Tạo điều kiện cho học sinh tiểu học được học các môn tự chọn

Giáo dục - Ngày đăng : 15:23, 28/08/2022

(HNMO) - Năm học 2022-2023, cấp tiểu học triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với học sinh lớp 1, 2 và 3; còn học sinh lớp 4 và lớp 5 học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành (ban hành năm 2006). Trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông 2006, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo giao quyền chủ động cho các cơ sở giáo dục tiểu học xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 4 và lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các trường tiểu học cần tạo điều kiện cho học sinh được học các môn tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Ảnh minh hoạ, Nguồn: internet

Theo đó, các nhà trường điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh các vùng miền, địa phương; từng bước đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh trên nguyên tắc bảo đảm yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và phù hợp điều kiện thực tế. 

Các nhà trường rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, giữa các khối lớp trong cấp học và các nội dung quá khó, chưa thực sự cấp thiết đối với học sinh tiểu học; sắp xếp, điều chỉnh nội dung dạy học theo các chủ đề học tập phù hợp với đối tượng học sinh; không cắt xén cơ học mà tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được học tập các môn tự chọn và tham gia các hoạt động giáo dục, nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện ở tiểu học.

Bên cạnh đó, các nhà trường cần tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh tiểu học; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. 

Các sở giáo dục và đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường tích cực, chủ động tham mưu chính quyền địa phương quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, có sĩ số học sinh/lớp theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học; có đủ thiết bị dạy học tối thiểu, bảo đảm tỷ lệ giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022, cả nước có gần 14.800 trường tiểu học với hơn 9,2 triệu học sinh.

Thống Nhất