Tony Jaa - Niềm tự hào của phim quyền Thái

Văn hóa - Ngày đăng : 07:03, 12/06/2006

Người ta gọi anh chàng có làn da đen nhẻm và

Người ta gọi anh chàng có làn da đen nhẻm và "lanh như quạ" này là kẻ nối nghiệp xứng đáng của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long. Xem anh ta dùng đầu gối và cùi chỏ hạ gục các đối thủ trên phim, khán giả khoái chí đến nỗi họ phải xuýt xoa trước các màn đánh đấm  hay nhào lộn đẹp mắt. Thậm chí, có người đã bắt chước các thế võ độc đáo của anh trong lúc... mơ ngủ. Đó là Tony Jaa, tâm điểm của cơn sốt phim quyền Thái.

Ngôi sao của Tom Yum Goong và Ong-Bak The Thai Warrior (tựa tiếng Việt là Truy tìm tượng Phật) - bộ phim quyền Thái từng làm "cháy" các tiệm băng đĩa, từ Bangkok, Hồng Kông đến Sài Gòn, Singapore. Vốn xuất thân từ diễn viên đóng thế, chàng trai Thái Tony Jaa đang khiến ông anh Thành Long ở Hồng Kông phải để ý tới. Quá chán nản với vụ làm mình làm mẩy đòi tăng lương của nam diễn viên da đen Chris Tucker, Thành Long đã "cố vấn" cho Brett Ratner, đạo diễn Rush Hour 3 đánh tiếng với Tony Jaa.

Hiện vẫn chưa có bản hợp đồng nào chính thức được ký kết nhưng giới thạo tin cho rằng rất có khả năng người hùng quyền Thái sẽ "lên ngôi" trong phần 3 của Giờ cao điểm. Được biết Jean-Claude Van Damme cũng nhận được lời chào mời tham gia phim này. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, Rush Hour 3 có thể là dịp tuyệt vời để Tony Jaa bước vào thế giới các ngôi sao hành động ở Hollywood.

Từ một cậu bé chăn voi, "xí" trai và ít nói, lớn lên từ miền quê nghèo vùng đông bắc Thái Lan, Tony Jaa bỗng nhiên được các nhà làm phim quốc tế để ý đến. Ngược thời gian trở về thời điểm năm 2004, khi Tony Jaa đến thành phố Reims của Pháp để tuyên truyền cho phần 1 của Ong-Bak, dân Pháp ngạc nhiên đến độ không thể kiềm chế những tiếng "oh la la" khi Tony Jaa biểu diễn quyền cước trên nền nhạc... hip hop.

Vị đạo diễn tên tuổi Luc Besson, người đứng đằng sau chiến dịch quảng bá tên tuổi của Tony Jaa ở châu Âu đã sớm tinh mắt nhận ra gã trai thấp người nhưng rất săn chắc này sẽ là "con gà đẻ trứng vàng" trong tương lai. Năm ngoái, khi bộ phim Ong-Bak được trình chiếu ở Mỹ, tên tuổi Tony Jaa đã chễm chệ xuất hiện trên tạp chí Time ấn bản châu Á. Website do các fan hâm mộ anh trên khắp thế giới lập ra bao gồm đủ thứ ngôn ngữ Anh, Pháp, Đức, Thái, Trung...

Các nhà làm phim Die Hard phần 4 ngỏ ý mời anh vào vai phản diện chính trong phim này. Nhưng Tony đã lắc đầu trước cơ hội làm việc với siêu sao hành động Bruce Willis. Anh tỏ ra khá "cứng đầu" với lập luận: "Tại sao người có màu da sạm luôn được chọn đóng vai bất lương?". Nhớ lại cảm giác của nhiều năm trước, khi anh lần đầu tiên đặt chân đến thành phố Bangkok phồn hoa, Tony đã sớm nhận được những cái nhìn kỳ thị. Anh nhanh chóng hiểu rằng rất nhiều người nơi đây có thành kiến về những người có ngoại hình giống anh. Kẻ nào có màu da tối thì thường là kẻ xấu xí và thất học. Tony không muốn gặp lại sự bất công đó ở Hollywood và anh quyết định: "Cứ từ từ và hãy chờ xem sao!".

Giỏi võ nhưng lại... dốt tiếng Anh. Giáo viên dạy kèm Anh văn của Tony Jaa từng ngán ngẩm ta thán sau hai năm kiên nhẫn cố nhồi nhét vào đầu anh học trò những mẫu câu đơn giản. Tony biết điểm yếu của mình rất khó khắc phục nên mọi nỗ lực phấn đấu của anh đều lệch sang hướng rèn luyện thể lực và biểu diễn những đòn thế mới. Anh không muốn gây nhàm chán cho khán giả.

So sánh giữa Ong-Bak (2003) và Tom Yum Goong (2005), khán giả đều có thể dễ dàng nhận ra ở Tony Jaa, võ sĩ có năng khiếu nhào lộn bẩm sinh của một nghệ sĩ xiếc nhưng cách đánh của anh trong hai phim đã có những sự khác biệt cơ bản. Ong-Bak nhan nhản những cú đánh như "bổ củi" vào chỗ hiểm của đối phương bằng cùi chỏ, đầu gối. Trong khi đó, điểm nhấn của Tom Yum Goong lại nằm ở tuyệt chiêu vận nội kình bẻ xương kẻ ác.

Bấy lâu nay, người hâm mộ thể loại phim võ thuật vốn quá quen thuộc với những ngôi sao Trung Quốc lẫy lừng như Lý Tiểu Long, Thành Long hay Lý Liên Kiệt. Trước khi xem phim Tony Jaa, có thể nhiều người đã từng biết đến môn thể thao kick-boxing nổi tiếng của Thái. Theo nhận xét trên tờ Star của Malaysia, Tony Jaa xứng đáng là sứ giả của tinh hoa võ thuật Thái Lan. Nhờ điện ảnh, những nét văn hóa Thái ẩn chứa trong các bài quyền phô diễn trong phần lớn thời gian của những bộ phim có cốt truyện đơn giản.

Biệt danh của Tony Jaa là anh chàng "ba không": không kỹ xảo, không đóng thế, không dây bảo hiểm. Anh là tín đồ trung thành của các môn thể hình, thể dục dụng cụ, kick boxing, taekwondo, judo và aikido. Tuy lì đòn và bạo lực trong chuyện "tự biên tự diễn" các pha đánh đấm trên phim nhưng ngoài đời Tony là một phật tử biết sống khiêm nhường. Có dạo, một anh phóng viên người nước ngoài cao to gấp đôi Tony tỏ ý muốn thử sức với anh. Ngôi sao quyền Thái chỉ khù khờ, nhún vai: "Tại sao anh cứ nhất quyết muốn làm tôi đau chứ?". Nói thế thôi, chứ chàng phóng viên kia biết tỏng rằng chỉ cần Tony "cựa quậy" một tí là anh đã phải vội co giò chạy!

Theo Thanh niên

HA OANH