Du lịch

Procida - “tấm bưu thiếp” hoàn hảo

Anh Trần 18/11/2023 - 06:29

Là hòn đảo nhỏ nhất trong vịnh Naples thuộc quần đảo Phlegrean nằm ở ngoài khơi phía nam Italia, Procida được biết đến là một đô thị thu nhỏ với những ngôi nhà đầy màu sắc nằm bên bờ biển Địa Trung Hải được “những gã khổng lồ công nghệ” như Apple, Microsoft biến thành biểu tượng du lịch trên toàn thế giới. Còn những người từng đặt chân đến Procida lại mệnh danh cho hòn đảo này là “tấm bưu thiếp” hoàn hảo bởi vẻ đẹp khó lẫn với nơi khác.

procida.jpg
Cuộc sống bình yên nơi làng chài cổ Corricella.

Nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật

Procida là một hòn đảo nhỏ chỉ có khoảng 10.000 cư dân sinh sống nhưng lại mang trong mình một bề dày lịch sử lâu đời, với sự hình thành từ khoảng thế kỷ XV trước Công nguyên. Procida cũng là hòn đảo đầu tiên vượt qua 10 ứng cử viên danh giá khác để trở thành Thủ đô văn hóa của Italia năm 2022 - một danh hiệu vốn chỉ dành cho các thành phố lớn, nhờ sức hấp dẫn văn hóa khác biệt.

Với các tín đồ điện ảnh, dù chưa một lần đặt chân đến nhưng đã bị Procida mê hoặc bởi đây từng là bối cảnh chính trong các bộ phim kinh điển của điện ảnh Italia và Hollywood (Mỹ) trong thập niên 1990 như “Il Postino” ("Người đưa thư") hay “The Talented Mr Ripley” ("Ngài Repley tài ba"). Trước đó, Procida cũng là nguồn cảm hứng bất tận của nhà thơ La Mã cổ đại Virgil, hay các tác giả hiện đại như Elsa Morante - nữ nhà văn với tiểu thuyết nổi tiếng “Arturo's Island” ("Hòn đảo Arturo") từng đoạt giải thưởng Strega danh giá, sau này được chuyển thể thành phim.

Tuy xuất hiện trong nhiều tác phẩm điện ảnh, văn học, nhưng khi nhắc đến Naples, nhiều du khách thường nghĩ đến các hòn đảo “chị em” của Procida là Capri hay Ischia - những trung tâm du lịch lớn ở Naples. Procida là hòn đảo nhỏ nhất trong khu vực, chỉ rộng 3,7km2, nhưng lại có tới 16km đường bờ biển với những dãy đá tufa màu vàng và đá bazan màu xám, những bãi biển cát đen hoang sơ tạo nên nét đặc trưng. Quan trọng là người dân nơi đây luôn giữ gìn nhịp sống bình yên, vì vậy, Procida rất phù hợp với những du khách thích “sống chậm” trong không gian nghỉ dưỡng, chữa lành.

Sắc màu của lịch sử, văn hóa

Thị trấn Procida được chia thành 9 khu phố gọi là “grancìe”, trong đó nổi tiếng nhất là Terra Murata - khu định cư thời Trung cổ, Corricella - làng chài nổi tiếng với những ngôi nhà đầy màu sắc, hay Chiaiolella - làng chài nằm ở phía nam của hòn đảo... Từ các địa điểm quanh vịnh Naples, chỉ mất từ 25 - 60 phút đi phà hoặc tàu cánh ngầm, du khách đã đến Procida.

Bầu không khí lịch sử luôn bao trùm Procida, hiện diện trên các công trình kiến trúc, văn hóa, các đường phố nhỏ hẹp hay những làng chài với những ngôi nhà nhiều màu sắc. Cách dễ nhất để đi vòng quanh Procida là thuê một chiếc xe tay ga, xe đạp hoặc xe buýt. Bến cảng Marina Grande là nơi khách du lịch đổ bộ. Bến xe buýt chỉ cách vài bước chân, nên du khách dễ dàng bắt xe buýt đi khắp hòn đảo.

Nơi đầu tiên du khách nên đặt chân tới là làng chài có từ thời Trung cổ Corricella với những ngôi nhà đầy màu sắc xếp chồng nhiều lớp và nhìn ra biển hết sức lãng mạn. Những con đường nhỏ lát đá men theo chiều dốc dẫn du khách đến từng ngôi nhà. Trong khi thăm thú, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí của làng chài, chứng kiến cảnh người dân địa phương chế biến món ăn từ các “chiến lợi phẩm” đánh bắt trong ngày hay đi dạo trên các đường phố có những chiếc thuyền đánh cá đủ màu. Sau đó, du khách có thể dừng chân tại những cửa hàng lưu niệm bán đồ thủ công địa phương, thưởng thức hải sản bên bờ biển và đừng quên nhấm nháp ly granita - thứ đồ uống đặc trưng trong khi chiêm ngưỡng khung cảnh hoàng hôn hoàn hảo như một tấm bưu thiếp.

Terra Murata - thành trì thời Trung cổ, là góc lịch sử nhất của Procida, nằm ở mũi cao nhất ở cực bắc của đảo với khu phố cổ nằm ở độ cao 90m so với mực nước biển. Dường như thời gian đã dừng lại trên những con hẻm nhỏ hẹp và các công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử. Đó là tu viện San Michele Arcangelo, nơi tôn vinh vị thánh bảo trợ của Procida. Một công trình đáng chú ý nữa là cung điện Palazzo D'Avalos được xây dựng vào thế kỷ XVI - nơi ở của gia đình Avalos từng cai trị hòn đảo, sau đó được chuyển đổi thành cung điện hoàng gia và nhà nghỉ săn bắn của vua Tây Ban Nha Charles III. Năm 1815, nơi này trở thành học viện quân sự rồi nhà tù và bị đóng cửa năm 1988. Tại đây hiện còn hai khẩu pháo có niên đại 1536 và 1799. Ngày nay, Palazzo D'Avalos đã trở thành bảo tàng và khách sạn thu hút khách du lịch.

Via Roma, con phố chính của Procida, nằm ngay gần cảng là một địa điểm lý tưởng để ăn trưa. Du khách đừng quên thưởng thức ly cà phê espresso cùng lingua di suocera - món bánh phồng truyền thống của Procida. Tiếp đó, du khách hãy ghé thăm nhà thờ Santa Maria della Pietà được xây vào thế kỷ XVIII với tháp chuông kiểu Baroque; hay nhà thờ Santa Maria delle Grazie màu vàng chanh độc đáo được xây dựng năm 1679.

Nằm ở phần phía nam của Procida là Marina Chiaiolella - một làng chài khác nổi tiếng với bãi biển cát núi lửa, bến cảng và các nhà hàng chuyên về các món truyền thống. Từ cảng Chiaiolella, du khách có thể lựa chọn tour quanh đảo bằng du thuyền kết hợp với các trải nghiệm như lặn biển, tắm nắng, thăm các hòn đảo lân cận và ngắm hoàng hôn. Có nhiều lựa chọn cho du khách với mức giá từ bình dân đến cao cấp. Sự thân thiện, chu đáo của các hướng dẫn viên địa phương giúp du khách yên tâm hòa mình vào cuộc sống và thiên nhiên nơi đây để tận hưởng những khoảnh khắc yên bình hiếm có.

Nếu là người thích đi bộ khám phá, du khách hãy thực hiện chuyến đi trong ngày đến Vivara - hòn đảo hình trăng lưỡi liềm cách Procida 3km được kết nối thông qua một cây cầu. Vivara cùng với Procida và Ischia là một phần của Khu bảo tồn biển Il Regno di Nettuno, nơi sở hữu hệ động, thực vật biển phong phú với đàn cá heo lớn và các di tích khảo cổ dưới nước - một địa điểm lặn không thể bỏ qua với nhiều du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Procida - “tấm bưu thiếp” hoàn hảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.