy chế dân chủ của cán bộ, công chức, viên chức được đưa vào tiêu chí xét thi đua, khen thưởng.

Còn Trưởng ban Thanh tra nhân dân Trường Trung học cơ sở Đại Kim Hoàng Thị Vượng cho hay, ngay từ đầu năm học, Ban Thanh tra nhân dân trường đã xây dựng kế hoạch giám sát, triển khai thực hiện giám sát trong năm học theo nội dung công việc đối với cá nhân, tổ chức, gồm: Giám sát việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ; giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân trong nhà trường; giám sát công khai trong nhà trường, công khai quyền lợi của các thành viên.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ quận Hoàng Mai Nguyễn Xuân Phong, việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong nhà trường đã góp phần phát huy quyền làm chủ, huy động tiềm năng trí tuệ của tập thể sư phạm, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường. Công tác dạy và học có nhiều chuyển biến tích cực, đội ngũ giáo viên thi đua dạy tốt, học sinh thi đua học tốt, đồng thời góp phần xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh trong nhà trường, nâng cao chất lượng dạy và học, ngăn chặn những tiêu cực xảy ra trong trường học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan tâm thực hiện Quy chế dân chủ trong trường học

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.