(HNM) - Lần đầu tiên sau 20 năm, hãng máy tính Apple nổi tiếng với các dòng sản phẩm công nghệ cao như iPhone, iPod, iPad... đã vượt qua
Thông báo cuối tuần qua của Apple (28-4) cho thấy lần đầu tiên kể từ tháng 3-1991, "đại gia" công nghệ của Mỹ vượt "đại gia" phần mềm về lợi nhuận trong một quý làm ăn. Tháng 5-2010, Apple cũng đã "hạ bệ" Microsoft và trở thành công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ về mặt vốn hóa trên thị trường.
Thực tế khi Apple với biểu tượng Quả táo cắn dở mới thành lập vào đầu những năm 80 của thế kỷ XX thì thế giới đã có nhiều "người khổng lồ điện tử", điển hình là Microsoft. Bởi vậy, việc chen chân vào thị trường này đã khó chứ chưa nói gì tới phát triển và cạnh tranh. Trong khoảng thời gian này, thị phần của Apple chỉ chiếm mấy phần trăm trong khi Microsoft chiếm tới trên 90% thị phần của thị trường phần mềm máy tính thế giới. Cạnh tranh với người khổng lồ này là điều mà Apple không dám mơ tưởng chứ đừng nói tới vươn lên dẫn đầu. Nhưng ngày 27-5-2010, giá cổ phiếu của Apple trên thị trường chứng khoán Nasdaq lúc đóng cửa là 244,11 USD/cổ phiếu. Tổng trị giá thị trường của Apple đạt 222,1 tỉ USD, vượt Microsoft để trở thành công ty có thị giá lớn thứ hai toàn nước Mỹ và trở thành công ty kỹ nghệ cao có thị giá lớn nhất thế giới. Ngày 30-5-2010, Giám đốc điều hành Steve Jobs khi trả lời Tạp chí "Wired News" đã cho biết: "Ngày 27-5-2010 là một "mốc son đỏ chói" vì trị giá của Apple lần đầu tiên đã vượt Microsoft để trở thành công ty điện tử lớn nhất toàn cầu, giấc mơ Apple từng ấp ủ nay đã làm thành hiện thực".
Điều này là không quá khó hiểu. Trong khi Microsoft từ lâu đã hạ gục hoàn toàn Apple trên lĩnh vực máy tính cá nhân với Windows, thì Steve Jobs và các cộng sự đã rất khôn ngoan chuyển hướng đầu tư chiến lược vào thị trường tiềm năng với những sản phẩm nổi tiếng như iPod, iPhone hay iPad. Trong khi 9/10 máy tính (cả để bàn lẫn xách tay) trên thế giới đang chạy Windows, thì Microsoft "còn khướt" mới đuổi kịp Apple ở thị trường điện thoại lẫn máy tính bảng. Windows Phone 7 cũng chẳng thể nào là một vật cản đủ sức ngăn sức lăn của "Quả táo". Hiện nay, sự thành công ngoài sức tưởng tượng của iPad là động lực thôi thúc các công ty công nghệ khác sáng tạo các dòng máy tính bảng tương tự như Samsung (Hàn Quốc), Research in Motion (Canada) hay Hewlett-Packard và Dell (Mỹ). Tuy nhiên, chưa có nhà sản xuất nào cho thấy họ có đủ khả năng ngăn cản sự "thống trị" của Apple với thị trường máy tính bảng trong tương lai gần. Rõ ràng, bằng tài năng của mình, Steve Jobs đã đưa những sản phẩm mang thương hiệu "Quả táo" lên đỉnh cao. Ông được coi là "linh hồn" trong tất cả những thiết kế mang đậm chất công nghệ và giàu tính nghệ thuật.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.