MP3 - scooter 3 bánh của Piaggio
Xe++ - Ngày đăng : 08:38, 17/05/2006
MP3 mạnh mẽ, cân bằng và ổn định trên đường thử
Mùa xuân 1946, khi Piaggio trình làng mẫu Vespa đầu tiên, dòng xe scooter đã tạo nên cuộc cách mạng trong phương tiện giao thông cá nhân và đưa toàn châu Âu bước vào “sự tự do tuyệt đối”. 60 năm, Piaggio trải qua hàng loạt những cuộc cách mạng thiết kế, công nghệ khác và Piaggio MP3 là sự sáng tạo tân thời nhất mà hãng xe Italy mang tới cho khách hàng. MP3 có 3 bánh, hai trục và sở hữu những tính năng như độ an toàn, độ bám đường, cân bằng mà tất cả các loại xe hai bánh không thể có.
Hai bánh trước của MP3 hoàn toàn độc lập và có độ cân bằng mà không chiếc scooter nào có thể sánh kịp. Khi dừng lại, hệ thống treo điện tử sẽ kích hoạt và giúp người lái bớt đi động tác gạt chân chống. Bên cạnh đó, MP3 cũng cần rất ít lực phanh nhờ hệ thống phanh đĩa trên toàn bộ 3 bánh, đường kính 240 mm. Theo Piaggio, người lái chỉ cần tác động một lực bằng 80% so với những loại scooter tốt nhất hiện tại.
Khung sườn MP3 được tính toán trên công nghệ CAD kết hợp với chương trình phân tích vi tính FEM (Finite Element Method). MP3 sử dụng vành 12 inch với lốp 120/70 bánh trước và 130/70 bánh sau. Không giống với chiếc xe 3 bánh của trẻ em, nhờ hệ thống treo đặc biệt, MP3 có thể nghiêng góc 40 độ khi đang chạy như bất kỳ chiếc xe 2 bánh nào khác. Phía sau, MP3 trang bị hệ thống treo đơn với 3 trục hấp thụ thủy lực, lò xo mặt đinh ốc và 4 vị trí tải trọng trước.
Thiết kế MP3 là sự sáng tạo độc đáo trong khi vẫn giữ nét đặc trưng của Piaggio GT (Gran Turismo). Hai bánh trước không lấy đi vẻ đẹp của MP3 bởi chúng chỉ có đường kính 420 mm, chưa bằng hai gang tay người lớn và thu gọn dưới phần đầu xe hầm hố và dữ dằn. Các chi tiết khí động học được Piaggio thử nghiệm trong hầm gió và mang phong cách ấn tượng bằng cách xử lý khéo léo các chi tiết. Các kỹ sư "nhào nặn" đèn pha và phần đầu để tạo nên một cụm thiết bị thống nhất, năng động với tư thế luôn hướng về phía trước. Thanh hấp thụ lực bên cạnh đóng vai trò bảo vệ MP3 trong khi phần đuôi được thiết kế tạo sự tiện dụng tối đa nhờ hộp đựng đồ có dung tích tới 65 lít, chia thành hai ngăn.
Bảng đồng hồ MP3 trang bị đồng hồ vận tốc, nhiên liệu, nhiệt độ hệ thống làm lạnh, khóa và đồng hồ công-tơ-mét bên cạnh đồng hồ hiển thị sáp suất dầu, đèn signal, cốt-pha và đèn cảnh báo ghế sau mở bằng công nghệ LED.
MP3 trang bị hai loại động cơ, Piaggio Quasar 250 i.e và Leader 125. Quasar sử dụng động cơ 4 thì, 4 van, làm lạnh và đạt tiêu chuẩn Euro III. Hệ thống nạp nhiên liệu điện tử trên Quasar mới là kết quả của quá trình phát triển của Piaggio. Hệ thống xả tích hợp bộ chuyển hóa xúc tác. Còn phiên bản Leader 125 cũng sử dụng động cơ 4 thì, 4 van, nạp liệu điện tử, dung tích 125 phân khối.
MP3 có các màu: Xanh da trời, đỏ hồng ngọc, xám escalibar và đen graphit.
Theo VNE