Xét xử đại án buôn lậu xăng dầu lớn nhất tỉnh Đồng Nai

Pháp đình - Ngày đăng : 10:20, 25/10/2022

(HNMO) - Sáng 25-10, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm đối 74 bị cáo về tội “Buôn lậu” và “Nhận hối lộ” liên quan đến đường dây buôn lậu 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng, xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số địa phương (giai đoạn 1 chuyên án 920G).

An ninh được siết chặt nghiêm ngặt trước phiên tòa xét xử.

Tại phiên tòa này, bị cáo Phan Thanh Hữu (nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 70 đồng phạm bị xét xử về tội “Buôn lậu”. Riêng Ngô Văn Thụy (nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan) bị xét xử về tội “Nhận hối lộ”.

Hội đồng xét xử do thẩm phán Nguyễn Văn Thành làm chủ tọa, cùng thẩm phán Nguyễn Xuân Quang và 2 thẩm phán khác dự khuyết. 7 kiểm sát viên thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tham gia phiên tòa (có 3 kiểm sát viên dự khuyết).

Tòa triệu tập 53 cá nhân, tổ chức có quyền và nghĩa vụ liên quan; 43 người làm chứng. Gần 100 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền lợi ích cho người liên quan. Do số lượng người tham gia tố tụng lớn, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức phiên xét xử tại Trung tâm tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai trên đường Nguyễn Ái Quốc, thành phố Biên Hòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, năm 2019, Hữu có ý định buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam nên bàn với Viễn (đang điều hành công ty chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số người ở các cơ quan chức năng) về kế hoạch buôn lậu. Phương tiện vận chuyển chính là 4 tàu Nhật Minh (từ 06 đến 09).

Toàn cảnh phiên tòa xét xử các bị cáo.

Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%. Ngoài ra, Hữu liên hệ với chủ hàng bên Singapore (do Viễn cung cấp) thỏa thuận giá và cách thức nhận hàng, sau đó điều 2 tàu biển chuyên dụng Pacific Ocean (trọng tải 3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) đậu tại vùng biển quốc tế đợi lệnh. Khi có thông báo, các tàu này sẽ vào cảng Vopak của Singapore liên lạc với đại lý để nhận hàng.

Khi tàu về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu Nhật Minh 07, 08, 09 ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Do xăng nhập lậu màu trắng, Hữu mua bột màu và dung môi cho nhân viên đưa lên tàu pha chế thành màu vàng nhạt (giống xăng trong nước). Tiếp đó, xăng được đưa sang tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam của Tứ, chở về kho chứa tại cảng Nam Phong (tỉnh Long An).

Tứ vận chuyển xăng đi các tỉnh, thành như: Kiên Giang, Vĩnh Long, An Giang... bán cho các đầu mối. Nhiều chân rết của ông này cũng môi giới bán xăng cho hàng loạt doanh nghiệp các tỉnh khu vực phía Nam của Đỗ Văn Ba, Phạm Văn Cúc (thành phố Hồ Chí Minh), Nguyễn Thị Như Mỹ (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai)… Ngoài Tứ, Hữu còn bán xăng cho Trần Thị Thanh Vân (Giám đốc Công ty Trúc Vân) chở lên thành phố Thuận An (tỉnh Bình Dương) tiêu thụ.

Để đối phó với các cơ quan chức năng, Hữu ký hợp đồng vận chuyển khống xăng với Công ty TNHH Hải Minh Nhật (do Hữu thành lập, thuê Đinh Văn Đoàn làm Giám đốc) giao cho thuyền trưởng các tàu Nhật Minh để xuất trình khi bị kiểm tra. Kết quả điều tra xác định, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, nhóm Hữu và Viễn đã vận chuyển thành công 48 chuyến hàng, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Ngoài việc hợp tác với Hữu, cuối năm 2020, Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu. Cường có nhiệm vụ liên hệ với đầu mối tại Singarpore, còn Đức lo tiêu thụ xăng. Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được sang qua hai tàu trên, đưa vào cảng Bắc Vân Phong chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung Bộ. Sợ bị phát hiện, tàu Khánh Hòa 03 chỉ cập cảng vào ban đêm, sau đó bơm xăng qua xe bồn của các đầu nậu. Khi hết, tàu này sẽ quay ra biển lấy xăng từ tàu Khánh Hòa 01.

Một lượng lớn tiền tang vật bị thu giữ tại nhà các bị cáo.

Đặc biệt, khi đường dây của Hữu bị triệt phá ở tỉnh Vĩnh Long, Viễn tiếp tục điều tàu Khánh Hòa 03 bơm xăng bán cho các đầu nậu ở cảng Bắc Vân Phong. Đến tháng 4-2021, Viễn biết chuyên án đang được cảnh sát mở rộng điều tra nên chỉ đạo bơm 1,2 triệu lít xăng còn lại sang tàu Pacific Ocean trả cho chủ hàng ở Singapore. Từ tháng 2 đến tháng 4-2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến, tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, đường dây của Hữu, Viễn và đồng phạm đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng. Riêng bị cáo Thụy, nguyên Đội trưởng Đội 3 của Cục điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã nhận hối lộ 500 triệu đồng, 10.000 USD và 1 thẻ ATM với số dư 100 triệu đồng trong tài khoản.

Cũng liên quan đến đường dây này, ngày 15-7-2022, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Minh (nguyên Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4) 15 năm tù và Lê Xuân Thanh (nguyên Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3) 12 năm về tội “Nhận hối lộ”.

Ngoài ra, nguyên Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thế Anh bị phạt tù chung thân về tội “Nhận hối lộ” và “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và 11 bị cáo khác bị phạt từ 6 tháng 21 ngày đến 16 năm với ba nhóm tội danh “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ” và “Không tố giác tội phạm”.

Phiên tòa xét xử dự kiến kéo dài 45-60 ngày.

Thanh Tàu